Cục Hàng không: Cần tạo điều kiện cho khách đi và đến các sân bay

Trong văn bản vừa gửi đến Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam cho biết hiện nay một số sân bay nằm trong các thành phố, tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng, nên khách đi và đến sân bay gặp khó khăn.

Trong khi đó, các hãng hàng không nước ngoài vẫn đang duy trì chuyến bay quốc tế chở khách từ Việt Nam đi các nước. Chẳng hạn như đưa người nước ngoài rời Việt Nam, người đi lao động theo chương trình xuất khẩu lao động, học sinh và sinh viên đi du học…

Ở chiều ngược lại, các chuyến bay chở khách là các đối tượng được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nhà ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư…) vào Việt Nam trên các chuyến bay thường lệ, chủ yếu là sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Cục Hàng không: Cần tạo điều kiện cho khách đi và đến các sân bay ảnh 1
Hiện nay sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất vấn đón các chuyến bay quốc tế. Ảnh: V.LONG

Theo Cục Hàng không, hiện nay thành phố Hà Nội đã xem xét ưu tiên “luồng xanh” đối với phương tiện đón và đưa khách từ các địa phương khi vào Hà Nội để đến sân bay Nội Bài.

Tuy nhiên, hành trình các phương tiện qua các địa phương khác để đến và đi từ sân bay Nội Bài và tương tự ở các tỉnh phía Nam kết nối đến Tân Sơn Nhất chưa có phương án giải quyết thống nhất, để tạo thuận lợi cho hành khách đi máy bay và các phương tiện đưa, đón khách.

Để duy trì hoạt động vận chuyển hàng không thông suốt giữa dịch, Cục Hàng không đề xuất Bộ GTVT có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị thống nhất áp dụng việc xác nhận giấy tờ cho phép các phương tiện đường bộ, người đưa và đón hành khách đi máy bay khi đến, đi qua các địa phương để đến sân bay.

Giấy xác nhận cần có các nội dung thống nhất như: cấp xác nhận (UBND xã, phường…); nội dung xác nhận (họ tên, giấy tờ tùy thân (chứng minh thư/ căn cước công dân/ hộ chiếu/chứng minh quân đội) của lái xe và người đi cùng).

Ngoài ra là thông tin về phương tiện đường bộ (biển số xe); thông tin hành khách đi máy bay (họ tên, giấy tờ tùy thân); thông tin chuyến bay (hành trình bay, thời điểm đi hoặc đến cảng hàng không, sân bay kèm theo vé máy bay của hành khách); hành trình di chuyển, thời điểm dự kiến đến, đi và qua các địa phương để kết nối đến sân bay.

Cạnh đó, người lái xe, người đón và đưa hành khách đi máy bay phải có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 được cấp trong vòng 3 ngày và mang theo bản chính trong suốt hành trình di chuyển…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm