Chờ bí thư Bình Thuận trị cán bộ xuất ngoại bằng tiền DN

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai đã ký hàng loạt quyết định đồng ý cho nhiều quan chức, cán bộ xuất cảnh về việc riêng theo hai nhóm đến CHLB Đức trong nửa tháng với cùng mục đích nghe rất công vụ là để “tiếp cận công nghệ 4.0 về xây dựng hạ tầng ven biển”. Nếu đoàn 1 đi xong rồi thì đoàn 2 thay vì đi từ ngày 16 đến 31-7 phải tạm thời chuyển sang trung tuần tháng 8 do “đụng” kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh và nay bị dừng để tập trung nhiệm vụ chuyên môn. Điều đáng nói là các quyết định đó ghi hẳn kinh phí chuyến đi do một doanh nghiệp đang đầu tư xây dựng hạ tầng, khu dân cư lấn biển ở TP Phan Thiết là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Trường Phúc Hải đài thọ.

Có hai câu hỏi cần đặt ra ngay từ các chuyến xuất ngoại này.

1. Về đối tượng đi: Chỉ thị 21/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng có lưu ý về mục đích, thành phần đoàn đi tham quan, khảo sát, học tập kinh nghiệm nước ngoài, như là việc đi cần phải có mục đích, kế hoạch rõ ràng, tránh trùng lặp với các đoàn đi trước; thành phần đoàn cần gọn, bao gồm những người thật sự cần thiết cho công việc.

Cùng đến Đức để “tiếp cận công nghệ 4.0 về xây dựng hạ tầng ven biển”, tại sao phải là hai đoàn gây trùng lặp? Những người như trưởng Ban Nội chính tỉnh, chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, bí thư một huyện miền núi của tỉnh nghỉ hưu đúng vào ngày đoàn khởi hành qua Đức… của đoàn 1 hay giám đốc công an tỉnh, phó Ban Tổ chức Tỉnh ủy, bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh… có là những người thật sự cần thiết cho công việc xây dựng hạ tầng ven biển hay không?

2. Về chi phí: Cũng theo Chỉ thị 21, các lãnh đạo chủ chốt của địa phương không tham gia đoàn của các doanh nghiệp đi nước ngoài. Tại thời điểm chỉ thị này được ban hành, ông Lê Quang Vĩnh, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, cơ quan tham mưu xây dựng chỉ thị, đã giải thích cặn kẽ các nội dung liên quan trên báo chí là cán bộ lãnh đạo các cấp không được đi nước ngoài theo lời mời của doanh nghiệp vì dễ gây phản cảm và có thể bị hiểu lầm hoặc bị lợi dụng để lobby không lành mạnh.

Suy nghĩ sao mà chủ tịch tỉnh Bình Thuận lại dễ dàng cho nhiều quan chức, cán bộ của mình công khai nhận số tiền lớn của một doanh nghiệp đang có vài lùm xùm về việc kinh doanh trên địa bàn để đi Đức kiểu “học thì ít mà chơi thì nhiều”?

Chỉ thị 21 ra đời nhằm giảm thiểu tình trạng các lãnh đạo rủ nhau đi nước ngoài hà rầm bằng tiền của doanh nghiệp dễ khiến bị lệ thuộc, thiên vị, thậm chí là bị mua chuộc. Nhiều khả năng Bình Thuận vì muốn lách Chỉ thị 21 nên mới để là xuất cảnh việc riêng nhưng lại giấu đầu lòi đuôi ở chỗ thiệt thà về đơn vị tài trợ mà có lẽ nhằm giúp doanh nghiệp có căn cứ quyết toán tài chính. Vậy nên mới phải nói nhiều quan chức, cán bộ của Bình Thuận, trong đó có cả chủ tịch tỉnh đang chờ bí thư tỉnh này xử lý để vụ việc đỡ bị điều tiếng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm