Dân nợ 45 tỉ đồng tiền thuê nhà sở hữu nhà nước

“Trong đó, khó thu tiền nhất là đối tượng thuộc diện tái định cư trong dự án nhà ở thuộc sở hữu nhà nước. Đây là những người dân rất nghèo. Khi di dời đến nơi ở mới không đủ tiền mua căn hộ, điều kiện chi trả cuộc sống hằng ngày rất khó khăn nên nhiều hộ không đủ khả năng chi trả tiền thuê nhà”. Thông tin này được Sở Xây dựng nêu ra ngày 20-6, tại buổi giám sát của Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP tại sở này về việc quản lý, bố trí, cho thuể nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.

Sở Xây dựng cho biết Sở đang yêu cầu các quận, huyện thống kê con số cụ thể các trường hợp người dân tái định cư nợ tiền thuê nhà để báo cáo UBND TP có chính sách xử lý.

Ngoài ra, hiện toàn TP còn vướng khoảng 2.500 căn nhà chưa bán được do chưa xác định thời điểm sử dụng nhà. Đặc biệt là các trường hợp người dân chiếm, nguồn gốc nhà ở không rõ ràng, sang nhượng nhiều lần. Trong khi theo Nghị định 99 (hướng dẫn Luật Nhà ở 2014) muốn bán nhà phải xác định rõ thời điểm sử dụng. Hiện UBND TP đã trình văn bản xác định thời điểm và Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ nghiên cứu nhưng đến nay chưa có thông tư hướng dẫn.

Theo Ban Kinh tế - Ngân sách, giá cho thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước hiện nay thấp hơn giá thị trường rất nhiều, gây thất thoát nguồn thu cho ngân sách. Đặc biệt có những trường hợp thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước rất rẻ, sau đó cho đơn vị khác thuê lại với giá cao, thay đổi mục đích cho thuê từ nhà ở sang sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể là khu đất số 97 Quang Trung, phường 8 (Gò Vấp) có diện tích khoảng 18.000 m2 do Công ty Cổ phần Dược liệu Trung ương 2 đang thuê để đầu tư xây dựng trung tâm giới thiệu sản phẩm, cửa hàng, văn phòng làm việc và nhà kho. Giá thuê khu đất chỉ 7.700 đồng/m2/năm (khoảng 140 triệu đồng/năm). Tháng 4-2017, công ty này xin sửa chữa cải tạo nhà kho, văn phòng làm việc cũ làm căn tin, nhà nghỉ, nhà vệ sinh và nhà xe phục vụ công nhân.

Tuy nhiên, quá trình sửa chữa, công ty này đã xây mới, thay đổi toàn bộ kết cấu công trình để hợp tác với hai đơn vị khác kinh doanh nhà hàng bia tươi và nhà hàng ẩm thực, thu nguồn lợi khoảng 300 triệu đồng/tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm