Đầu tư hàng loạt dự án BOT nhưng VEC nói lợi nhuận thấp

Cụ thể các dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trong đó, dự án Bến Lức - Long Thành và Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang trong giai đoạn triển khai thi công các gói thầu, dự kiến hoàn thành vào năm 2018- 2019.

Một dự án do VEC đầu tư. Ảnh: VEC

Theo VEC, năm 2016 doanh thu công ty mẹ (thu phí các tuyến cao tốc) là 2.274 tỉ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch sản xuất năm 2017, tổng doanh thu 2.787 tỉ đồng, lợi nhuận 559,192 triệu đồng.

Các chỉ tiêu về năng suất lao động, lợi nhuận năm 2017 giảm đột biến so với năm 2016 do trong năm 2016 VEC điều chỉnh chi phí trích khấu hao tài sản cố định là đường cao tốc vận dụng theo Thông tư số 147/2016 của Bộ Tài chính. Khấu hao tài sản này được tính theo tỷ lệ tương ứng với doanh thu hàng năm, phù họp với thời gian thu phí hoàn vốn của VEC theo phương án tài chính các dự án.

Trong vấn đề khen thưởng, phúc lợi VEC cho rằng từ khi thành lập đến năm 2012, VEC không có lợi nhuận từ tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ nên VEC trích lập hai quỹ khen thưởng và phúc lợi với mức trích tối đa không quá 2 tháng lương thực tế và được hạch toán vào chi phí quản lý, điều hành và chi phí quản lý thu phí.

Từ năm 2013 đến nay, VEC đã có lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, khoản lợi nhuận các năm không đủ để phân phối theo quy định tại Điều 31 của Nghị định 91/2015 của Chính Phủ về việc phân phối lợi nhuận tại doanh nghiệp nhà nước.

Đơn vị cũng thừa nhận sự hình thành của VEC còn có các mặt chưa đạt được so với mục tiêu thành lập. Cụ thể, chưa đầu tư xây dựng được các công trình kết cấu hạ tầng giao thông khác ngoài các dự án đường cao tốc đã được giao. Chưa có nguồn thu từ kinh doanh các loại dịch vụ dọc tuyến đường cao tốc do các hạng mục này đang thực hiện theo hình thức xã hội hóa ở giai đoạn đầu tư khai thác chưa có lãi. Chưa triển khai được các loại hình dịch vụ tại khu vực lân cận các tuyến đường cao tốc.

Lương hơn 43 triệu đồng/tháng chưa tương xứng?

Theo VEC, tiền lương bình quân của người lao động năm 2016 là 15,4 triệu đồng/người/tháng; tiền lương của viên chức quản lý 43,1 triệu đồng/người/tháng. VEC cho rằng mức lương như hiện nay chưa tương xứng, chưa đảm bảo được mức lương bình quân so với mặt bằng chung của các doanh nghiệp lớn trong nước.

Đơn vị này cũng cho biết dự kiến đến năm 2020 VEC tiếp tục đầu tư thêm 1.000 km đường cao tốc quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm