Đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng cảng biển 3.426 tỉ
(PLO)- Theo kết quả nghiên cứu tiền khả thi, dự án Cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung cho hai bến có tổng mức đầu tư trên 3.426 tỉ đồng.

Chiều 2-10, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị kiểm tra, thống nhất về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung, để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo ông Thơ, tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng về dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp với các bộ, ngành và UBND TP Đà Nẵng thống nhất báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ với các nội dung: Cơ quan làm chủ đầu tư dự án; quy mô đầu tư, cơ cấu nguồn vốn; cơ quan thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư trước ngày 10-10-2018.

“Đến nay UBND TP Đà Nẵng đã hoàn chỉnh hồ sơ và trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung”, ông Thơ cho biết.

Đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng cảng biển 3.426 tỉ - ảnh 1
Toàn cảnh khu vực Cảng Tiên Sa thời gian tới sẽ được chuyển thành cảng du lịch sau khi Đà Nẵng hoàn thành Cảng Liên Chiểu. Ảnh: HOÀI AN

Theo đó, đây là dự án nhóm A và cơ quan phê duyệt chủ trương đầu tư là Thủ tướng Chính phủ. Đề xuất giao UBND TP Đà Nẵng làm cơ quan chủ quản dự án.

Về quy mô dự án, ông Thơ cho hay theo kết quả nghiên cứu tiền khả thi, dự án Cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung cho hai bến có tổng mức đầu tư trên 3.426 tỉ đồng.

Trong đó, chi phí xây dựng là 2.995 tỉ đồng; chi phí thiết bị là 23,3 tỉ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng là 8,1 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án 19,9 tỉ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng là 60,8 tỉ đồng; chi phí khác là 156,0 tỉ đồng; chi phí dự phòng là 163,2 tỉ đồng.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay về nguồn vốn đầu tư, đối với nguồn ngân sách trung ương là 2.993,3 tỉ đồng (tương đương 87,4% tổng nguồn vốn đầu tư dự án). Đối với ngân sách Bộ GTVT là nguồn dự phòng 10% kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của Bộ.

“Đối với nguồn ngân sách địa phương là 433 tỉ đồng, tương đương 12,6% tổng nguồn vốn đầu tư dự án. Gồm nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu đối với TP Đà Nẵng; dự phòng 10% kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 TP Đà Nẵng; dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025”, ông Thơ cho hay.

Dự án có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải 100.000 tấn và đảm bảo lượng hàng thông qua 3,5-5,0 triệu tấn/năm.

Cụ thể: Tuyến kè chắn sóng dài 820 m và đê chắn sóng dài 350 m bảo vệ hai bến; cao độ đáy nạo vét -14,0 m; khu quay trở đường kính D=530 m...

Giao thông kết nối với cảng sử dụng phương án giao thông đi từ đường nội bộ của cảng qua cầu Liên Chiểu về đường Nguyễn Văn Cừ - Tạ Quang Bửu đi QL 1A mới (đường Nam hầm Hải Vân).

Chủ tịch Đà Nẵng cho rằng thời gian hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư dự án là năm 2018-2019; triển khai thi công và đưa vào khai thác vào năm 2020-2022. Dự án nhằm đẩy mạnh và tăng tốc phát triển KT-XH của TP Đà Nẵng và khu vực miền Trung-Tây Nguyên theo hướng bền vững.

“Để sớm triển khai thực hiện dự án và đưa vào khai thác, sử dụng năm 2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT kiểm tra, thống nhất nội dung báo cáo của TP và trình báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Đồng thời đề xuất giao UBND TP Đà Nẵng là cơ quan chủ quản dự án này”, ông Thơ đề nghị.

HOÀI AN