Đà Nẵng sẽ có tổ chuyên trách tháo gỡ vướng mắc đất đai

“TP đã cho phép thành lập tổ chuyên trách tập trung tháo gỡ đất đai. Nếu như tổ này ra đời hoạt động độc lập và quyết đoán thì tất cả các dự án trên địa bàn TP cũng như các dự án có yếu tố quốc phòng hy vọng sẽ được tháo gỡ trong thời gian sớm nhất”.

Đó là thông tin được ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng cung cấp tại Hội nghị tổng kết năm năm thu hút đầu tư vào Đà Nẵng diễn ra sáng 25-12.

Theo ông Hùng, trên toàn địa bàn TP hiện có 318 lô đất lớn với quy mô hơn 150 ha sẵn sàng, đủ điều kiện để nhà đầu tư (NĐT) tiếp cận.

Đà Nẵng hiện có 318 lô đất lớn với quy mô hơn 150 ha sẵn sàng, đủ điều kiện để nhà đầu tư tiếp cận. Ảnh: TẤN VIỆT

Hiện, Sở TN&MT Đà Nẵng đã xây dựng xong phần mềm giới thiệu quỹ đất để NĐT có thể tiếp cận. Sau khi kiện toàn thông tin, Sở TN&MT sẽ công bố công khai trên cổng thông tin đất đai.

Thông qua kênh này, cho dù TP có dự định xây dựng dự án này kia với quy mô ra sao thì với góc nhìn của mình, NĐT có thể đề xuất hướng khác hiệu quả hơn. Từ đó TP sẽ tiếp nhận để khai thác lô đất hiệu quả hơn.

Ông Hùng cho hay, hiện NĐT có thể tự chuyển quyền sử dụng đất thông qua điều 73 của Luật Đất đai.

Cộng với Nghị định 148 vừa ban hành, NĐT thuận lợi hơn nữa trong việc triển khai dự án trên khu đất có phần đất công không thể tách rời độc lập.

“Nếu như khu đất NĐT dự kiến triển khai dự án thông qua hình thức chuyển quyền sử dụng đất mà có phần đất công thì có thể nhà nước giao cho NĐT. Đây là một cách NĐT có thể tiếp cận đất công hết sức thuận lợi” – ông Hùng lý giải.

Về thủ tục hành chính, ông Hùng cho hay Sở TN&MT Đà Nẵng đang đổi mới rất mạnh mẽ.

Đơn cử thủ tục liên quan đất đai, hiện nay NĐT chỉ cần nộp hồ sơ dự án, có kế hoạch chi tiết thì Sở TN&MT sẽ tiến hành ngay việc thẩm định giá, rút ngắn rất nhiều thời gian cho NĐT.

Hay như việc thẩm định nhu cầu sử dụng đất trước đây phải mất đến 30 ngày thì hiện nay chỉ trong vòng 10 ngày.

“Trước đây, TP triển khai một dự án đầu tư thông qua đấu giá thì toàn bộ thủ tục mất không dưới 200 ngày, thậm chí kéo dài vài năm. Nhưng hiện nay chúng ta chỉ rút còn trên dưới 90 ngày” - ông Hùng khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm