Để khách đợi lâu, Bí thư Nghĩa sẽ kiểm tra sân bay

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Ngô Quang Vinh (Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng) cho biết năm 2017 tổng lượt khách du lịch đến TP đạt hơn 6,6 triệu lượt, tăng 19,6% so với năm 2016. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 2,3 triệu lượt. “Trong bức tranh ngành du lịch của TP có sự dịch chuyển thị trường khách từ Trung Quốc sang Hàn Quốc” - ông Vinh nói.

Trước bức tranh chuyển dịch mà ông Vinh nói, Bí thư Đà Nẵng đặt câu hỏi: Chúng ta có biết TP có bao nhiêu trung tâm dạy tiếng Hàn, tiếng Trung? Sở đã có đơn đặt hàng và ưu tiên đào tạo ngoại ngữ chưa? Đây là kinh tế mũi nhọn thì TP dành nguồn lực ưu tiên cho nó thế nào?

“Không có ai tuyên truyền tốt hơn và nói xấu tốt hơn là những người đã đến đây du lịch. Hạ tầng du lịch phải xứng đáng với vai trò, đóng góp của nó” - ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa đề nghị TP cần quan tâm đến đề án làm thêm bến cảng du lịch trong cảng Tiên Sa. Bên hải quân đồng ý giao đất cho TP thì đề nghị làm sớm cái này.

Ông Lâm Quang Minh (Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng). Ảnh: TẤN VIỆT

“Đây là loại hình rất nhiều nước quan tâm. Thay vì bay vèo cái tới thì chúng ta lênh đênh trên biển. Trên đó rất nhiều hoạt động thú vị. Một cái tàu như thế đến 5.000 khách. Mà tàu ra phao số 0 là tự do, đánh bạc, các loại hình đặc biệt... Xây dựng một bến tàu không tốn kém nhiều” - ông Nghĩa lưu ý.

Ông Lâm Quang Minh (Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng) cũng cho hay: Ông nhận rất nhiều cuộc điện thoại của bạn bè ở nước ngoài nói rằng sau APEC thì lượng khách vào Đà Nẵng gấp 10 lần chứ không phải 2-3 lần.

“Có ngày đến 20 chuyến bay từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Cho nên thủ tục của chúng ta tại sân bay phải nhanh. Có một ông bạn tôi chờ 1-2 giờ, ổng gọi tôi nói rất nhiều khách nhưng chỉ có bốn bàn hải quan. 3 giờ gọi lại lần nữa thì vẫn chưa ra được. Ngành hải quan nói do nhân lực ít. Máy móc cũng cũ quá rồi” -ông Minh nói.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa. Ảnh: TẤN VIỆT

Nghe đến đây, ông Nghĩa ngắt lời: “Từ khi tôi về Đà Nẵng, chưa có ai nói việc này cả. Đề nghị trong tuần sau lên lịch cho tôi với các sở đi kiểm tra các điểm làm phố đêm thì kiểm tra luôn việc làm thủ tục ở sân bay”.

Cũng theo ông Minh, khách Nhật nói thích qua Đà Nẵng ở sáu tháng. Nhưng visa chúng ta cấp có thời hạn. Nên chăng TP xin trung ương cho triển khai việc du khách nào đăng ký trong ngân hàng ở Việt Nam 50.000-100.000 USD thì cho họ qua sáu tháng.

“Như vậy, mặc nhiên trong ngân hàng mình có 100.000 USD. Nhân lên thì có nhiều triệu USD. Đó cũng là nguồn ngoại tệ cho chúng ta. Để làm được cái đó thì chúng ta phải đẩy nhanh làm khu dưỡng già cho người Nhật, đã có ý tưởng, có đất rồi” - ông Minh nói.

Đồng tình với ý kiến trên, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho rằng TP phải đồng thời tận dụng nhiều thị trường khách khác nhau. Một là không quá lệ thuộc vào một thị trường. Thứ nữa là khi trải dài trên khắp thế giới thì mùa nào TP cũng có khách.

“Người Việt Nam thì chỉ nghĩ đến mùa hè. Nhưng các nước châu Âu thì cứ phải mùa đông. Khách Trung Quốc cũng phải mùa đông” - ông Nghĩa nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm