Công viên 23-9 sẽ được chỉnh trang vào đầu năm 2020

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa yêu cầu Sở QH-KT khẩn trương hoàn chỉnh phương án chỉnh trang và hoàn tất các thủ tục pháp lý có liên quan để khởi công cải tạo Công viên 23-9 (quận 1) vào đầu năm tới (2020).

Ngoài yêu cầu hoàn chỉnh phương án chỉnh trang, ông Phong còn đề nghị Sở QH-KT bổ sung phần phân tích phương án tài chính, quy chế khai thác, vận hành và hiệu quả của công trình khi khởi công cải tạo.

Bên cạnh đó, chủ tịch TP cũng đề nghị các sở, ban ngành khẩn trương đẩy nhanh tiến độ di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật tại công viên này. Theo đó, Sở VH-TT bàn giao mặt bằng khu vực sân khấu Sen Hồng (chấp thuận chủ trương di dời về rạp Công Nhân trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1) cho Sở Xây dựng tiếp nhận, quản lý. Trong khi đó, rạp Công Nhân cũng sẽ xây dựng phương án sửa chữa, chỉnh trang, để đảm bảo đáp ứng nhu cầu khai thác.

Còn bãi xe buýt tại công viên, Sở GTVT phối hợp với Sở TN&MT, Sở QH-KT xây dựng phương án di dời, đảm bảo thuận tiện và phù hợp với tiến độ thi công, chỉnh trang công viên.

Hiện trường giải phóng mặt bằng tại Công viên 23-9. Ảnh: T.TRINH

Công nhân khoan cắt xi măng để giải phóng mặt bằng. Ảnh: T.TRINH

Khu chợ ngầm vẫn được duy trì hoạt động đến khi khởi công chỉnh trang công viên. Ảnh: T.TRINH

Ngoài ra, Công an TP được yêu cầu phối hợp với UBND quận 1, Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực công viên.

Theo ghi nhận thực tế của PV Pháp Luật TP.HCM vào chiều 7-7, tại khu B sân khấu Sen Hồng có khoảng năm công nhân đang thi công, giải phóng mặt bằng. Trong đó, hai công nhân sử dụng máy đào để đào đất, hai công nhân sử dụng máy cắt xi măng, những người còn lại thu gom sắt, thép…

Một bảo vệ lâu năm tại khu vực công viên cho hay ngày 26-7 tới sẽ bàn giao lại mặt bằng trả cho Nhà nước. Khi bắt đầu giải tỏa mặt bằng thì có đông công nhân cùng tham gia làm việc, giờ chỉ san sửa mặt bằng nên chỉ còn vài người. Còn phần sân khấu Sen Hồng đã được tháo dỡ các phần kính và các hạng mục cơ bản của công trình cũng đang dần bàn giao.

Riêng đối với các hoạt động tại khu chợ ngầm (Sense Market) vẫn đang tiếp tục duy trì hoạt động. Các tiểu thương tại chợ ngầm cho biết chợ ngầm sẽ hoạt động bình thường cho đến khi TP chọn được phương án thiết kế mới chính thức bàn giao mặt bằng thi công.

Theo quan sát của PV, bãi giữ xe hai bánh nằm ở khu B, tiếp giáp đường Lê Lai chiếm một phần diện tích nhỏ tại công viên luôn trong tình trạng chật cứng. Nhân viên kiểm soát vé cho biết lượng khách vãng lai đến du ngoạn tại công viên ngày càng đông, bãi giữ xe nhỏ, không đáp ứng đủ nhu cầu của khách.

Còn bến xe buýt với diện tích hơn 18.000 m2 tại khu C hiện tại vẫn hoạt động bình thường để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân cho đến khi có phương án di dời.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở TN&MT chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất chấm dứt hợp đồng cho thuê và yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư thương mại Cửu Long tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng, bàn giao ngay mặt bằng đang khai thác phía trên công viên cho Sở Xây dựng tiếp nhận, quản lý trước ngày 20-7 (trừ phần mái che lên xuống tầng hầm không tháo dỡ). Riêng khu vực tầng hầm do Công ty TNHH Đầu tư thương mại Cửu Long đang khai thác được duy trì cho đến khi dự án khởi công vào năm sau.

Đối với bãi xe do Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP quản lý, cho phép hoạt động đến khi kết thúc hợp đồng đã ký kết (đến ngày 5-12-2019). Tòa nhà của Trung tâm Phát triển quỹ đất hiện nay UBND TP đã có chủ trương di dời về số 8 Bis đường Phạm Ngọc Thạch, quận 3. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm