Góc nhìn

Đã đến lúc các địa phương phải chuyển động thật sự

Bộ GTVT đã cho phép các địa phương mở lại những chuyến xe chở khách liên tỉnh. Dù chỉ là thí điểm trong một tuần nhưng đây được xem là quyết định phù hợp khi tình hình dịch đã được kiểm soát, số người tiêm vaccine tại các TP có dịch đã tăng đáng kể, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM.

Cạnh đó, người dân có nhu cầu đi lại giữa các tỉnh là rất lớn bởi dịch COVID-19 kéo dài nhiều tháng qua khiến không ít người bị kẹt ở nơi nào đó, chưa thể về được với người thân, gia đình. Việc mở lại các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh mở ra cho người dân rất nhiều hy vọng. Tuy nhiên, sau hai ngày thực hiện thí điểm, chưa có nhiều địa phương đồng ý mở những tuyến xe kết nối này.

Có thể nói, TP.HCM là địa phương đã mạnh dạn mở cửa để đáp ứng nhu cầu cũng như tạo điều kiện cho người dân đi lại một cách thuận lợi. Tuy vậy, việc thông thoáng của chính quyền TP.HCM sẽ vô nghĩa khi nhiều tỉnh cứ lắc đầu hoặc e dè, hoặc băn khoăn hoặc… lựa chọn sự im lặng.

Việc các địa phương thực hiện chính sách “nội bất xuất, ngoại bất nhập” nhằm mục đích ngăn dịch COVID-19 xâm nhập chỉ phù hợp khi dịch đang lan rộng hoặc thiếu các quy định, hướng dẫn về phòng dịch. Còn đối với việc mở các tuyến xe liên tỉnh, Chính phủ đã chỉ đạo, Bộ GTVT đã có hướng dẫn, các quy định đã có đủ, chỉ chờ các địa phương mạnh dạn triển khai.

Hình ảnh nhiều người dân từ sáng sớm hăm hở tới các bến xe mua vé với mong muốn sớm về với gia đình nhưng phải ngậm ngùi ra về vì nhiều tuyến xe khách liên tỉnh chưa mở nói lên nhu cầu đi lại của người dân là cần thiết và chính đáng. Người dân đã chờ đợi mấy tháng qua, chỉ chờ cái gật đầu của địa phương - nơi quê hương của mình nhưng có vẻ… quá khó.

Chính vì vậy, tại cuộc họp mới đây, Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh việc lưu thông và giao thông vận tải phải thực hiện thống nhất trên toàn quốc, không cát cứ, không chia cắt. Cho nên việc các tỉnh im lặng và e dè, ngập ngừng, từ chối mở lại vận tải hành khách liên tỉnh là chưa đáp ứng được yêu cầu theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Phải chăng vì Chính phủ đã trao trọng trách khôi phục kinh tế, bảo vệ thành quả chống dịch cho từng địa phương mà lãnh đạo một số địa phương vẫn đóng cửa với lý do để bảo vệ thành quả chống dịch… Điều này khiến người dân đặt câu hỏi vậy các địa phương đã mạnh dạn mở cửa không ái ngại dịch bệnh sao? Chắc chắn có nhưng đây chính là lúc thử thách bản lĩnh của những người đứng đầu chính quyền địa phương.

Người dân cần được đáp ứng nhu cầu chính đáng để ổn định cuộc sống, ổn định hoạt động sản xuất. Đã đến lúc các địa phương phải chuyển động thật sự để tất cả có tiếng nói chung, đồng thuận và đồng bộ. Đã đến lúc các địa phương phải quyết đoán để làm sao vừa làm đúng theo chỉ đạo của Chính phủ vừa làm đúng theo hướng dẫn của Bộ GTVT và đúng với tình hình thực tế của từng địa phương, đảm bảo thích ứng an toàn trong phòng chống dịch bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm