Chuẩn bị đầy đủ nguồn lực làm sân bay Long Thành

Bộ GTVT vừa hoàn thành dự thảo thừa ủy quyền Chính phủ báo cáo Quốc hội tình hình triển khai thực hiện dự án sân bay Long Thành.

Trong đó, bộ này cam kết khởi công xây dựng sân bay Long Thành trong năm 2021 và hoàn thành năm 2025.

Đầu tư 4,789 tỉ USD cho giai đoạn 1

Theo Bộ GTVT, cuối tháng 6-2019, liên danh tư vấn Nhật - Pháp - Việt (JFV) hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành.

Trên cơ sở tờ trình của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV (chủ đầu tư dự án), ngày 12-7-2019, Bộ GTVT trình Thủ tướng và Hội đồng Thẩm định nhà nước dự án này với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 4,789 tỉ USD.

Trên cơ sở báo cáo thẩm tra và ý kiến thẩm định, ACV đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi trình Hội đồng Thẩm định nhà nước.

Ngày 24-8-2020, Hội đồng Thẩm định nhà nước lấy ý kiến các thành viên hội đồng để thông qua dự thảo báo cáo thẩm định. Kết quả, đa số thành viên Hội đồng Thẩm định nhà nước nhất trí thông qua dự này.

“Hiện nay, Bộ KH&ĐT đã hoàn chỉnh báo cáo thẩm định để trình Thủ tướng phê duyệt dự án” - Bộ GTVT cho hay.

Về tiến độ thẩm định, phê duyệt dự án chậm so với yêu cầu, Bộ GTVT lý giải: Do đây là dự án rất lớn, có tính chất phức tạp nên tư vấn thẩm tra quốc tế hoàn chỉnh báo cáo thẩm tra chậm hơn dự kiến.

Cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên trong quá trình thẩm tra, thẩm định, các đơn vị, cá nhân liên quan không thể họp để trao đổi trực tiếp mà phải thực hiện gián tiếp nên cần thêm thời gian.

Tuy nhiên, để sớm khởi công dự án, Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để triển khai ngay bước thực hiện đầu tư sau khi Chính phủ phê duyệt dự án.

“Với tiến độ hiện nay, dự kiến dự án sẽ khởi công vào năm 2021 và hoàn thành vào năm 2025 theo Nghị quyết số 94/2015 của Quốc hội…” - Bộ GTVT khẳng định.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình (bìa phải) thị sát khu vực giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành. Ảnh: VŨ HỘI

Đang đẩy nhanh giải phóng mặt bằng

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trên diện tích khoảng 5.000 ha đất, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Đối với diện tích ưu tiên thu hồi để xây dựng sân bay giai đoạn 1 (khoảng 1.800 ha), hiện đã hoàn thành công tác kiểm đếm 630 ha của 1.007 hộ gia đình. Phần đất ưu tiên còn lại là của Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Cao su Đồng Nai, dự kiến bàn giao trong tháng 10 này.

Đối với phần diện tích còn lại của dự án (3.190 ha) gồm đất của cá nhân và tổ chức, tỉnh Đồng Nai cho biết địa phương đã hoàn thành kiểm đếm 2.406 hộ gia đình, cá nhân với 1.514 ha.

Với phần đất của tổ chức, đến nay UBND tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 16/18 trường hợp. Hai tổ chức còn lại, dự kiến sẽ phê duyệt phương án trong tháng 10-2020.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể sân bay Long Thành, UBND tỉnh đã ban hành quy định cấm chuyển nhượng, xây dựng nhà cửa, hệ thống hạ tầng trong vùng quy hoạch.

Tuy nhiên, do nhu cầu cấp bách trong cuộc sống nên các hộ dân đã thực hiện chuyển nhượng bằng giấy viết tay, phân chia thừa kế cho các con, dẫn đến khó khăn trong quá trình kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất.

Do vậy, UBND huyện Long Thành gặp nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian trong việc xác định chủ sử dụng đất, quy trình kiểm kê vắng chủ và xác định nguồn gốc đất.

Để đốc thúc hoàn thành công tác GPMB, ngày 30-9, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã cùng đoàn công tác của Bộ GTVT, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai kiểm tra thực địa dự án sân bay Long Thành và khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết: Về tiến độ GPMB, Đồng Nai vẫn đảm bảo như cam kết. Trong tháng 10 tỉnh sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng khu vực ưu tiên là diện tích khoảng 1.800 ha đất để chủ đầu tư xây dựng sân bay giai đoạn 1.

“Đây là cam kết của Đồng Nai với Chính phủ về tiến độ thực hiện dự án. Dự kiến trong tháng 10 và 11-2020, tỉnh sẽ tổ chức bốc thăm vị trí đất tái định cư cho người dân đủ điều kiện trong khu vực 3.000 ha còn lại. Trong năm 2020, Đồng Nai sẽ xử lý xong vấn đề bồi thường dự án xây dựng sân bay Long Thành để người dân nhận tiền và sắp xếp tạm cư” - ông Dũng nói.

Bên cạnh đó, theo ông Dũng, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn với diện tích hơn 280 ha cũng đang dần hoàn thiện hạ tầng cho người dân bốc thăm vị trí đất để xây dựng nhà ở. Sau gần sáu tháng thi công hạ tầng khu tái định cư này, đến nay các hạng mục đã cơ bản hoàn thành.

Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu tỉnh phải nhanh chóng thực hiện công tác GPMB để bàn giao, khởi công xây dựng sân bay.

Bên cạnh đó, tỉnh này cần sớm xây dựng các công trình công cộng trường học, trạm y tế, chợ, trụ sở cơ quan nhà nước trong khu tái định cư, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân. Đồng thời phải quan tâm vấn đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm khi người dân đến nơi ở mới, sớm ổn định cuộc sống.

“Bây giờ không còn thời gian nữa, vì vậy tỉnh cần tăng cường triển khai các công tác thu hồi, GPMB cho dự án. Phấn đấu khởi công sân bay Long Thành để chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng” - Phó Thủ tướng yêu cầu.

Ba giai đoạn xây dựng sân bay Long Thành

Sân bay Long Thành được xây dựng đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Đây là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực.

Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư xây dựng một đường băng và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và một nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 3: Hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Dự án có tổng mức đầu tư khái toán là 336.630 tỉ đồng (tương đương 16,06 tỉ USD, áp dụng tỉ giá của năm 2014).

Tổ chức lễ bàn giao mặt bằng vào ngày 20-10

Chiều 1-10, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng đã có buổi làm việc với đại diện ACV về mặt bằng phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 với toàn bộ diện tích khoảng 1.800 ha.

Tại đây, ông Dũng yêu cầu Sở TN&MT lập bản đồ ranh mốc khu vực 1.800 ha để phục vụ việc bàn giao mặt bằng và sẽ tổ chức lễ bàn giao mặt bằng vào ngày 20-10. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.