Chính quyền ở đâu khi nhiều đảo bị biến thành ‘biệt khu’?

Theo UBND huyện Vân Đồn, tại đảo Soi Dâu, từ năm 2009 chính quyền huyện đã làm thủ tục cho ông Phạm Thế Duy thuê 1.200 m2 đất, mục đích đất rừng trồng khoanh nuôi bảo vệ. sau đó rừng bị tàn phá để xây dựng nhà biệt thự, sân gạch, bờ kè, bến cập tàu. Tuy nhiên, chính quyền xã, huyện đều phớt lờ quy định của pháp luật khiến công trình vi phạm không bị phá dỡ, đất sử dụng không đúng mục đích đã không bị thu hồi.

Tương tự, tại các đảo Thẻ Vàng, Hòn Nêm, Bánh Sữa, mặc dù các cá nhân, tổ chức được chính quyền cho thuê đất nhưng chỉ cho thuê vào mục đích trồng rừng, nuôi trồng thủy sản. Thực tế trong thời gian dài sau khi được thuê đất, những chủ sử dụng đất đã ngang nhiên xây dựng công trình trái phép, biến các đảo này thành “biệt khu” hoặc khu du lịch. Chính quyền có biết, có phát hiện vi phạm nhưng rồi vẫn ngoảnh mặt làm ngơ.

Thậm chí trường hợp ông Trần Quốc Dũng ở TP Cẩm Phả mặc dù không được giao, cho thuê đất tại khu vực đền Vạ Giếng nhưng vẫn độc chiếm hòn đảo này từ nhiều năm nay. Năm 2012, sau khi ủng hộ kinh phí xây dựng đền Vạ Giếng, ông này xin xã cho xây dựng nhà sắp lễ. Dù không được chấp thuận nhưng trên hòn đảo đã mọc lên căn nhà sàn gỗ hai tầng mái ngói rộng 80 m2 cùng hệ thống bờ kè chắc chắn.

Chính quyền xã, huyện đều phát hiện hành vi chiếm đất và xây dựng trái phép này nhưng chỉ lập biên bản rồi để đó. Rồi nhiều công trình khác lại tiếp tục mọc lên ở vịnh Bái Tử Long. Sự buông lỏng quản lý không khác nào tạo cơ hội cho sai phạm tồn tại.

Trách nhiệm của chính quyền xã, huyện khi phát hiện các sai phạm về đất đai, xây dựng phải tiến hành các biện pháp cần thiết, ngoài xử phạt còn phải thực hiện khắc phục hậu quả.

Từ việc chính quyền không cương quyết làm đúng chức trách, thẩm quyền của mình đã dẫn tới hệ lụy các hòn đảo trên vịnh Bái Tử Long, một danh thắng du lịch hấp dẫn của tỉnh Quảng Ninh, bị biến thành “biệt khu” của một số cá nhân.

Nhận định về trách nhiệm để xảy ra các vi phạm về đất đai, xây dựng trên các hòn đảo này, chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh thẳng thắn cho rằng không chỉ chính quyền xã chịu trách nhiệm, mà trách nhiệm chính thuộc về lãnh đạo huyện Vân Đồn thời điểm ấy.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đang rất quyết liệt trong việc xử lý dứt điểm các sai phạm trên bởi tỉnh muốn dành đất cho phát triển du lịch. Hy vọng lần này tỉnh Quảng Ninh sẽ rốt ráo áp dụng các biện pháp cần thiết để giành lại các đảo ở vịnh Bái Tử Long. Đồng thời xem xét rõ trách nhiệm của những cán bộ đã vô tình hoặc cố ý tiếp tay cho sai phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm