Tính đến chiều ngày 5-10, Cục Hàng không cho biết đã tiếp nhận phản hồi từ 10 địa phương về đề xuất góp ý kế hoạch mở lại đường bay nội địa giai đoạn 1.

Trong đó, đa phần các địa phương thống nhất với kế hoạch khai thác các đường bay nội địa mà Cục Hàng không đưa ra. Cụ thể, tỉnh Điện Biên, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định, Thanh Hóa hoàn toàn thống nhất với đề xuất. Tỉnh Nghệ An thống nhất đối với các chuyến bay từ Nghệ An đi/đến Hà Nội, TP.HCM với tần suất 2 chuyến/tuần.

TP.HCM cơ bản thống nhất tần suất khai thác như kế hoạch, nhưng đường bay TP.HCM - Hà Nội, thành phố đề nghị tổ chức một số chuyến bay khứ hồi trong tuần để giải quyết một phần nhu cầu đi lại cấp thiết giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Đa số các địa phương đồng ý mở lại đường bay nội địa - ảnh 1
Đường bay nội địa dự kiến sẽ được khôi phục trong thời gian tới. Ảnh: N.OANH

Riêng Hà Nội đề nghị Cục Hàng không làm rõ tiêu chí với hành khách đi máy bay, chẳng hạn khách phải thuộc vùng xanh. Với hành khách thuộc vùng đỏ, vàng cần được sự cho phép của chính quyền nơi đi và sự tiếp nhận của nơi đến.

Cạnh đó, chính quyền thủ đô đề nghị làm rõ phương án bố trí phương tiện đưa đón hành khách đi, đến sân bay Nội Bài và sân bay các địa phương tiếp nhận; đồng thời làm rõ cơ chế phối hợp với cơ quan y tế địa phương để đảm bảo hành khách cần cách ly thì có biện pháp cụ thể.

Cuối cùng, Hà Nội đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chỉ tổ chức khai thác các đường bay đi, đến sân bay Nội Bài nếu được sự thống nhất bằng văn bản với Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận.

Ngày 1-10, Cục Hàng không Việt Nam gửi văn bản lấy ý kiến một số tỉnh, thành về kế hoạch nối lại đường bay nội địa từ ngày 5-10.

Theo đó, Cục Hàng Không đề xuất khôi phục lại 91 chuyến bay khứ hồi mỗi ngày trên đường bay giữa Hà Nội đi đến các tỉnh: TP.HCM, Kiên Giang (Phú Quốc, Rạch Giá), Nghệ An, Quảng Bình, Bà Rịa - Vũng Tàu (Côn Đảo), Quảng Nam, Cần Thơ, Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Thừa Thiên - Huế, Lâm Đồng, Điện Biên, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Đắk Lắk. Trong đó đường bay giữa Hà Nội và TPHCM có tần suất khai thác nhiều nhất với 28 chuyến khứ hồi mỗi ngày.

Các đường bay trên sẽ do các hãng hàng không Bamboo Airways, Vietnam Airlines, Vietjet, Pacific Airlines khai thác.

Ông TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, bày tỏ quan điểm ủng hộ cao đề xuất của Cục hàng không trong việc nhanh chóng mở lại các đường bay nội địa nói riêng, và thông thương trên cả nước nói chung, để nhanh chóng đưa nền kinh tế trở về trạng thái bình thường mới.

                        Hai địa phương đề nghị chưa bay nội địa

Hai địa phương là Hải Phòng, Gia Lai đề nghị Cục Hàng không tạm thời chưa khai thác đường bay đến Hải Phòng. Trong đó, Gia Lai đề nghị tạm thời chưa khai thác đường bay chở khách đi/đến Gia Lai cho đến sau ngày 15-10.