Dân ở trọ không phải lo về giá điện

Vừa qua Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp gỡ với công nhân các khu công nghiệp vùng đồng bằng sông Hồng. Công nhân có phản ánh với Thủ tướng về tình trạng nhiều người lao động, sinh viên, công nhân ngoại tỉnh đi thuê nhà trọ phải mua điện với giá đắt. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cùng các địa phương kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, tại TP.HCM, từ lâu người ở trọ đã không gặp phải vấn đề phiền toái này.

“Giá điện rẻ như hộ gia đình”

Tám năm trước, chị Bùi Thu Phương cùng chồng lặn lội khắp các huyện ngoại thành để tìm phòng trọ. Đa số phòng trọ ưng ý thì giá điện, nước quá cao, nhiều nơi lên tới 5.000 đồng/kWh khiến họ phân vân. Được bạn bè giới thiệu, chị Phương đã đến phường Linh Đông, quận Thủ Đức để hỏi thuê phòng. Khu nhà trọ khá khang trang, giá phòng chỉ khoảng 1,6 triệu đồng, lại gần chỗ làm rất phù hợp với gia đình chị Phương.

Chị Phương tâm sự: “Khu nhà trọ này có giá điện rẻ nhất trong vùng, an ninh đảm bảo và phòng ốc khang trang. Về ở được một thời gian, thấy chủ nhà trọ kêu đưa thông tin để ổng làm hồ sơ cho mình đóng tiền theo giá điện của Nhà nước mới quy định. Tôi nghe tin chỉ phải đóng 2.500 đồng/kWh trong khung giá định mức thì mừng rơn”.

Theo chị Phương, từ khi áp dụng giá điện mới gia đình chị tiết kiệm được một khoản chăm lo việc khác. Trước kia phòng chị Phương ở sử dụng có ba bóng đèn LED, một nồi cơm điện, một tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh; vợ chồng đi làm suốt ngày nhưng tháng nào cũng dùng trên 130 kWh, tính ra khoảng 700.000 đồng. Từ khi tính theo định mức mới, gia đình chị tiết kiệm khoảng 200.000-300.000 đồng/tháng. Thấy giá điện rẻ như hộ gia đình nên chị Phương gắn bó ở đây được tám năm rồi.

Còn bà Nguyễn Thị Trúc Mai, quê ở Quảng Ngãi, hồ hởi: “Lúc chưa vào Sài Gòn, nghe mọi người kể là cái gì cũng đắt đỏ, nhiều lúc chỉ nghe tiền điện, nước thôi cũng bằng ở quê đi làm cả tháng rồi. Ai dè lên đây được đóng tiền điện với giá ưu đãi, máy lạnh chạy khỏe re, các thiết bị điện dùng bình thường nhưng tiền điện chẳng khác gì ở quê cả”.

EVNHCMC luôn niêm yết giá bán điện công khai tại các khu nhà cho thuê, các điểm tập trung dân cư… Ảnh: Đ.TRANG

Không bị mang tiếng bán điện mắc nữa

Hiện nay vẫn còn một số chủ nhà trọ nhỏ lẻ không quan tâm chuyện đăng ký định mức điện để người thuê trọ được hưởng giá điện chính thức; hóa đơn điện lực thu bao nhiêu tiền thì cứ chia đều các hộ thuê trọ.

Riêng địa bàn quận Thủ Đức có tổng cộng 50.864 phòng với tổng số 5.668 chủ nhà trọ. Vì vậy, để tạo điều kiện cho người thuê trọ được hưởng giá điện theo quy định Nhà nước thì Công ty Điện lực Thủ Đức đã vận động các chủ nhà trọ bảo lãnh người thuê trọ để được ký hợp đồng mua điện trực tiếp với ngành điện.

Ông Trương Minh Tiết, chủ nhà trọ số 223/1, đường Linh Đông, phường Linh Đông, quận Thủ Đức, có khoảng 20 phòng trọ, vừa chỉ điện kế vừa cho hay: “Tôi đăng ký định mức điện cho các hộ thuê trọ cũng được bốn năm nay rồi. Lúc đó chỉ cần mang hồ sơ lên nộp, chừng một tuần là phía điện lực đã xác minh xong thông tin rồi xuống kéo dây điện, gắn điện kế liền. Trước kia mỗi tháng tôi phải ghi chỉ số rồi ngồi ghi số điện từng phòng, mệt lắm. Thậm chí nhiều khi mình còn mang tiếng ác là bán điện mắc nữa. Bây giờ phòng nào cũng có định mức cả, họ xài nhiều, xài ít đều đóng tiền theo đúng quy định Nhà nước làm mình cũng vui theo”.

Theo ông Tiết, từ ngày giá điện giảm phòng trọ lúc nào cũng trong tình cảnh khan hiếm. Nhiều người đến nghe giá điện rẻ bèn để lại số điện thoại sẵn, hễ có ai chuyển đi là họ dọn tới liền. “Việc áp dụng định mức cho người thuê trọ là rất hợp lý, người dân có thể tiết kiệm được một khoản tiền lo cho các chi phí khác. Thiết nghĩ Nhà nước cần đẩy mạnh, tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp bán điện giá cao cho người thuê trọ” - ông Tiết nói.

Ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, cho biết EVNHCMC đã yêu cầu các công ty điện lực định kỳ sáu tháng/lần phải phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức hướng dẫn việc thực hiện giá bán điện cho các chủ nhà trọ. Đồng thời, chủ động đến từng nhà trọ để hướng dẫn thủ tục cấp mới cũng như cắt giảm kịp thời định mức điện đối với công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở khi họ di chuyển nơi cư trú, để điều chỉnh kịp thời các biến động.

Được biết EVNHCMC luôn đẩy mạnh gắn điện kế cho hộ gia đình thuê, sinh viên và người lao động thuê nhà theo quy định. Đối với trường hợp không thể kê khai được số người hoặc số lượng người thuê biến động liên tục thì áp giá bán lẻ điện sinh hoạt của một bậc thang theo quy định cho toàn bộ sản lượng đo đếm được tại điện kế.

Tổng công ty cũng niêm yết giá bán điện công khai tại các khu nhà cho thuê, các điểm tập trung dân cư, nơi tiếp dân của UBND quận, huyện, phường, xã, thị trấn và các ban điều hành khu phố, tổ dân phố, các khu chế xuất và khu công nghiệp.

“Song song đó, EVNHCMC cũng yêu cầu các công ty điện lực chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, ban quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp… để tổ chức tuyên truyền về giá bán điện cho các chủ nhà trọ và đến các đối tượng được hưởng giá điện ưu đãi” - ông Bảo nhấn mạnh.

EVNHCMC tích cực phối hợp với Sở Công Thương thực hiện kiểm tra, lập biên bản và xử lý các trường hợp vi phạm quy định về giá bán điện đối với công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở trên địa bàn quản lý. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm