Chống dịch COVID-19: Thực hiện chế độ 3 tăng

Sau khi Sở GTVT TP.HCM có văn bản gửi các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, hai bến xe (BX), nhà ga, cảng hàng không trên địa bàn TP đã có động thái tích cực để phòng dịch COVID-19.

Lượng hành khách đi qua Bến xe Miền Đông vẫn như ngày thường, hành khách tuân thủ quy định đeo khẩu trang nơi công cộng. (Ảnh chụp chiều 2-12) Ảnh: THU TRINH

“Lo nghỉ dịch đến tết Nguyên đán”

Chiều 2-12, tại BX Miền Đông (quận Bình Thạnh), dòng người đổ về bến ngày một đông, chủ yếu là sinh viên và hành khách đi khám bệnh về trong ngày. Theo quan sát của PV, một số công tác phòng dịch COVID-19 được BX triển khai nghiêm ngặt. Lực lượng bảo vệ túc trực ở nhiều phía như các cổng ra vào, khu bán vé, bến bãi… để kiểm tra, nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang khi đi lại trong bến. Khu vực kiểm tra vé có nhân viên vừa kiểm tra vé, vừa đo thân nhiệt khi hành khách ra bãi xe.

Lê Kiều My, sinh viên một trường đại học tại TP.HCM, cho biết sau khi nghe thông tin trường cho nghỉ học, My đã vội đặt vé xe về quê. Sinh viên này lo lắng sẽ phải nghỉ học đến tết Nguyên đán vì dịch. Tương tự, ông Nguyễn Thành Nam (quê ở Đắk Nông) cũng chia sẻ: “Tôi lên thăm cháu được vài ngày, lo dịch lây lan nên đặt vé về quê liền. Cực chẳng đã mấy ngày nay mới đi đến chỗ đông người như BX, nhà ga… Ở đây mọi người đều trang bị đầy đủ khẩu trang nên cũng đỡ lo phần nào”.

Theo ông Tạ Chương Chín, Phó Giám đốc BX Miền Đông, hiện chưa có chỉ đạo giãn cách trên xe, tuy nhiên tùy diễn biến, BX sẽ thực hiện theo chỉ đạo của TP. Ngoài ra, BX yêu cầu hành khách khai báo y tế và tuyên truyền không tụ tập đông người. Ông Chín cũng cho biết BX Miền Đông cũng đã kích hoạt mạnh mẽ thông điệp 5K (gồm Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế). Đồng thời, thực hiện chế độ ba tăng: Tăng số lần phát thanh thông tin dịch bệnh; tăng kiểm tra, kiểm soát; tăng nhắc nhở, xử lý hành khách.

Còn tại BX Miền Tây, Phó Giám đốc BX Miền Tây - ông Trần Văn Phương cho biết theo chỉ đạo của Sở GTVT, lãnh đạo BX Miền Tây đã yêu cầu toàn thể cán bộ, nhân viên cùng thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch. Trước mắt, BX đã cho khử khuẩn và yêu cầu tất cả nhân viên, hành khách đeo khẩu trang. Ông Phương cho biết thêm tại cổng ra vào BX Miền Tây, lực lượng bảo vệ yêu cầu hành khách đeo khẩu trang và đo thân nhiệt. BX đã trang bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn tại phòng vé, cửa ra vào và thực hiện tuyên truyền tốt công tác phòng, chống dịch trên loa phát thanh. Hành khách không chấp hành yêu cầu đeo khẩu trang thì BX từ chối phục vụ. Khi lên xe, nhà xe cũng phải yêu cầu 100% hành khách đeo khẩu trang.

Đề cập đến thông tin một cô gái 19 tuổi được xác định là F2 của bệnh nhân 1.347, vào lúc 22 giờ 45 ngày 29-11 đi qua BX Miền Tây (thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau), ông Phương cho biết thêm chưa nhận được thông tin chính thức. BX sẽ thực hiện nghiêm các chỉ đạo của TP (nếu có).

Tuân thủ khai báo y tế điện tử

Về phía ngành hàng không cũng đã có hàng loạt chỉ đạo quyết liệt đến các sân bay, hãng hàng không và các đơn vị liên quan sau khi một nam tiếp viên của Vietnam Airlines không tuân thủ quy trình cách ly.

Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), yêu cầu các cảng hàng không phối hợp với đơn vị kiểm dịch y tế tại sân bay, địa phương và các hãng hàng không, Công ty Phục vụ mặt đất kiểm tra, rà soát việc tuân thủ khai báo y tế điện tử của hành khách. Cùng đó là giám sát, nhắc nhở yêu cầu toàn bộ hành khách thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang (kể cả người đưa tiễn) trong phạm vi cảng hàng không, sân bay. Cảng hàng không phải chủ động chuẩn bị các trang thiết bị, các vật tư y tế phòng, chống dịch để đảm bảo duy trì hoạt động khai thác; thường xuyên vệ sinh các trang thiết bị, phun khử khuẩn các khu vực phục vụ hành khách, hành lý, tập kết rác…

Các cảng hàng không có phục vụ chuyến bay quốc tế giải cứu, thương mại, duy trì phối hợp với Trung tâm Kiểm dịch quốc tế, cơ quan y tế tại địa phương, đơn vị tiếp nhận hành khách cách ly đảm bảo các biện pháp phòng dịch và an ninh trong quá trình phục vụ hành khách.

Tối 2-12, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 1699 về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Liên quan đến việc đón công dân về nước, công điện cho biết sẽ tiếp tục các chuyến bay chở nhà ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao và thân nhân nhập cảnh Việt Nam và chở lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài phục vụ việc thực hiện mục tiêu kép, phục hồi kinh tế…

Bộ Ngoại giao làm đầu mối xem xét, giải quyết việc người Việt Nam ở nước ngoài về nước; chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ GTVT nghiên cứu, có phương án phù hợp với khả năng tiếp nhận…; chỉ đạo cơ quan đại diện ở nước ngoài xem xét, chỉ cho phép các trường hợp thật sự cần thiết về nước (kể cả về nước trong dịp tết Nguyên đán) và gửi danh sách người được về nước cho Bộ Công an, Bộ GTVT để thực hiện các việc liên quan đến hoạt động nhập cảnh và tổ chức chuyến bay.

 

Trao đổi với PV, ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh), cho biết kể từ khi bùng phát dịch bệnh, sân bay Vân Đồn đã đón số lượng chuyến bay quốc tế giải cứu công dân về nước nhiều nhất với 116 chuyến. Từ công tác tiếp nhận các chuyến bay quốc tế về Việt Nam, ông Sáu rút ra một số vấn đề để phòng, chống dịch bệnh lây lan. Đó là luôn nâng cao ý thức của hành khách và những người trực tiếp tham gia quá trình đi/đến cảng, tuân thủ các biện pháp bảo vệ sức khỏe đã được phổ biến tại cảng và quá trình lên máy bay. Tiếp đó là tuyên truyền để người dân, người tham gia các hoạt động tại cảng hàng không nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe chính mình và cộng đồng.

Khuyến khích hành khách mua vé tàu trực tuyến

Về phía nhà ga, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết công ty vẫn duy trì trạng thái phòng, chống dịch COVID-19 từ trước đến nay và không để lơi lỏng. Cụ thể, các nhân viên ga Sài Gòn thực hiện các thông điệp 5K, các biện pháp này được áp dụng cho cả nhân viên, hành khách đến và đi từ ga Sài Gòn.

Đối với công tác mua vé, hiện nay hành khách cũng áp dụng hình thức mua vé trực tuyến bằng nhiều hình thức khác nhau như mua tại website www.dsvn.vn, vetau.com.vn; app bán vé tàu trên di động; mua qua ứng dụng ví điện tử Momo, ViettelPay hoặc gọi tổng đài bán vé nên sự tiếp xúc giữa các nhân viên bán vé và hành khách là rất ít. Chưa kể đến thời gian này, sự đi lại của hành khách cũng đã giảm nhiều so với trước đây. Dù vậy, các biện pháp phòng, chống dịch vẫn được công ty áp dụng và duy trì.

            THY NHUNG 

Theo ông Sáu, nhờ có quy trình tiếp nhận và thông qua khép kín, hạn chế tiếp xúc khu vực trong cảng nên không gian để hạn chế dịch bệnh tại sân bay Vân Đồn được khoanh vùng và khử trùng kịp thời ngay khi có chuyến bay đến.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm