Đà Nẵng: Hai nhà máy thép xin tồn tại, đòi bồi thường

Chiều 6-3, ông Nguyễn An, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP thép Dana Úc, xác nhận đơn vị vừa gửi đơn kiến nghị lên lãnh đạo TP Đà Nẵng.

Bà Nguyễn Thị Xuân, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP thép Dana Úc, người ký đơn, cho hay việc ra thông báo dừng hoạt động đột ngột của chính quyền đã ảnh thưởng rất lớn đến đời sống của gần 500 lao động đang làm việc tại nhà máy. Đồng thời kéo theo hệ lụy rất lớn, đưa doanh nghiệp đến bờ phá sản.

“Đề nghị chính quyền TP xem xét lại quyết định đóng cửa nhà máy. Vì theo thăm dò dư luận của chúng tôi với người dân tại hai thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 thì đa số thuận theo chủ trương là muốn di dời và bố trí tái định cư” -bà Xuân viết.

Nhà máy thép Dana-Úc. Ảnh: TẤN VIỆT

Bà Xuân cũng kiến nghị lãnh đạo TP cử các ban, ngành giám sát cho nhà máy sản xuất hết lượng nguyên liệu, phế liệu còn tồn đọng đã nhập về công ty (khoảng 22.000 tấn thép phế liệu) để giải quyết tạm thời đời sống của gần 500 lao động.

“Về phía chúng tôi sẵn sàng hợp tác và đồng hành cùng với chính quyền để sớm triển khai công tác giải tỏa đền bù, di dời dân theo chủ trương cũ. Cam kết trong quá trình hoạt động sẽ đảm bảo môi trường, không ảnh hưởng đến các hộ dân trong và ngoài phạm vi bị ảnh hưởng cũng như các hộ dân đã được tái định cư. Chúng tôi sẽ vận động người dân ký cam kết trước chính quyền và hai nhà máy sẽ không có bất kỳ khiếu kiện hay phản đối nào đối với hoạt động của hai nhà máy về  vấn đề môi trường” - đơn kiến nghị nêu.

Công ty này cũng đề nghị TP Đà Nẵng xem xét bồi thường thiệt hại do thông báo ngừng sản xuất gây ra.

Nhà máy thép Dana-Ý. Ảnh: TẤN VIỆT

Cùng ngày, Công ty CP Thép Dana Ý cũng có văn bản kiến nghị tương tự gửi lãnh đạo TP Đà Nẵng. Hiện công ty này có hơn 1.000 lao động.

“Tổng thiệt hại tạm tính khi ngừng hoạt động và di dời nhà máy khoảng 1.800 tỉ đồng, chưa tính đến hệ thống điện như biến thế 110kV do ngành điện đầu tư, chi phí bảo hiểm cho công nhân, trả lương cho công nhân trong thời gian ngừng sản xuất” - ông Huỳnh Văn Tân, Tổng Giám đốc Công ty CP Thép Dana Ý, nói.

Như đã thông tin, ngày 2-3, UBND TP Đà Nẵng phát đi thông báo chấm dứt hoạt động hai nhà máy thép nói trên.

“Với quan điểm TP tập trung phát triển kinh tế-xã hội theo hướng bền vững, thực hiện tốt mục tiêu xây dựng TP môi trường, lãnh đạo TP thống nhất chủ trương không để nhà máy thép Dana Úc và Dana Ý tiếp tục hoạt động tại thôn Vân Dương, xã Hòa Liên. Đồng thời, thống nhất hủy bỏ chủ trương giải tỏa, di dời các hộ dân tại khu vực lân cận hai nhà máy” - thông báo nêu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm