Đà Nẵng: Xe khách liên tỉnh được mở nhưng nhà xe không mặn mà

Ngày 14-10, sau hai ngày thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh, nhiều nhà xe ở Đà Nẵng vẫn chưa hoạt động trở lại do vướng mắc nhiều thủ tục. Còn nhà ga thì lượng khách khiêm tốn, người dân thật sự cần thiết mới đi, do sợ các địa phương khác cách ly.

Bến xe đìu hiu

Theo ghi nhận, ngày 14-10, Bến xe trung tâm Đà Nẵng vắng tanh, không một xe khách nào vào vị trí xuất bến. Trong nhà chờ chỉ có hai nhân viên bán hàng mở cửa, chờ khách. Trong khi khu vực đón trả khách lại không có khách mà chỉ sử dụng để kiểm tra, quản lý xe luồng xanh xếp, dỡ hàng ra, vào TP. Các phòng vé cũng vắng người, có vài người đến mua vé đi về các tỉnh phía Bắc nhưng không nhà xe nào bán vé đành phải quay về.

Vị trí xe xuất bến không có một xe khách. Ảnh: HẢI HIẾU

Theo quản lý nhà xe Phi Hiệp, nhà xe vẫn chưa có kế hoạch chở khách trở lại do chưa có tài xế, nhân viên nào tiêm đủ hai mũi vaccine theo quy định.

Vị này cho biết thêm, trước thời điểm dịch bùng phát, mỗi ngày nhà xe này có hơn chục xe xuất bến Đà Nẵng. Khi bùng dịch, xe khách dừng hoạt động, doanh nghiệp này dùng xe tải để vận chuyển hàng hóa, vừa giải quyết công ăn việc làm cho tài xế, vừa giữ mối hàng.

Tương tự, đại diện nhà xe Vạn Lục Tùng (chạy tuyến Đà Nẵng đi các tỉnh phía Bắc) cho hay, do chưa có tài xế nào tiêm đủ 2 mũi vaccine nên vẫn chưa thể đưa xe vào hoạt động. Hơn nữa, dự báo lượng khách sẽ rất ít, nếu chạy thì thu không đủ chi nên chưa dám chạy.

Chiều 14-10, ông Phạm Lợi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng, cho biết mặc dù bến xe Đà Nẵng đã cho các nhà xe hoạt động tuyến xe khách liên tỉnh nhưng hai ngày này vẫn chưa có xe nào xuất bến.

Bến xe đang lập danh sách các đơn vị vận tải đăng ký hoạt động trở lại. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp đăng ký rất ít do không đủ tài xế tiêm được 2 mũi vắc xin. Bên cạnh đó, lượng khách cũng rất ít, chỉ những người có việc cấn thiết lắm mới đi lại thời điểm này. Hiện vẫn chưa có xe chạy nhưng bến vẫn phải chuẩn bị tất cả các điều kiện về phòng, chống dịch.

Khu vực đón trả khách chỉ có xe tải. Ảnh: HẢI HIẾU

Bên cạnh đó, hiện nay ngoài khó khăn về tài xế, nhân viên chưa tiêm đủ hai mũi vaccine, lượng khách ít thì nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn chưa thể hoạt động do chưa có sự thống nhất giữa các địa phương có bến đi - bến đến. Ví dụ như xe khách chạy tuyến Đà Nẵng - Đắk Lắk có số doanh nghiệp đăng ký hoạt động lại nhiều nhất nhưng tỉnh Đắk Lắk chưa thống nhất việc mở lại các tuyến vận tải khách đến các địa phương này.

Ga tàu khách khiêm tốn

Theo ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Đà Nẵng, sau ngày đầu chạy lại tàu khách trên tuyến đường sắt Thống Nhất thì lượng khách đi và khách đến TP Đã Nẵng cũng có dấu hiệu khởi sắc khi có 96 khách lên tàu và 53 khách xuống tàu tại ga Đà Nẵng.

Trong đó: Tàu SE8 chạy TP HCM - Hà Nội có 33 khách lên và 32 khách xuống; tàu SE5 chạy hướng ngược lại thì có 63 khách lên và 20 khách xuống. Công tác phòng chống dịch bệnh được nhà ga phối hợp với chính quyền địa phương triển khai nghiêm túc, chặt chẽ và an toàn theo đúng chỉ đạo các bộ ngành và địa phương.

“Ngành đường sắt đã ngưng chạy tàu khách trên tuyến đường sắt Thống Nhất gần hai tháng, bước đầu hoạt động trở lại và có lượng khách lên xuống tàu tại ga Đà Nẵng như vậy là có dấu hiệu khởi sắc. Thời gian tới, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, các địa phương có chính sách mới về ứng phó với dịch bệnh thì nhu cầu đi lại của người dân có lẽ sẽ nhiều hơn” - ông Chiến nói.

Hành khách đi tàu được kiểm tra y tế trước khi về cách ly tại nhà. Ảnh: H.H

Theo ghi nhận, lượng khách đến và lên tàu đi nơi khác chủ yếu là những người có nhu cầu thực sự cần thiết như về quê, chăm người thân đang bị bệnh…Vì hầu hết hiện nay đi đến địa phương khác đều phải cách ly tại nhà nên những người có nhu cầu đi lại để giao dịch, làm ăn vẫn chưa di chuyển.

Khách đi tàu Lê Thị Mai (65 tuổi, quê Bắc Giang) cho biết, bà vào Đà Nẵng để chăm con và cháu ngoại mới sinh. Khi chuẩn bị về quê thì dịch bùng phát mạnh ở Đà Nẵng, khi hoạt động vận tải hành khách được hoạt động trở lại nên bà muốn về quê.

“Tôi chưa đủ điều kiện đi máy bay nên phải đi tàu. Tôi về nhà cũng phải cách ly tại nhà chứ cũng không được đi đâu” - bà Mai nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm