Chủ tịch TP Hải Phòng kiểm tra cưỡng chế khu nhà xây trên đất quốc phòng

Ngày 21-6, UBND quận Hải An (Hải Phòng) đã thực hiện cưỡng chế tháo dỡ 159 công trình vi phạm trên khu đất 9,2 ha có nguồn gốc là đất quốc phòng tại khu Đồng Xá (phường Thành Tô).

Từ sáng sớm, lực lượng chức năng và hàng nghìn người hiếu kỳ đã tập trung tại khu đất có các công trình vi phạm phải cưỡng chế phá dỡ.

Công tác an ninh được đảm bảo, cảnh sát dựng hàng rào từ xa, không cho người, phương tiện vào gần khu vực cưỡng chế. Toàn bộ khu vực bị phá sóng điện thoại, điện thoại di động và mạng 3G đều bị vô hiệu hóa.

Từ sáng sớm, lực lượng chức năng đã có mặt tại khu vực này. Ảnh: CTV

Lực lượng cảnh sát lập rào chắn từ xa ngăn không cho những người không liên quan tới gần khu vực cưỡng chế. Ảnh: CTV

Từ 7 giờ sáng, lực lượng chức năng quận Hải An bắt đầu thực hiện các thủ tục theo quy trình cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại khu đất.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng và đoàn công tác của TP đã đi kiểm tra, giám sát công tác cưỡng chế của UBND quận Hải An. Ông Tùng đã tới một số gia đình có công trình vi phạm, động viên người dân đồng thuận với quyết định của chính quyền, bàn giao đất cho lực lượng chức năng.

Ông Nguyễn Văn Tùng (áo xanh), Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đi kiểm tra công tác cưỡng chế sáng 21-6. Ảnh: CTV

Cùng với việc công bố quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, quận Hải An cũng kết hợp tuyên truyền, vận động người dân chấp hành yêu cầu của chính quyền.

Trong sáng 21-6, nhiều hộ dân có công trình vi phạm trên khu đất đã đồng ý tự nguyện di chuyển. Các trường hợp này được lực lượng chức năng hỗ trợ phương tiện di chuyển đồ đạc về nơi tập kết.

Công trình khóa cửa được lực lượng chức năng thực hiện cưỡng chế theo quy trình. Ảnh: CTV

Trước đó, trong ngày 20-6, đã có hơn 30 trường hợp người dân tự nguyện di chuyển, tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại đất cho lực lượng chức năng quản lý.

Các trường hợp tự nguyện di chuyển trả lại đất, ngoài việc được hỗ trợ phương tiện chuyên chở đồ đạc còn được chính quyền hỗ trợ một khoản kinh phí thuê trọ trong thời gian trước mắt.

Máy xúc được huy động phục vụ công tác phá dỡ công trình trái phép. Ảnh: CTV

Đối với các trường hợp không chấp thuận tự nguyên di dời, lực lượng chức năng đã thực hiện các thủ tục theo kế hoạch cưỡng chế.

Do có một số học sinh đang sinh sống cùng gia đình trên khu đất vi phạm, lực lượng chức năng phối hợp với ngành giáo dục tổ chức đưa các học sinh này về các trường học.

Đã có hơn 60% công trình vi phạm được phá dỡ trong sáng 21-6. Ảnh: CTV

Sau khi yêu cầu người bị cưỡng chế ra khỏi khu vực, lực lượng chức năng đã tiến hành cắt khóa, rà phá bom mìn, kê biên tài sản và cho máy móc phương tiện phá dỡ. Lực lượng cưỡng chế chia làm 6 mũi đồng loạt thực hiện cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm tại 6 tiểu khu theo sơ đồ.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND quận Hải An, Trưởng ban thực hiện cưỡng chế, cho biết đến 11 giờ trưa 21-6, lực lượng chức năng đã thực hiện tháo dỡ được khoảng hơn 60% công trình vi phạm trên khu đất quốc phòng. Sau thời gian nghỉ trưa, chiều cùng ngày, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục thực hiện cưỡng chế phá dỡ các công trình còn lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm