Cục Hàng không phải nêu ý kiến việc tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn lập hãng bay

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam với vai trò là nhà chức trách hàng không Việt Nam cần có quan điểm về việc thành lập thêm một hãng hàng không mới vận chuyển hàng hóa trong tình hình hiện nay.

Cục Hàng không Việt Nam cũng được Bộ GTVT giao nghiên cứu và tham gia ý kiến để xác định dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo có thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, cho phép đầu tư của Thủ tướng theo quy định của pháp luật về hàng không hay không.

Hiện nay Việt Nam vẫn chưa có hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa. Ảnh: V.LONG

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam nhận được văn bản đề nghị xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa của Công ty cổ phần IPP Air Cargo (IPP Air Cargo) của tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn.

Tuy nhiên, nhà chức trách hàng không rất băn khoăn trước đề xuất này. Bởi ngoài một số quy định pháp luật thì năm 2020 Thủ tướng có đồng ý nguyên tắc với Bộ GTVT về việc chỉ xem xét thành lập hãng hàng không mới sau khi thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022).

Vì vậy, Cục Hàng không mới có văn bản tham vấn ý kiến của Bộ GTVT với mong muốn được hướng dẫn xây dựng và thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho IPP Air Cargo… Sau khi xem xét, Bộ GTVT yêu cầu nhà chức trách hàng không phải nêu quan điểm theo vai trò và nhiệm vụ của mình.

Vừa qua, Công ty cổ phần IPP Air Cargo - thành viên của Tập đoàn IPPG có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng một số bộ, ngành liên quan xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo.

Mục tiêu của IPP Air Cargo là thành lập một hãng hàng không vận tải hàng hóa hoạt động trong phạm vi nội địa và quốc tế.

Dự án này có tổng mức đầu tư 2.400 tỉ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là huy động từ các nguồn hợp pháp khác.

Nếu được chấp thuận đây là hãng hàng không vận tải hàng hóa đầu tiên tại Việt Nam được cấp phép hoạt động.

Theo kế hoạch, IPP Air Cargo muốn khai thác năm máy bay chở hàng trong năm đầu tiên, sau đó tăng dần lên bảy chiếc vào năm thứ hai và mười chiếc vào năm thứ ba.

Doanh nghiệp đặt mục tiêu có chuyến bay thương mại đầu tiên từ quý II/2022 và có lãi từ năm thứ tư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm