Chủ tịch Hà Nội: Dọn vỉa hè, cần tìm chỗ để xe cho dân

Ông Chung cho hay qua thực tế xử lý lẫn chiếm vỉa hè, lòng đường những ngày qua của quận Hoàn Kiếm thì có nhiều hộ kinh doanh tại phố Hàng Ngang, Hàng Đào phản ánh giảm doanh thu, kinh doanh gặp khó khăn do khách không có chỗ để xe.

Theo đó, ông Chung đề nghị Sở GTVT và các đơn vị liên quan nghiên cứu tìm chỗ để xe cho dân.

“Cần nghiên cứu bố trí các điểm trông giữ xe gần nơi kinh doanh ở mỗi tuyến phố, mỗi khu vực có hướng dẫn cụ thể để người dân đến đó để xe. Ngoài ra, giá trông giữ xe sẽ được đề xuất tăng để có thể kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này”, ông Chung nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo dọn vỉa hè phải tìm chỗ để xe cho dận

Liên quan đến việc rà soát, bố trí bãi đỗ xe tại Hà Nội, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho hay Sở đã thành lập đoàn công tác, làm việc với các quận, rà soát lập danh mục các bãi đỗ xe.

“Trên cơ sở rà soát, kiểm tra, bãi đỗ xe nào đủ điều kiện thì cho phép lập bãi đỗ, vì hiện nay nhu cầu lớn. Dự kiến đến ngày 30-3, Sở sẽ có báo cáo danh mục các bãi đỗ xe lên TP”, ông Viện nói.

Liên quan đến việc triển khai thí điểm bãi đỗ xe thông minh thu tiền qua điện thoại tại hai tuyến phố Trần Hưng Đạo và Hai Bà Trưng, ông Viện cho hay việc này đang được Sở GTVT và Sở TT&TT tiến hành, dự kiến sẽ báo cáo TP trong tháng 3, triển khai trong tháng 5.

Cũng tại hội nghị, ông Phan Hồng Sơn, Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội nhận định Hà Nội đã xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường từ lâu nay và đợt này chỉ “gia tăng cường độ chứ không phải làm từ cảm hứng của ông Phó Chủ tịch UBND quận 1 TPHCM”.

Ông Sơn cũng dẫn chứng các quy định, chế tài để xử lý hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường như: Quyết định số 15 năm 2013 của UBND TP Hà Nội về quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng hệ thống đường đô thị trên địa bàn; Quy định về xử lý về vệ sinh môi trường , giao thông trên địa bàn...

Từ đó, ông Sơn đề nghị Hà Nội có thể căn cứ vào đó để nâng mức chế tài xử phạt vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường lên gấp hai lần hiện hành.

Ngoài ra, ông Sơn cũng đề nghị tăng thêm chức năng cho lực lượng thanh tra xây dựng để xử hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường…

Tại hội nghị, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu các sở ngành rà soát lại thủ tục, quy trình thủ tục hành chính một cách thuận tiện, ngắn gọn nhất để ít gây phiền hà cho doanh nghiệp.

“Doanh nghiệp phản ánh vẫn phải đi lại nhiều, văn bản chồng chéo. Chúng ta phải tiếp thu để giảm tối đa thủ tục nếu không sẽ không thu hút được đầu tư”, ông Chung nói.

Dẫn chứng cho việc này, Chủ tịch Hà Nội cho hay một doanh nghiệp cam kết làm dự án nước sạch trên địa bàn TP phản ánh thi công  dự án chỉ mất 3,5 tháng, nhưng làm thủ tục mất đến 6 tháng là “không thể chấp nhận được”.

Theo đó, Chủ tịch Hà Nội đề nghị 7 sở của Hà Nội (Sở QHKT, Sở KHĐT, Sở Văn hoá Thể thao, Sở Nội vụ, Sở Xây dựng, Sở GTVT, Sở TN&MT) ngồi lại rà soát quy trình, quy chế phối hợp, liên thông, tránh tình trạng sở nào cũng phải xin ý kiến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm