Dân yêu cầu ngưng dự án nạo vét tại Cù Lao Giêng

Ngày 1-6, tại thị trấn Mỹ Luông, huyện Chợ Mới (An Giang), trên 200 hộ dân đại diện những người bị ảnh hưởng bởi dự án “Khai thác khoáng sản khu vực nạo vét trên rạch Cù Lao Giêng” đã đối thoại với các cơ quan chức năng. Đa số ý kiến người dân yêu cầu ngưng dự án vì lo ngại nguy cơ sạt lở.

Trước đó, người dân tại Cồn Cũ (ấp Tấn Thuận, xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới) bức xúc và thuê phương tiện chặn sà lan thực hiện dự án nạo vét.

Theo ông Nguyễn Văn Du, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang, dự án nạo vét, khơi thông luồng rạch Cù Lao Giêng có tổng chiều dài gần 9 km, đi qua năm xã thuộc huyện Chợ Mới. Công ty Dương Khang được giao thực hiện dự án này. Đây là dự án khơi thông luồng rạch, nắn dòng, ngăn sạt lở chứ không phải là dự án khai thác cát.

Tuy nhiên, đa số người dân không tán thành với cách giải thích của lãnh đạo sở này. Vì hiện nay khu vực Cồn Cũ (Cù Lao Giêng) bị sạt lở nhiều, nhánh của con sông Tiền chảy qua đây cũng rất ít tàu qua lại. “Nếu thông luồng sạt lở thì ai sẽ chịu trách nhiệm?” - ông Đoàn Văn Đống, người dân xã Tấn Mỹ, chất vấn.

Sau khi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân về dự án nói trên, ông Nguyễn Văn Du cho biết: “Bà con không đồng thuận mục tiêu triển khai dự án thì dự án sẽ dừng. Tất cả ý kiến của bà con sẽ được ghi nhận, rồi sẽ có ý kiến của lãnh đạo tỉnh và sẽ gửi xuống các xã”.

Được biết dự án “Khai thác khoáng sản khu vực nạo vét trên rạch Cù Lao Giêng” được triển khai trong thời gian hơn ba năm nhằm có những điều chỉnh để phù hợp với những tác động của tự nhiên. Dự án này sử dụng phương tiện xáng cạp để nạo vét và không làm vào ban đêm để đơn vị quản lý nhà nước và cộng đồng địa phương dễ giám sát. Công ty TNHH một thành viên Dương Khang được cấp quyền khai thác với giá 15.000 đồng/m3 cát và số tiền phải nộp hơn 300 triệu đồng/năm. Trữ lượng được cấp quyền khai thác là 480.000 m3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm