Đề xuất đầu tư thêm nhiều dự án để nối thông đường bộ cao tốc Bắc – Nam

Bộ GTVT vừa yêu cầu Vụ Đối tác công – tư (PPP) chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan dự thảo tờ trình chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 trình Bộ GTVT.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận được giao chỉ đạo, phối hợp với Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) khẩn trương rà soát, cập nhật hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với các dự án thành phần đoạn cần Thơ - Cà Mau.

Bộ GTVT dự kiến đề xuất 12 dự án thành phần cho giai đoạn 2021-2025 của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: V.LONG

Theo tìm hiểu của phóng viên, giai đoạn 2 của tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam, Bộ GTVT dự kiến đầu tư 12 dự án thành phần.

Trong đó, Bộ GTVT kiến nghị ưu tiên triển khai đầu tư 486 km gồm 8 dự án thành phần thuộc các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Bình (148 km), Quy Nhơn - Nha Trang (196 km) và Cần Thơ - Cà Mau (142 km), nhu cầu vốn nhà nước khoảng 45.798 tỉ đồng.

Đối với 276 km thuộc 4 dự án thành phần còn lại của đoạn Quảng Bình - Quảng Trị (119 km) và Quảng Ngãi - Quy Nhơn (157 km), do nhu cầu vận tải chưa cao, trước mắt sẽ sử dụng vốn nhà nước (khoảng 7.873 tỉ đồng) để chuẩn bị đầu tư và giải phóng mặt bằng.

Được biết, 12 dự án này sẽ được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT; lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam được chia làm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (2017-2020) gồm có 11 dự án thành phần (dài 654 km).

Hiện Bộ GTVT đã khởi công xây dựng 6 dự án đầu tư công, 5 dự án còn lại (gồm hai dự án đầu tư công và ba dự án đầu tư theo phương thức PPP) đang chuẩn bị khởi công, dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng trong năm 2022 - 2023.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm