Đà Nẵng tính đặt hàng chục điểm cho thuê xe đạp thông minh
(PLO)-Dự kiến giai đoạn đầu, Đà Nẵng sẽ đầu tư khoảng 30-40 điểm đặt xe đạp thông minh, mỗi điểm đặt 5-10 xe tùy thuộc vào nhu cầu dự kiến.

Ngày 24-6, Sở GTVT Đà Nẵng cho hay đang nghiên cứu thí điểm hệ thống cho thuê xe đạp công cộng thông minh kết nối hệ thống vận tải công cộng toàn TP.

Theo Sở GTVT Đà Nẵng, dự báo tốc độ tăng trưởng phương tiện cơ giới cá nhân tại Đà Nẵng ngày càng cao. Trong đó, ô tô tăng bình quân 12%/năm, xe máy tăng 10,5%/năm.  

Giai đoạn 2016-2020, vấn đề ùn tắc giao thông sẽ xuất hiện tại Đà Nẵng và sau năm 2020 sẽ gia tăng nhanh chóng, trở nên nghiêm trọng nếu TP không có các chính sách phát triển, quản lý giao thông bền vững.

Đà Nẵng tính đặt hàng chục điểm cho thuê xe đạp thông minh - ảnh 1
Bản đồ phân bổ các điểm thu hút chuyến đi khu vực trung tâm TP Đà Nẵng. Ảnh: SGTVT

Do vậy, cùng với các giải pháp phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng, kiểm soát hạn chế sự gia tăng phương tiện cơ giới cá nhân, Sở GTVT Đà Nẵng đang xúc tiến nghiên cứu dự án Thí điểm phát triển dịch vụ xe đạp công cộng tại khu vực trung tâm TP.

Dự án nhằm cung cấp một loại hình giao thông giá rẻ và thuận tiện, tăng tính kết nối, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận xe buýt được thuận lợi hơn, dần thay thế thói quen sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân. Dự án cũng góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông trong khu vực trung tâm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường do khí phát thải và giảm lượng tiêu thụ xăng dầu cho toàn TP.

Sau khi khảo sát mô hình xe đạp từ các nước phát triển, Sở GTVT Đà Nẵng chọn quận Hải Châu, Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà để áp dụng thí điểm hệ thống xe đạp công cộng.

Đà Nẵng tính đặt hàng chục điểm cho thuê xe đạp thông minh - ảnh 2
Mô hình xe đạp với hệ thống khóa thông minh dự kiến áp dụng tại Đà Nẵng. Ảnh: Sở GTVT

Dự kiến giai đoạn đầu, Đà Nẵng sẽ đầu tư khoảng 30-40 điểm đặt xe đạp, mỗi điểm đặt 5-10 xe tùy thuộc vào nhu cầu dự kiến, ưu tiên vị trí các điểm đặt xe đạp trên các tuyến đường trọng điểm, gần trạm chờ xe buýt để kết nối với hệ thống vận tải công cộng, giữa các điểm du lịch trên địa bàn TP và khu vực đông dân cư. Trong đó, có khoảng 10 trục đường ưu tiên đặt điểm đặt xe đạp và xây dựng hạ tầng, làn đường dành riêng cho xe đạp.

Người dùng sau khi tải ứng dụng được xây dựng trên điện thoại thông minh về sẽ sử dụng quét mã QR code để mở khóa xe đạp và sử dụng. Cước phí thanh toán tương ứng với thời gian sử dụng (tính theo giờ, theo ngày hoặc theo tháng).

Đà Nẵng tính đặt hàng chục điểm cho thuê xe đạp thông minh - ảnh 3
Ứng dụng quản lý và cho thuê xe đạp thông minh đang được nghiên cứu phát triển tại Đà Nẵng. Ảnh: SGTVT

Về thanh toán, người dùng có thể lựa chọn hình thức thanh toán online trên ứng dụng thông qua ví điện tử dùng cổng thanh toán hay trên ứng dụng thông qua mã QR Code. Ngoài ra, người dùng cũng có thể thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt tại các trạm hỗ trợ dịch vụ đặt tại các nhà hàng, khách sạn, quán cà phê…

“Người dùng sau khi sử dụng có thể trả xe tại trạm hoặc ở bất cứ nơi nào được phép để xe đạp. Trong trường hợp không trả ở trạm, hệ thống sẽ thu thêm một khoản phí thu gom xe đạp ngoài trạm”, Sở GTVT Đà Nẵng cho hay.

Chuyển tuyến cố định Đà Nẵng - Huế thành tuyến buýt liền kề
(PL)- Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết TP vừa có công văn thống nhất theo đề xuất của Sở GTVT TP Đà Nẵng cho phép chuyển tuyến cố định từ Đà Nẵng đi Thừa Thiên-Huế và ngược lại (mã tuyến 43751112) thành tuyến xe buýt liền kề Đà Nẵng - Huế và ngược lại (tuyến buýt này không có trợ giá).
Đà Nẵng tái khởi động dự án làng đại học
Đà Nẵng tái khởi động dự án làng đại học
(PL)- Ngày 2-4, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng cho biết Thường trực Thành ủy đã giao Sở Xây dựng TP Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với Đại học (ĐH) Đà Nẵng, Sở TN&MT TP, UBND quận Ngũ Hành Sơn thực hiện nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng ĐH Đà Nẵng.

TẤN VIỆT