Đà Nẵng như lò lửa, trẻ nhập viện tăng, thiếu nước dùng

Trong hôm nay, 5-6, tại TP Đà Nẵng, nắng nóng sẽ tiếp tục xảy ra trên diện rộng. Nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 37-39 độ C. Tuy nhiên, đợt nắng nóng sẽ giảm dần cường độ và thu hẹp về diện rộng trong vài ngày tới.

Những ngày này, người dân các tỉnh miền Bắc và miền Trung phải trải qua những đợt nắng nóng gay gắt nhất trong lịch sử.

Thời tiết nắng nóng là một trong những nguyên nhân khiến số lượng người nhập viện tăng, nhất là trẻ nhỏ. Nắng nóng kéo dài khiến trẻ dễ mất nước, rối loạn điện giải. Khi nhiệt độ cơ thể tăng, mồ hôi ra nhiều, việc vệ sinh không phù hợp dễ dẫn đến viêm phổi, các bệnh về đường hô hấp.

Theo BS Trần Thị Hoàng, Phó Giám đốc BV Phụ sản-Nhi Đà Nẵng, thời điểm giao mùa hoặc thời tiết nắng nóng là lúc trẻ rất dễ mắc bệnh. Trung bình mỗi ngày bệnh viện này tiếp nhận, điều trị 200-300 bệnh nhân. Trong đó, có thể kể đến một số bệnh trẻ thường mắc như dị ứng thời tiết, say nắng, viêm đường hô hấp, sốt virus, tiêu chảy, bệnh chân-tay-miệng…

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, BS Trần Thu Thủy, BV Nhi Trung ương, cho biết để phòng tránh bệnh cho các em nhỏ, phụ huynh nên đội mũ rộng vành, mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi, sáng màu, bôi kem chống nắng cho trẻ 30 phút trước khi ra đường. Bên cạnh đó, cần để cho trẻ uống đủ nước, dùng các loại dịch không gây lợi tiểu, ví dụ nước lọc, tránh các loại nước có cồn vì chúng càng làm gia tăng tình trạng mất nước. 

"Khi hoạt động thể lực trong môi trường nóng bức, trẻ có thể uống 0,5-1 lít nước mát mỗi giờ. Tránh không để trẻ nhỏ ở những nơi nắng gắt, không đứng trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời hay đứng ở nơi đông người" - BS Thủy khuyến cáo.

Theo BS Thủy, khi nhiệt độ môi trường lên quá cao, việc sử dụng quạt máy có thể khiến trẻ thấy bớt nóng nhưng quạt sẽ không giúp phòng ngừa bệnh do nắng nóng. Trường hợp này phụ huynh có thể tắm nước mát hoặc chuyển vào nơi có điều hòa sẽ giúp trẻ hạ thân nhiệt hiệu quả hơn nhiều. Ngoài ra, giữ trẻ trong phòng có điều hòa vài giờ mỗi ngày cũng giúp làm giảm nguy cơ bị bệnh do nắng nóng.

Theo ghi nhận của PV, những cửa hàng điện máy những ngày này tấp nập người. Các sản phẩm như quạt thường, quạt điều hòa, máy lọc không khí... đang trong tình trạng cháy hàng.

“Do nắng nóng nên khách hàng tới mua cũng đông hơn. Mấy ngày gần đây nhân viên lắp đặt điều hòa thường xuyên phải tăng ca mà vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng” - nhân viên của cửa hàng Điện Máy Xanh cho hay.

Được biết các siêu thị, của hàng điện máy cũng tung ra nhiều “chiêu” khuyến mãi để thu hút khách hàng như miễn phí công chở, chi phí lắp đặt. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Chánh Văn phòng Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, cho biết nhằm đảm bảo nhu cầu sử dụng của người dân trong đợt nắng nóng này, công ty đã chuẩn bị trước các thiết bị và yêu cầu nhân viên trực 24/24 giờ để xử lý các tình huống có thể xảy ra.

“Chúng tôi đã cho tạm dừng các hoạt động thi công, cũng như sửa chữa các hệ thống điện trên địa bàn TP, qua đó có thể đáp như cầu sử dụng điện của nhân dân” - ông Lâm cho hay.

Ông Hồ Hương, Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng, cho biết hiện nay do nắng nóng kéo dài, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng nước của nhân dân tăng cao nên ở một số khu vực như An Thượng, các khu vực ven biển đã có tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

“Hiện nay TP còn thiếu khoảng 60.000 m3 nước sạch. Vì thế chúng tôi khuyến cáo người dân nên chủ động tích nước vào khuya và sử dụng nguồn nước hợp lý” - ông Hương nói thêm.

Hiện nay trên địa bàn TP có bốn nhà máy nước. Trong đó, hai nhà máy Hải Vân và Sơn Trà đang thiếu nước để xử lý.

Còn đối với Nhà máy nước Cầu Đỏ và sân bay thì đang chạy vượt tải. Theo công suất thiết kế thì hai nhà máy này cung cấp 200.000 m3 nước/ngày đêm nhưng hiện nay phải tải 250.000 m3 nước/ngày đêm để phục vụ nước cho nhân dân.

Theo dự báo trong hôm nay, khu vực TP Đà Nẵng nhiệt độ phổ biến 37-39 độ C. Ảnh: N.TRI

Trời đang nắng nóng nên việc tưới nước cho cây xanh cũng được tính toán để tránh lãng phí. Ảnh: N.TRI

Bác xích lô cũng chùn chân trước nắng nóng kinh khủng đang diễn ra ở Đà Nẵng. Ảnh: N.TRI

Tuy nhiên, đợt nắng nóng sẽ bắt đầu dịu dần trong vài ngày tới. Ảnh: N.TRI

Những người thợ hồ vẫn phải bươn chải mưu sinh trong cái nắng như thiêu đốt. Ảnh: N.TRI

Đà Nẵng như lò lửa, trẻ nhập viện tăng, thiếu nước dùng ảnh 6
TP Đà Nẵng đang nắng nóng chưa từng thấy ngay từ đầu mùa hè. Cảnh người buôn bán cũng thưa dần khi nắng lên. Ảnh: N.TRI

Đà Nẵng như lò lửa, trẻ nhập viện tăng, thiếu nước dùng ảnh 7

Người dân tới mua sắm máy lạnh, quạt hơi nước để chống chọi với nắng nóng. Ảnh: TÂM AN

Đà Nẵng như lò lửa, trẻ nhập viện tăng, thiếu nước dùng ảnh 8
Các bạn trẻ cũng phải trốn nắng nóng dưới các tán cây. Ảnh: N.TRI

Đà Nẵng như lò lửa, trẻ nhập viện tăng, thiếu nước dùng ảnh 9
Nhiều gia đình đưa con trốn nắng nóng trong công viên. Ảnh: N.TRI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm