Chưa quyết việc thu hồi sân golf mở rộng Tân Sơn Nhất

Bộ GTVT vừa có báo cáo về việc thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để xử lý việc quá tải của sân bay và giao thông khu vực xung quanh sân bay; giải quyết thu hồi đất sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất. 

Theo đó, Bộ GTVT khẳng định nhu cầu vận tải bằng đường hàng không của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với cửa ngõ là khu vực TP.HCM ngày càng tăng cao (hiện chiếm 46% tổng lượng hành khách toàn quốc) đã dẫn tới tình trạng quá tải so với công suất thiết kế tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Tổng công suất của hai nhà ga quốc tế và quốc nội chỉ đạt 28 triệu hành khách/năm. Nhưng vài năm 2016 đã đạt 32,5 triệu hành khách, dẫn đến quá tải. Cùng với đó là tình trạng ùn tắc giao thông quanh khu vực diễn ra ngày càng nghiêm trọng.

Theo Bộ GTVT sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải. Ảnh: Internet

Việc hạn chế về sân đỗ và đường lăn ảnh hưởng đến năng lực điều hành bay và kéo dài thời gian các chuyến bay đi và đến. Trong vùng trời tiếp cận vào giờ cao điểm có đến 8-9 chuyến phải bay chờ, nhiều chuyến bay đến phải bay vòng chờ hạ cánh. 

Theo ngành giao thông, do 40% các chuyến bay đi, đến từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nên việc chậm và hủy chuyến sẽ dẫn đến ảnh hưởng tới toàn bộ mạng đường bay của các hãng hàng không, gây thiệt hại kinh tế, giảm chất lượng phục vụ hành khách và tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không.
Đồng thời, ngành giao thông dự báo trong các năm tới nhu cầu tăng trưởng của Tân Sơn Nhất vẫn đạt trung bình từ 10%-15%/năm giai đoạn đến 2020, với nhu cầu 38-40 triệu hành khách vào năm 2018 và 43-45 triệu vào năm 2020. 

Để giải quyết nhanh tình trạng ùn tắc cấp bách đang diễn ra ở Tân Sơn Nhất, phù hợp với kế hoạch xây dựng cảng hành không quốc tế Long Thành, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án điều chỉnh quy hoạch Tân Sơn Nhất.

Theo đó, dự kiến sẽ bổ sung đường lăn song song, hệ thống đường lăn nối và xây dựng bổ sung nhà ga T4 mà không phải giải phóng mặt bằng khu dân cư, với thời gian thực hiện quy hoạch nhanh (khoảng từ 2 đến 3 năm). 

Trong quy hoạch cũng đề xuất các phương án kết nối, tổ chức giao thông và hạ tầng liên quan trong và ngoài cảng hàng không với các hệ thống chính của TP.

Ngành giao thông cho rằng: "Có thể nói đây là phương án khá phù hợp và khả thi, vừa đáp ứng được mục tiêu quy hoạch, vừa tận dụng được các cơ sở vật chất hiện có của cảng hàng không tại khu vực phía Nam; đồng thời có khả năng thu hút được nguồn vốn xã hội hóa cao”.

Cũng theo báo cáo của Bộ GTVT, để đảm bảo tính khách quan, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì thuê tư vấn nước ngoài khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía Bắc (khu vực sân golf) và phía Nam. 

Sau khi tư vấn hoàn thành việc nghiên cứu, đề xuất các phương án quy hoạch, Chính phủ sẽ chỉ đạo thành lập hội đồng để tổ chức thẩm định phương án mở rộng, điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Trường hợp cần thiết, sẽ phải thu hồi đất sân golf để triển khai xây dựng các công trình hàng không, xử lý quá tải sân bay theo quy hoạch. 

Báo cáo cũng cho biết trước mắt, để giải quyết tình trạng quá tải hiện nay, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT nghiên cứu và đang thực hiện một số giải pháp cấp bách.

Cụ thể, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc đường lăn song song đoạn từ NS đến E6, dự kiến hoàn thành dự án trong quý II-III năm 2018.

Đưa các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại khu vực 19,79 ha đất quân sự đã bàn giao vào khai thác thương mại.

Xây dựng phương án sử dụng linh hoạt vị trí đỗ tàu bay, theo đó đưa các vị trí đỗ tàu bay trước nhà ga hành khách quốc tế vào khai thác linh hoạt phục vụ các chuyến bay quốc tế và quốc nội...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.