Dân chặn xe phế thải để phản đối nhà máy gây ô nhiễm

Đến chiều tối 16-11, hàng chục người dân sống gần bãi rác Hòa Phú (ấp Phú Hưng, xã Hòa Phú, huyện Long Hồ, Vĩnh Long) vẫn đang không cho xe tải chở đầy phế thải nguy hại vào Công ty TNHH MTV Khang Thiên Phát. Lý do người dân cho rằng công ty xử lý chất thải nguy hại gây ảnh hưởng đến người dân, ô nhiễm môi trường.

Dân chặn xe phế thải để phản đối nhà máy gây ô nhiễm ảnh 1
Người dân vây chặn xe chở phế thải nguy hiểm.

Dân chặn xe phế thải để phản đối nhà máy gây ô nhiễm ảnh 2

Theo ông Nguyễn Văn Thảo, Trưởng Công an xã Hòa Phú, huyện Long Hồ, cho biết sự việc bắt đầu xảy ra từ khoảng 19 giờ 30 ngày 15-11. Lúc này hàng chục người dân đã kéo đến gần chốt bảo vệ đường vào công ty để phản ứng, không cho ô tô chở bình ắcquy phế thải vào công ty.

Công an huyện Long Hồ và Công an xã Hòa Phú đã đến hiện trường để ổn định tình hình và đảm bảo an ninh trật tự. Sau khi nghe địa phương giải thích, người dân mới lần lượt về.

Theo ông Trương Minh Động (67 tuổi, ngụ ấp Phú Hưng, xã Hòa Phú) cho biết khoảng ba tháng nay, khu vực gia đình ông và hàng chục hộ dân lân cận xuất hiện mùi hôi nồng nặc gây cảm giác rất khó thở.
Người dân nghi do công ty này thải ra. “Mùi nó hôi như mùi dây điện cháy, hay mùi nhựa vỏ xe cháy vậy, rất khó thở, chú không tin vào đây ở vài bữa mà ngửi thử” - ông Động bức xúc nói.
Sợ nếu tiếp tục thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mình, đặc biệt là trẻ em và người già nên ông cùng hàng chục người dân ở đây kéo đến trước đường vào công ty phản ứng, chặn xe chở nguyên liệu, yêu cầu công ty ngừng vận hành xử lý chất thải nguy hại. Theo ông Động, người dân đã có đơn cầu cứu gửi đến ngành chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.
Được biết ngày 24-8, công ty này được Tổng cục Môi trường (thuộc Bộ TN&M) chấp thuận kế hoạch vận hành thử nghiệm. Tuy nhiên, trong thời gian vận hành thử nghiệm thì Công ty Khang Thiên Phát bị dân phản ứng quyết liệt. 
Được biết Công ty TNHH MTV Khang Thiên Phát do bà Lê Thị Ngọc Thiêm (44 tuổi) làm giám đốc, có ngành nghề xử lý chất thải y tế, công nghiệp và nguy hại với công suất 16.500 tấn/năm. 
Nhà máy đang trong quá trình vận hành thử nghiệm hai hệ thống tái chế ắcquy chì thải với tổng công suất 3.000 kg/giờ. Nhà máy có xây dựng hệ thống nước thải hoàn lưu, không thải nước thải ra môi trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm