Cử tri muốn quy định xử phạt nồng độ cồn ở mức cụ thể

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời đoàn đại biểu quốc hội TP Hải Phòng đối với kiến nghị của cử tri liên quan đến Nghị định 100/2019 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Cụ thể, cử tri Hải Phòng kiến nghị các bộ, ngành sớm rà soát lại tác động của NĐ 100 để sửa đổi cho phù hợp. Đặc biệt, cần có hướng dẫn xử phạt khi đo nồng độ cồn ở mức cụ thể để tránh gây thiệt hại cho người dân.

nd100_UYMC

Theo Bộ GTVT, từ khi triển khai xử lý vi phạm nồng độ cồn theo quy định của NĐ 100, ý thức chấp hành của người dân được nâng cao rõ rệt. Ảnh minh họa: HOÀNG GIANG

Bộ GTVT cho rằng NĐ 100 triển khai quy định của Luật Phòng chống tác hại rượu bia, trong đó, cấm lái xe sử dụng rượu, bia khi lái xe. Từ khi triển khai xử lý vi phạm nồng độ cồn theo quy định của NĐ 100, ý thức chấp hành của người dân được nâng cao và chuyển biến rõ rệt. Đặc biệt hành vi lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn giảm hẳn, tai nạn giao thông cũng giảm về số vụ tai nạn, số người chết và người bị thương.

Về đề xuất sửa nghị định, Bộ GTVT cho rằng dự kiến Chính phủ sẽ trình Quốc hội Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật Giao thông đường bộ. Khi Quốc hội thông qua hai luật này đơn vị sẽ phối hợp với các bộ, ngành tổng kết việc thực hiện NĐ100.

“Trên cơ sở đó, bộ sẽ kiến nghị sửa đổi, bổ sung NĐ 100 cho đồng bộ, thống nhất với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông…”- Bộ GTVT cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm