Dân viết tâm thư cầu cứu vì bức tường khủng sắp đổ

Ngày 11-1, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa làm việc với các cơ quan chức năng liên quan để bàn biện pháp tháo dỡ tường chắn khổng lồ tại dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh (còn gọi là dự án Marina Hill) ở xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang, chủ dự án là Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang (Công ty Đồi Xanh - PV).

Mất 6-9 tháng mới có thể phá dỡ xong

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Văn Thọ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, cho hay tình trạng sạt lở, sập đổ hiện nay của tường chắn trên cực kỳ nguy hiểm. Bê tông, gạch từ tường bung ra ngày càng nhiều, các mảng lớn rơi liên tục xuống ngay đầu nhà dân.

Trong sáng 11-1, Sở Xây dựng có công văn đề nghị chính quyền địa phương, Công an tỉnh, Công an TP Nha Trang kiên quyết không cho người dân trở lại nhà khi chưa tháo dỡ tường chắn. Tuy nhiên, tại buổi làm việc, bà Lê Thị Tú Anh, Giám đốc Công ty Đồi Xanh, vẫn một mực cho rằng tường chắn trên an toàn, chắc chắn và tiếp tục đề nghị cho tồn tại tường chắn này.

Theo ông Trần Văn Thọ, tường chắn trên xây dựng sai giấy phép nghiêm trọng. Giấy phép cho xây dựng cao 4 m nhưng chủ đầu tư tự xây cao đến 16 m. Mặt khác, Sở Xây dựng chỉ cho làm tường chắn ở các vị trí có nền ổn định, không cho xây ở những chỗ nền đất. Thế nhưng chủ đầu tư bất chấp, xây kéo dài ngay trên sườn núi. Ngoài ra, tường chắn trên còn xây dựng sai kết cấu, vị trí, đặc biệt nằm sát cạnh nhà dân. “Chủ đầu tư nói nếu xây tường chắn cao 4 m như giấy phép của Sở Xây dựng cấp là không an toàn, xây cao 16 m như họ đã làm mới tốt hơn. Không ai có thể chấp nhận kiểu lập luận này! Quan điểm của Sở Xây dựng là đã xây dựng sai giấy phép thì kiên quyết phải tháo dỡ” - ông Thọ nói.

Cũng theo ông Thọ, hiện Sở cùng các cơ quan chức năng đang khẩn trương thực hiện kết luận của thường trực UBND tỉnh là tiến hành cưỡng chế tháo dỡ tường chắn tại dự án Marina Hill.

Trong ngày 11-1, Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh ra quyết định cưỡng chế. Sở Xây dựng đã hợp đồng thuê đơn vị tư vấn khảo sát, lập phương án tháo dỡ. “Việc tháo dỡ tường chắn này rất phức tạp do địa hình sườn núi và nằm sát nhà dân. Mặt khác, tường chắn do chủ đầu tư tự ý xây dựng, hiện không hợp tác với cơ quan chức năng nên Sở không biết kết cấu gì bên trong, quy trình thế nào. Do đó phải mất thời gian khảo sát, đánh giá cụ thể mới lập phương án tháo dỡ. Chúng tôi sẽ hoàn chỉnh, trình phương án tháo dỡ cho UBND tỉnh trước ngày 21-1” - ông Thọ thông tin.

Ông Thọ cho biết thêm bước đầu đơn vị tư vấn xác định phải mất 6-9 tháng mới có thể tháo dỡ xong tường chắn này. Lý do là không thể có biện pháp tháo dỡ nhanh, rất nguy hiểm khi khối lượng bê tông, gạch lên đến hàng chục ngàn. Do đó Tết nguyên đán này, 17 hộ gia đình có nhà nằm ngay cạnh tường chắn không thể trở về nhà.

Tường chắn đang có nguy cơ đổ sập xuống khu dân cư. Ảnh: T.LỘC

Người dân viết tâm thư kêu cứu

Ngày 11-1, 17 hộ dân có nhà nằm ngay cạnh tường chắn đã gửi tâm thư đến chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa. Tâm thư nêu: Hiện nay tường chắn tại dự án Marina Hill đang sạt lở nghiêm trọng, đổ xuống nhà dân, đe dọa tính mạng, tài sản người dân. Qua đó, người dân cần chủ tịch tỉnh quan tâm và giải quyết ổn thỏa tình hình này.

Chúng tôi tha thiết đề nghị ông chủ tịch UBND tỉnh quan tâm, bớt chút thời gian quý báu của mình để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Mong ông sớm có hướng giải quyết tháo dỡ bức tường kịp thời cho nhân dân ổn định cuộc sống, chuẩn bị đón Tết Kỷ Hợi trong an lành!

Tâm thư của 17 hộ dân có nhà sát bức tường chắn 

Chiều cùng ngày, lãnh đạo Công ty Đồi Xanh tổ chức cuộc họp với 17 hộ gia đình trên để thương lượng mua lại đất của người dân. Chủ đầu tư đơn phương đưa ra hai phương án: Di dời người dân sống sát tường chắn đến chỗ khác bằng giá thỏa thuận thị trường hoặc tái định cư ở nơi khác nếu hai bên không thống nhất được giá bồi thường. Tuy nhiên, hầu hết người dân đều không chấp nhận, tiếp tục yêu cầu cơ quan chức năng khẩn trương phá dỡ tường chắn khổng lồ này.

Trong một tài liệu được cho là “thông cáo báo chí” của Công ty Đồi Xanh, ký ngày 11-1, bà Tú Anh cho rằng phương án tốt nhất là cho tồn tại tường chắn, cần giải tỏa trắng các hộ dân để gia cố bằng taluy giật cấp, hạ độ cao tường chắn. “Nếu các hộ dân sát tường chắn được giải tỏa trắng thì Công ty Đồi Xanh sẽ xây thêm giật cấp hai khớp để làm đẹp cho dự án, giảm lo lắng cho mọi người khi đến du lịch nghỉ dưỡng tại khu biệt thự Đồi Xanh… Toàn bộ các hộ dân nên di dời khỏi ranh dự án để giảm áp lực và có cuộc sống tốt hơn” - thông cáo nêu.

Chủ đầu tư cũng đề nghị Sở Xây dựng cho tiếp tục thi công phần hạ tầng dự án; cho giao dịch huy động vốn trở lại; cho mở rộng dự án ra phía các hộ dân sát ranh tường chắn…

Ông NTH (có nhà ở sát bức tường chắn) bức xúc: “Chúng tôi sinh sống ở đây đã lâu, giờ có nhà mà không được về. Gần Tết mà chúng tôi phải trú tạm hết nơi này đến nơi khác. Trong khi chủ đầu tư chỉ biết nghĩ đến lợi ích của họ, tìm cách đẩy chúng tôi đi nơi khác để bức tường trái phép tồn tại, mở rộng dự án,...”.

Đề nghị công an vào cuộc

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, cho biết ngày 11-1, Sở đã có công văn đề nghị công an tỉnh vào cuộc vụ sạt lở, sụp đổ tường chắn tại dự án Marina Hill. “Chúng tôi đề nghị công an tỉnh sớm điều tra làm rõ, có biện pháp xử lý, buộc chủ đầu tư dự án là Công ty Đồi Xanh phải bồi thường cho người dân bị thiệt hại tài sản do bức tường chắn đổ xuống gây ra” - ông Dẽ nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.