Chủ tịch Quảng Nam yêu cầu lấy người dân làm 'trung tâm' để quy hoạch đô thị

Chiều 25-6, ông Lê Trí Thanh (Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam) cho biết, đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị tăng cường quản lý công tác lập quy hoạch và triển khai thực hiện các khu đô thị (KĐT), khu dân cư (KDC).

Tạo sự đồng thuận trong nhân dân

Trao đổi với PLO, ông Thanh cho hay, công tác quy hoạch, đầu tư, phát triển các KĐT, KDC, khu dịch vụ du lịch, khu công nghiệp, cụm công nghiệp có tầm quan trọng lâu dài đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh.

Khu vực trọng điểm phát triển đô thị vùng Đông của tỉnh và địa bàn Khu Kinh tế mở Chu Lai phải ưu tiên triển khai các dự án KĐT, KDC quy mô lớn. Ảnh: TN

Do vậy, các đơn vị trong quá trình tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt, triển khai thực hiện các đồ án quy hoạch xây dựng cần có tầm nhìn dài hạn, đảm bảo lợi ích hài hoà của Nhà nước, nhà đầu tư và cộng đồng dân cư.

Ông Thanh cho biết, trong quá trình xây dựng cơ chế hỗ trợ phát triển đô thị giai đoạn 2021 – 2025, đối với các đô thị loại 5 trở lên, Sở Xây dựng phải phối hợp với Sở KH&ĐT và sở ngành liên quan xem xét quy mô đồ án để đề xuất hỗ trợ một phần kinh phí rà soát, lập quy hoạch chung, quy hoạch xây dựng vùng, quy hoạch phân khu làm cơ sở lập quy hoạch chi tiết. 

Về công tác lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ, đồ án quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch phải thực hiện lấy ý kiến của tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư, đánh giá môi trường chiến lược…phù hợp với phong tục, tập quán của địa phương. Ngoài ra, điểm nhấn đô thị phải yêu cầu chủ đầu tư tăng mật độ và đa dạng hóa các loại cây xanh, tăng diện tích sinh hoạt công cộng cho nhân dân.

Trong trường hợp triển khai các dự án cần nghiên cứu kỹ đặc điểm dân cư, hạn chế thấp nhất việc giải tỏa trắng, di dời dân đến những KDC mới, đảm bảo sự đồng thuận cao của cộng đồng dân cư.

Ưu tiên tái định cư tại chỗ cho người dân

Theo lãnh đạo UBND tỉnh ưu tiên khoanh vùng, giữ lại khu vực dân cư tập trung và yêu cầu nhà đầu tư hỗ trợ chỉnh trang hệ thống đường trong KDC này theo tiêu chuẩn KDC nông thôn mới kiểu mẫu hoặc tiêu chuẩn đường đô thị loại 5 tại KDC (đối với dự án tại đô thị hoặc quy hoạch lên đô thị). 

Chủ tịch Quảng Nam yêu cầu khi lập quy hoạch KĐT, KDC gần tuyến đường Võ Chí Công phải quy hoạch, xây dựng hệ thống đường gom, đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh: TN

Ông Lê Trí Thanh chỉ đạo, chỉ thực hiện giải tỏa các hộ dân sống phân tán trong vùng dự án để di dời bố trí tại tuyến đường vành đai xây mới và chỉ di dời dân sống phân tán về các KDC xây dựng mới ngoài địa bàn trong trường hợp tại khu vực dự án không có KDC sống tập trung ổn định.

Đối với các khu vực định hướng hình thành đô thị mới, khu vực trọng điểm phát triển đô thị vùng Đông và Khu Kinh tế mở Chu Lai phải ưu tiên triển khai các dự án KĐT, KDC có quy mô lớn. Hạn chế tối đa việc chia nhỏ dự án (trừ trường hợp dự án có diện tích lớn được phân kỳ đầu tư phù hợp) và phải có một số công trình kiến trúc tạo điểm nhấn.

Đối với các khu công nghiệp, cụm công nghiệp phía Đông đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi yêu cầu hướng tới áp dụng các tiêu chí của khu công nghiệp sinh thái, hình thành các Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ theo quy định tại Nghị định số 82 của Chính phủ.

Cũng theo ông Thanh, ngoài nhu cầu ưu tiên TĐC tại chỗ cho dự án, các KDC, KĐT xây dựng mới phải xác định thêm quỹ đất TĐC không thấp hơn 5% trên tổng diện tích đất ở của dự án để bàn giao lại cho địa phương phục vụ công tác bồi thường, TĐC cho các dự án đầu tư công có nhu cầu TĐC trên địa bàn (đây cũng là quỹ đất dự trữ cho nhu cầu phát triển của dân cư tại chỗ).

Theo ông Thanh, đối với các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt trước đây, hiện nay không có tính khả thi hoặc không phù hợp phải tổ chức đánh giá, rà soát để thực hiện điều chỉnh kịp thời (hủy bỏ, điều chỉnh cục bộ, điều chỉnh tổng thể) đảm bảo không làm cản trở quá trình phát triển. Việc cho phép tách thửa, hợp thửa phải tính toán đến các hạ tầng, tiện ích đi kèm, không làm ảnh hưởng đến hạ tầng kỹ thuật chung của khu vực.

Ông Thanh giao Sở Xây dựng phối hợp với Sở TN&MT nghiên cứu tham mưu, đề xuất cơ chế cho phép mua nhà ở xã hội đối với các hộ dân đã thực tế làm nhà và sinh sống ổn định trên đất không phải là đất ở (không thuộc đối tượng phải bồi thường khi thu hồi đất) nhưng đó là nhà ở duy nhất của họ. Điều này để tạo điều kiện ổn định đời sống nhân dân, thuận lợi trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng triển khai các dự án.

Đồng thời, nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh biện pháp xử lý đối với các lô đất ở để hoang kéo dài, không đưa đất vào sử dụng. Những công việc trên, Chủ tịch Quảng Nam yêu cầu phải báo trước ngày 15 và 20-7-2021.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm