Có gì mới ở dự án sân bay Long Thành?

Trong đó, Ủy ban Thường vụ QH nhất trí với Chính phủ về việc trình QH xem xét, quyết định tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành dự án thành phần để đẩy nhanh tiến độ. Đề nghị Chính phủ làm rõ sự cần thiết, hiệu quả của việc tách dự án này.

Cũng tại thông báo của Tổng Thư ký QH, Ủy ban Thường vụ QH yêu cầu Chính phủ chuẩn bị báo cáo khả thi, trình QH xem xét trước khi Chính phủ quyết định đầu tư. Trong báo cáo khả thi cần đánh giá vấn đề tác động, các cơ chế, chính sách, làm rõ trong nguồn vốn 23.000 tỉ đồng phần ngân sách nhà nước là bao nhiêu, sử dụng các nguồn lực như thế nào. Việc bồi thường, giải phóng mặt bằng phải bảo đảm để người dân đến nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ và bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đối với các vấn đề trên, Chính phủ có trách nhiệm tiếp thu ý kiến tại phiên họp, khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ dự án; Ủy ban Kinh tế của QH thẩm tra chính thức để đủ hồ sơ, tài liệu trình QH tại kỳ họp thứ 3.

Theo Bộ GTVT, việc tách vấn đề giải phóng mặt bằng thành tiểu dự án là do dự án xây dựng sân bay Long Thành có quy mô thu hồi đất lớn, ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế-xã hội của cộng đồng dân cư.

Ngoài ra, trong văn bản trình Chính phủ, Bộ GTVT cũng cho rằng theo dự kiến, báo cáo khả thi của dự án Long Thành dự kiến được xem xét thông qua vào cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019. Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Đồng Nai, cần ít nhất ba năm để hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 để bàn giao cho chủ đầu tư. Như vậy, nếu không tách công tác giải phóng mặt bằng này thành tiểu dự án riêng thì dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ khởi công chậm ba năm so với dự kiến.

Liên quan đến nguồn vốn, Bộ GTVT cho biết khái toán bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án theo đơn giá năm 2017 là 23.019 tỉ đồng, trong đó giai đoạn 1 là 10.236 tỉ đồng, giai đoạn 2 là 12.783 tỉ đồng. So với đơn giá năm 2015, khái toán chi phí giải phóng mặt bằng cho toàn dự án đã tăng thêm 4.327 tỉ đồng, giai đoạn 1 tăng 2.395 tỉ đồng, giai đoạn 2 tăng 1.932 tỉ đồng...

Số liệu điều tra do Đồng Nai khảo sát cho thấy diện tích đất thu hồi phục vụ xây dựng sân bay Long Thành (tính đến tháng 2-2015) gồm: Đất xây dựng sân bay 5.000 ha, xây dựng hai khu tái định cư trên 564 ha, xây dựng khu nghĩa trang 50 ha. Tính tổng cộng có khoảng 7.346 công trình nhà ở của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; 3.343 công trình phục vụ nông nghiệp, công nghiệp; 17 công trình tôn giáo, trụ sở cơ quan; 2.159 ngôi mộ… nằm trong vùng dự án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm