Chủ tịch Khánh Hòa ủng hộ đề xuất lấn vịnh Nha Trang

Nhiều khu vực ven biển TP Nha Trang sẽ lấn ra vịnh để mở rộng dải bờ biển, tạo không gian mới để xây dựng thêm nhiều công viên, bãi tắm, các khu đô thị, dịch vụ… Đó là đề xuất mới, khá bất ngờ được Viện Quy hoạch Đô thị - nông thôn Quốc gia đưa ra tại cuộc họp của UBND tỉnh Khánh Hòa về đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu (tỉ lệ 1/2000) khu vực phía đông các đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng.

Một khu vực lấn biển trong đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu (tỉ lệ 1/2000)  phía đông các đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng.

Đơn vị tư vấn đồ án trên là Viện Quy hoạch Đô thị - nông thôn Quốc gia đã đề xuất lấn ra vịnh Nha Trang- một trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới- tại nhiều khu vực ven các đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng. Các khu lấn biển này sẽ hình thành những khu đô thị, dịch vụ mới, được xem như “mở một cánh tay” cho TP Nha Trang vươn ra biển làm điểm nhấn. Ngoài ra, đơn vị tư vấn cũng đề xuất mở rộng bãi cát tại nhiều khu vực để tạo công viên, giảm áp lực cho các bãi tắm ở khu vực trung tâm TP Nha Trang…

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến chưa đồng tình với đề xuất lấn biển của đơn vị tư vấn. Kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, đồng tình việc tạo thêm nhiều bãi tắm biển cho TP Nha Trang nhưng ông không chấp nhận việc lấn vịnh. “Phải giữ cái nền thiên nhiên. Tại sao cứ phải có công trình nhô ra biển. Nếu xây dựng các khu đô thị mới lấn biển sẽ mất hình ảnh của thiên nhiên”- kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc nói.

Đại diện UBND TP Nha Trang cũng không đồng tình lấn biển ở một số khu vực ven đường Trần Phú. Trong khi đó, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, đồng tình với đề xuất mở rộng, vươn ra biển cho TP Nha Trang bởi ông Vinh cho rằng bờ biển Nha Trang có nhiều hạn chế như quá hẹp, biển sâu, thiếu tiện ích. Theo ông Vinh, việc vươn ra biển sẽ tăng không gian hoạt động cộng đồng, kết nối đô thị. Do đó, ông Vinh đề nghị các cơ quan chức năng ủng hộ ý tưởng mở rộng bờ biển Nha Trang.

Năm 2015, dự án Nha Trang Sao lấp lấn vịnh Nha Trang bị dư luận phản ứng dữ dội. Ảnh: TẤN LỘC

Được biết, khu vực nghiên cứu lập quy hoạch theo đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu khu vực phía đông các đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng rộng 240 ha. Tháng 10-2014, đồ án quy hoạch khu vực này đã được phê duyệt. Tuy nhiên, đồ án này bị nhiều chuyên gia, người dân địa phương phản ứng cho rằng tỉnh Khánh Hòa quy hoạch theo ý tưởng của nhà đầu tư là Tập đoàn Dewan (Ấn Độ) với việc cho xây dựng quá nhiều cao ốc, công trình ven biển sẽ “bê tông hóa”, làm mất tầm nhìn, cảnh quan tự nhiên của bãi biển Nha Trang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm