Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ thông xe cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

 Video: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ thông xe cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Ngày 19-1 tại Tiền Giang, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác Trung ương đã dự lễ thông xe kỹ thuật dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Nỗ lực đưa dự án về đích

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng trong giao thương kết nối khu vực ĐBSCL với TP.HCM và các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Suốt gần 10 năm đầu triển khai dự án với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành và dự án chỉ đạt được 10% khối lượng.

Tháng 3- 2019, liên danh các nhà đầu tư đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành thông qua doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.

Sau gần 3 năm tiếp nhận điều hành, nhận được sự ủng hộ của người dân, sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Tiền Giang, các Bộ, ngành, doanh nghiệp dự án đã nỗ lực ngày đêm đưa Dự án cán mốc thông xe kỹ thuật, phục vụ xe ô tô lưu thông trong dịp Tết Nhâm Dần.

Dự án sẽ đưa vào khai thác chính thức sau khi tổ chức hiệu chỉnh kỹ thuật, đồng thời đo lường khắc phục các rủi ro về nền đất yếu thường gặp tại khu vực ĐBSCL.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ thông xe kỹ thuật đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: ĐH

Giao thông là nút thắt quan trọng nhất của ĐBSCL

Phát biểu tại lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, giao thông là nút thắt quan trọng nhất của ĐBSCL. Trước hết là tuyến cao tốc TP.HCM- Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ trong nhiều năm chưa triển khai được.

Công trình này kéo dài do nhiều nguyên nhân, gây bức xúc cho hơn 20 triệu người dân ĐBSCL, ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển, ách tắc, tai nạn giao thông…

“Chúng ta đã có bước chuyển táo bạo, quan trọng, một là đã chuyển Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sang UBND tỉnh Tiền Giang làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đặc biệt, chúng ta đã quyết định thay đổi đơn vị tổng thầu xây dựng là Tập đoàn Đèo Cả tiếp nhận Dự án. Đây là một quyết định táo bạo trong lúc công trường đang dở dang rất phức tạp kéo dài nhiều năm.

Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với ý chí, quyết tâm cao, sự chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, tỉnh Tiền Giang, sự vào cuộc của các nhà khoa học, đơn vị thi công, chúng ta đã thực hiện tốt lời hứa trước nhân dân ĐBSCL là sớm đưa công trình vào sử dụng, để góp phần thuận lợi phát triển khu vực” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.   

Chủ tịch nước phát biểu tại lễ thông xe kỹ thuật dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: ĐH

Theo Chủ tịch nước, đây là công trình thắng lợi của ý chí và quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao của chủ đầu tư, đơn vị thi công. Tất cả chúng ta đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành công trình. Đây là thắng lợi của doanh nghiệp Việt Nam tự cường vươn lên về khoa học công nghệ và ý chí xây dựng đất nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo tỉnh Tiền Giang, doanh nghiệp dự án cắt băng thông xe kỹ thuật dự án cao tốc Trung Lương -Mỹ Thuận. Ảnh: ĐH

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu doanh nghiệp dự án tiếp tục hoàn thiện dự án để khánh thành đúng quy định. Sau khánh thành là tiếp tục quản lý tốt công trình, khắc phục những điểm bất cập về chất lượng nếu có và đặc biệt là quyết toán, kiểm toán công trình theo đúng quy định pháp luật.

Đồng thời doanh nghiệp dự án phải triển khai đảm bảo an toàn giao thông khi thông xe ngày hôm nay

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm