Cục Hàng không đề xuất nâng cấp sân bay Côn Đảo

Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sân bay Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030.

Theo quy hoạch hiện hành, sân bay Côn Đảo đạt 500.000 hành khách/năm vào 2025. Tuy nhiên, năm 2020 dù dịch COVID-19 nhưng lượng khách đến sân bay này đạt 447.750 hành khách, vượt công suất nhà ga hiện tại.

Cạnh đó, sân bay Côn Đảo hiện là sân bay cấp 3C (theo ICAO), chỉ khai thác được máy bay nhỏ như ATR-72. Tuy nhiên, theo kế hoạch của các hãng hàng không, những năm tới sẽ loại bỏ dần máy bay ATR-72. Thay vào đó là các máy bay phản lực thế hệ mới như A319neo, A320neo, A321neo và tương đương.

Bamboo airways hiện đang khai thác các đường bay tới Côn Đảo. Ảnh: V.LONG

Vì vậy, Cục Hàng không cho rằng cần nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo thành cấp 4C, có thể đón được máy bay A320, A321…

Trong đó, quy hoạch xây dựng nhà ga mới phía Đông Nam nhà ga hiện hữu, đáp ứng công suất 2 triệu hành khách/năm. Xây dựng nhà ga hàng hóa phía Tây nhà ga hành khách đảm bảo 4.400 tấn hàng hóa/năm.

Cạnh đó, nghiên cứu lắp đặt các hệ thống thiết bị để sân bay Côn Đảo khai thác cả ngày lẫn đêm. Chẳng hạn như hệ thống tự động cảnh báo xâm nhập đường cất hạ cánh (ARIWS), hệ thống ra đa thời tiết, hệ thống giám sát bề mặt đường cất hạ cánh, hệ thống thiết bị phát hiện và xua đuổi chim khi có nhu cầu...

Với kế hoạch trên, dự kiến nhu cầu vốn đầu tư xây dựng sân bay Côn Đảo giai đoạn đến 2030 là 5.436 tỉ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng ước tính 76,4 tỉ đồng, chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch là 5.359,6 tỉ đồng.

Được xây dựng từ thời Pháp, năm 2004, sân bay Côn Đảo được nâng cấp đạt chuẩn 3C và quân sự cấp II, với đường băng cất hạ cánh dài 1.830 m, rộng 30 m.

Công ty Bay dịch vụ hàng không Việt Nam (VASCO) và Bamboo airways hiện đang khai thác các đường bay tới Côn Đảo.

Thời gian qua UBND Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT mở rộng sân bay này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm