Cuộc thi 'Tay lái vàng' trang bị nhiều kỹ năng mềm cho tài xế

Tham gia cuộc thi “Tay lái vàng”, tài xế trang bị được kỹ năng, kiến thức lái xe đúng luật và an toàn, kỹ năng xử lý tình huống giao thông, kiểm soát căng thẳng,... Ngoài ra, tài xế còn được nhận giấy chứng nhận “Tài xế công nghệ chuyên nghiệp”. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với nhiều tài xế vì hiện nay nhiều người còn có suy nghĩ chỉ những người không học hành gì mới đi làm tài xế công nghệ (TXCN).

Bồi dưỡng nhiều kỹ năng trong cuộc sống

Cuộc thi “Tay lái vàng” gồm bốn vòng, mỗi vòng các TXCN sẽ phải ứng dụng nhiều kiến thức, kỹ năng của mình để tham gia. Cụ thể, các tài xế sẽ được kiểm tra kiến thức về an toàn giao thông, kỹ năng sử dụng ứng dụng gọi xe thành thạo, kỹ năng dịch vụ khách hàng,…

Cuộc thi được nhiều tài xế thích thú vì giúp họ trang bị thêm kiến thức để lái xe được an toàn và đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, thông qua cuộc thi, nhiều tài xế trang bị được kỹ năng xử lý tình huống giao thông (giả định), cách kiểm soát căng thẳng.

Là một trong những giám khảo cuộc thi, diễn viên Thu Quỳnh và MC Cát Tường đều đánh giá cao những tài xế tham gia cuộc thi, không chỉ ở kỹ năng, kiến thức giao thông đường bộ mà còn khâu đáp ứng dịch vụ cho khách hàng. Hai nữ giám khảo đã đưa ra nhiều tình huống thực tế như: yêu cầu tài xế chờ lâu để khách hàng mua đồ ăn, thức uống; khách hàng đột nhiên có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khi trong cuốc xe; hay khách có việc gấp mà nhờ tài xế lái xe vi phạm luật.

MC Cát Tường chia sẻ: "Các bác tài tham gia cuộc thi đã xử lý tình huống khá tốt. Bản thân Tường ấn tượng với một bác tài là khi Tường diễn bị rối loạn tiêu hóa, ngồi trên xe dựa vào bác tài thì bác tài đã chủ động đưa vào tiệm thuốc, quan tâm xem mình có cần nước uống hay không? Sau đó còn đưa Tường vào thẳng bệnh viện mà không tính tiền cuốc xe đó”.

MC Cát Tường là nhân vật thử thách TXCN trong cuộc thi "Tay lái vàng".

Thực tế nhiều TXCN được tham gia khóa học như một trải nghiệm mới trong cuộc sống. Bên cạnh đó, họ còn có cảm giác được xã hội tôn trọng mình hơn và chính mình cũng sẽ dành niềm yêu thích cho công việc này.

Sân chơi mới cho TXCN

Tham gia chương trình, các tài xế ngoài việc trang bị được những kiến thức cần thiết thì đây cũng là chương trình giúp những TXCN có môi trường để sinh hoạt chung như những công ty, tập đoàn. Từ đó, nghề TXCN dần được công nhận là một nghề nghiêm túc, chuyên nghiệp và rất cần được tôn vinh.

Anh Trần Văn Trịnh, tài xế beCar, chia sẻ: "Đi học mấy hôm nay mới thấy be không chỉ đơn thuần tạo ra một ứng dụng gọi xe mà họ thực sự coi trọng tài xế của mình. Điều đó cũng khiến cho cánh tài xế cảm thấy được tôn trọng và luôn cố gắng hết mình để cuộc hợp tác mang lại hài lòng cho cả hai".

Với mong muốn công nhận TXCN là một nghề nghiêm túc, chính “be” đã tạo ra sân chơi cho các TXCN để như một cách tôn trọng công việc của họ, nghĩa là tôn vinh người làm “nghề” trước tiên.  

Cuộc thi từng bước góp phần thay đổi định kiến xã hội về nghề này, đồng thời từng bước thực hiện lộ trình đưa TXCN trở thành nghề số 24, được xã hội công nhận, pháp luật bảo về quyền lợi.

Ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, cho biết hiện có nhiều trung tâm sát hạch, đào tạo kiến thức kỹ năng cấp chứng chỉ đào tạo lái xe (gồm tự học để lái và kinh doanh). Theo ông, sự khác biệt của lái xe công nghệ là phải qua đào tạo, bồi dưỡng về ứng dụng công nghệ lái xe; đào tạo kiến thức kỹ năng mềm về công tác quản lý, ứng xử, giao tiếp khi làm việc.

Công ty Cổ phần BE GROUP (đơn vị sở hữu và phát triển ứng dụng gọi xe BE) phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TT&XH) thực hiện cuộc thi “Tay lái vàng”. Đây là cuộc thi thể hiện được sự chuyên nghiệp trong tìm kiếm, đào tạo và tôn vinh TXCN đầu tiên ở Việt Nam. Ngoài ra, từ cuộc thi này cũng cho thấy TXCN cần được khẳng định vị trí của mình đối với người dùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm