Đà Nẵng: Cửa hàng, quán nhậu độc chiếm vỉa hè

Thời gian gần đây, vỉa hè công cộng hàng loạt tuyến đường tại trung tâm TP Đà Nẵng bị các cửa hàng, quán nhậu lấn chiếm làm của riêng để kinh doanh, buôn bán. 

Dãy quán nhậu lấn chiếm hết vỉa hè trên đường Trần Văn Trứ (quận Hải Châu). Ảnh: BÙI TOÀN

Nhà hàng, quán nhậu thi nhau mọc trên vỉa hè

Tối 15-3, PV có buổi ghi nhận thực tế tại nhiều tuyến đường trên địa bàn quận Hải Châu. Điển hình tại đường Bạch Đằng, mặc dù Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Hải Châu tiến hành ra quân kiểm tra nhưng nhiều người dân vẫn đậu đỗ xe trái quy định trên đường. Khi lực lượng đến nhắc nhở, nhiều người tỏ thái độ cự cãi, di chuyển đến vị trí khác để đỗ xe.

Tại tuyến đường Đống Đa, có khoảng 1,5 m vỉa hè dành cho người đi bộ nhưng các hàng quán tại đây lại để bàn ghế, biển hiệu khiến người đi bộ phải ngán ngẩm đi dưới lòng đường.

Đặc biệt, đường Trần Văn Trứ, nơi được coi là “khu phố nhậu” với các quán mọc lên san sát. Tại đây, hầu hết vỉa hè công cộng đều bị lấn chiếm, không còn lối cho người đi bộ. Có quán còn dùng tấm phên che lại làm bình phong kín luôn cả vỉa hè. Điều đáng nói là những hàng quán này chỉ cách trung tâm UBND quận Hải Châu và trụ sở Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận hơn 1 km.

Ngoài ra, trên các đường Lê Đình Lý, Hoàng Hoa Thám (quận Thanh Khê), các quán ăn, quán nhậu bày bàn ghế, thậm chí câu điện bóng đèn chằng chịt trên vỉa hè để kinh doanh vào buổi tối. Có quán còn lấy ghế ra để dưới lòng đường, không cho ô tô đậu trên đường.

Trên tuyến đường Ông Ích Đường (quận Cẩm Lê), vỉa hè bị các hàng quán kinh doanh lấn chiếm, trưng bày sản phẩm, tủ thức ăn, bàn ghế… Xe máy, ô tô dừng lại để mua hàng.

Bên cạnh đó, hàng loạt tuyến đường khác như Trần Phú, Hùng Vương (quận Hải Châu), Phan Tứ (quận Ngũ Hành Sơn) Nguyễn Công Trứ (quận Sơn Trà)… cũng thường xuyên xảy ra tình trạng tiểu thương sử dụng vỉa hè để làm hàng quán kinh doanh.

Bà Lương Thị Lý (ngụ quận Thanh Khê) cho biết do nhiều hàng quán lấn chiếm vỉa hè nên bà phải đi bộ dưới lòng đường. Bà cảm thấy lo lắng khi đi bộ giữa dòng xe đông đúc vào giờ cao điểm.

“TP cần phải chấn chỉnh để bà con còn có lối đi bộ chứ như hiện nay ai cũng có thể chiếm được vỉa hè thế này thì còn gì là trật tự đô thị. Chúng tôi phải đi bộ dưới lòng đường nguy hiểm lắm, nhiều vụ bị xe tông rồi” - bà Lý nói.

Sẽ xử lý các điểm nóng

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Tiến, Phó Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Hải Châu, cho hay quận này là địa bàn trung tâm TP. Do đó, đơn vị đã nỗ lực quản lý, phối hợp với phường để xác định các tuyến đường trọng điểm tổ chức ra quân thực hiện.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đơn vị kinh doanh, hàng quán vi phạm về việc lấn chiếm vỉa hè. Riêng đối với bốn tuyến đường chính là Bạch Đằng, Trần Phú, Nguyễn Văn Linh, Lê Duẩn, đơn vị đã tập trung kiểm tra và các đường này hầu như xe máy để gọn gàng, ngăn nắp.

“Việc này cần có sự bền bỉ, kiên trì và duy trì thường xuyên chứ không phải một sớm một chiều có thể làm được” - ông Tiến nói.

Ông Tiến cho biết từ đầu năm đến nay, lực lượng này đã kiểm tra thường xuyên trên các tuyến đường lớn, xử phạt vi phạm hành chính 17 trường hợp với số tiền 105 triệu đồng. Những người vi phạm đều được mời xử lý nhưng đơn vị không thực hiện cứng nhắc mà xen vào đó là các hình thức nhắc nhở.

Riêng đối với khu phố nhà hàng, quán nhậu trên đường Trần Văn Trứ, ông Tiến thừa nhận khu vực này các hàng quán mới nổi thì tình trạng hàng quán còn ngổn ngang. Vừa hết dịch nên tình trạng vi phạm trên vỉa hè tái diễn.

“Đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra và nhắc nhở các đơn vị ở phường làm nghiêm túc. Các khu vực phức tạp khác đội sẽ phối hợp với phường, củng cố, kiện toàn đội quy tắc của phường để công tác xử lý được hiệu quả” - ông Tiến nói.

Thấy vi phạm, lực lượng chức năng “ngó lơ”

Ngày 15-3, phóng viên theo chân một xe công vụ của Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Thanh Khê đi làm nhiệm vụ. Xe này chạy thẳng đến một tiệm kinh doanh xe máy trên đường Trần Cao Vân (phường Xuân Hà) rồi dừng lại. Đội kiểm tra cương quyết tiến hành lập biên bản, đưa xe máy vi phạm lấn chiếm vỉa hè lên xe chuyên dụng.

Tuy nhiên, trên đường về, dù thấy một công trình xây dựng đổ đất đá ngổn ngang, lấn chiếm hết vỉa hè gần đó nhưng lực lượng này không dừng lại để xử lý.

Tiếp đó, xe này chạy đến giao lộ đường Trần Cao Vân - Xuân Đán 1, rẽ vào UBND phường Xuân Hà. Tại đây, có hai quán cà phê có xe máy đậu tràn ngay dưới lòng đường, cản trở người đi lại nhưng các cán bộ này không dừng lại nhắc nhở hay xử lý.

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.