Cục CSGT phản hồi về việc 'không chia sẻ' dữ liệu bằng lái xe
(PLO)- Cục CSGT đã có phản hồi liên quan đến thông tin cho rằng không chia sẻ dữ liệu trong công tác quản lý giấy phép lái xe với ngành giao thông.

Ngày 20-3, Cục CSGT (C08, Bộ Công an) đã có phản hồi chính thức liên quan đến thông tin cho rằng không chia sẻ dữ liệu trong công tác quản lý giấy phép lái xe với ngành giao thông.

Cục CSGT phản hồi về việc 'không chia sẻ' dữ liệu bằng lái xe - ảnh 1
Cục CSGT phản hồi về việc “không chia sẻ” dữ liệu bằng lái xe. Ảnh: TP

Theo C08, vừa qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh đề xuất của ngành giao thông về việc “mất bằng lái xe phải thi lại”. Theo đại diện ngành giao thông, mặc dù đã có quy định liên thông giữa Bộ GTVT và Bộ Công an về cung cấp các trường hợp tước giấy phép lái xe (GPLX) nhưng công an không chia sẻ nên gây khó khăn cho công tác quản lý.

Về vấn đề này, C08 cho biết theo quy định tại Khoản 1 Điều 80 của Luật xử lý vi phạm hành chính và Khoản 3 Điều 7 nghị định 81/2013, trong thời hạn năm ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, người có thẩm quyền ra quyết định phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan, người đã cấp phép chứng chỉ hành nghề đó.

Trên thực tế, CSGT các đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm túc các quy định này. Cụ thể, trong năm 2015 và 2016, lực lượng CSGT đã gửi hơn 210.000 thông báo các trường hợp bị tước quyền sử dụng GPLX đến Tổng Cục đường bộ Việt Nam và các sở GTVT địa phương. Từ năm 2017 đến nay, lực lượng CSGT đã gửi gần 750.000 trường hợp bị tước GPLX tới cơ quan các cấp.

Bên cạnh đó, còn một lượng lớn GPLX tồn đọng tại các cơ quan CSGT. Thống kê trong hai năm 2015 và 2016 còn gần 160.000 GPLX liên quan đến tạm giữ, bị tước quyền sử dụng mà người vi phạm không đến xử lý, không đến nhận.

Trong đó có hơn 120.000 GPLX bị tạm giữ để đảm bảo việc xử phạt vi phạm hành chính nhưng quá thời hạn mà người vi phạm không đến xử lý, hơn 37.000 trường hợp đã hết thời gian tước quyền sử dụng GPLX nhưng người vi phạm cũng không đến nhận lại.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, ngày 28-12-2016, C08 đã có văn bản về việc phối hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu về GPLX gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Văn bản nêu rõ trong những năm qua công an các đơn vị, địa phương đã gửi thông báo bằng văn bản đối với các trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề nhất là GPLX đến các sở GTVT nơi cấp giấy phép để theo dõi, quản lý, nhiều nơi còn chủ động gửi thông báo các trường hợp giấy phép, chứng chỉ bị tạm giữ để đảm bảo việc thi hành quyết định xử phạt nhưng quá thời hạn mà người vi phạm không đến xử lý.

Đồng thời, CSGT nhiều đơn vị địa phương đã phát hiện các trường hợp người lái xe lợi dụng việc báo mất GPLX, nhiều trường hợp sử dụng GPLX giả… từ đó ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và là một trong những nguy cơ tiền ẩn gây mất TTATGT…

C08 đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp chia sẻ dữ liệu về công tác quản lý GPLX trong phạm vi toàn quốc thông qua mạng máy tính giữ hai ngành (Cục CSGT và Tổng cục đường bộ Việt Nam, Phòng CSGT Công an các địa phương và Sở GTVT địa phương).

Tiếp đó, Bộ Công an và Bộ GTVT đã có sự đồng thuận cao, thống nhất triển khai xây dựng quy chế phối hợp trong công tác bảo đảm TTATGT, quản lý lái xe, lái tàu, phương tiện, xử lý vi phạm..., trong đó đảm bảo kết nối, chia sẻ dữ liệu dùng chung trong công tác cấp GPLX, phục vụ công tác quản lý lái xe và xử lý vi phạm TTATGT.

“Tuy nhiên, để hai ngành công an và GTVT kết nối trao đổi dữ liệu về GPLX, cũng như các dữ liệu khác về bảo đảm TTATGT phải có lộ trình phù hợp nhằm đảm bảo các yếu tố như : tính pháp lý, sự đồng bộ về cơ sở vật chất giữa hai lực lượng, giải pháp kết nối, nguồn lực con người và phải đảm bảo các yếu tố bảo mật...” – C08 khẳng định.

TUYẾN PHAN