Đi xe về quê ăn tết: Nằm yên, không ngồi, không gọi điện thoại

Trưa 18-1-2020 (24 âm lịch), phóng viên có mặt tại điểm đón xe khách trước cổng Khu du lịch Suối Tiên. Đây là khu vực mà tình trạng xe dù, bến cóc diễn ra khá phức tạp. Theo ghi nhận, vào khoảng 12 giờ trưa, có khá đông hành khách đợi xe đón về các tỉnh miền Trung và khu vực phía Bắc.

Rất đông hành khách đứng chờ xe tại khu đón xe dù trước cổng Khu du lịch Suối Tiên chiều 24 âm lịch. Ảnh: NY

Liên tục trong một giờ đồng hồ có mặt ghi nhận, chúng tôi thấy có hàng chục lượt xe khách ra vào liên tục để đón khách và bốc dỡ hàng hóa. Hầu hết các xe khách này đều tiếp cận và chèo kéo chúng tôi trong khi trên xe đã có rất đông hành khách.

Cho khách nằm ở lối đi

13 giờ 15, xe khách QC mang BKS 47B-005.. chạy tuyến TP.HCM - Đà Nẵng tấp vào mở cửa. Ba người phụ xe nhanh chóng lao xuống tiếp cận từng hành khách có mặt để chèo kéo. Một người tiếp cận chúng tôi trao đổi: “Anh về đâu?”. Khi phóng viên trả lời đúng điểm đến của xe, người này liền bảo: “Còn chỗ, lên đi, 1 triệu”.

Xe khách QC là xe tăng cường của một nhà xe có bến tại Bến xe An Sương. Ảnh: NY

Phóng viên đồng ý lên xe thì bất ngờ phát hiện trên xe không còn bất kỳ một chỗ trống nào, trong đó có hai người đàn ông đã được bố trí nằm ở lối đi, phụ xe chỉ định chúng tôi một chỗ nằm cũng ngay lối đi, ngay dưới chân một người đàn ông khác. Người phụ xe nhanh chóng quay đi lưng đi.

Vài phút sau, người này quay lại chỗ chúng tôi đòi 1 triệu tiền vé cùng 100.000 đồng tiền ăn tối”.

Sau khi nhân viên nhà xe đi, một phụ nữ ngồi cạnh chúng tôi lên tiếng: “Nó (phụ xe – PV) chém giá em đó, chị đi có 800 à”.

Không có chỗ dù mua vé trước 2 tháng

13 giờ 30, xe đón hai người có vẻ là vợ chồng lên xe. Người đàn ông chìa vé ra cho phụ xe thì bất ngờ vì vị trí ghế mà người này mua trên vé đã được bán cho một người khác. Hai vợ chồng được chỉ định nằm ở lối đi như chúng tôi.

Theo quan sát của chúng tôi, hai vợ chồng người này đặt bốn vị trí ghế số từ 1 đến 4 ở phía sau tài xế, tuy nhiên số ghế này đã có hành khách khác sử dụng. Một người đàn ông phụ xe đưa ra một danh sách và thông báo vị trí khách đặt hiện tại không có.

Vị hành khách nam bức xúc: “Mấy ông làm ăn gì chụp giật dữ vậy. Tiền đã đưa rồi, vé đã cầm trên tay đây mà giờ không có chỗ nằm là sao. Vé giấy trắng mực đen ở đây, anh đừng có coi trong sổ sách gì cả. Tôi cũng nhà xe ra, doanh nghiệp mấy ông đừng có làm ăn kiểu vậy”.

Hai hành khách mua vé trước hai tháng nhưng không được bố trí ghế trên chuyến xe về quê. Ảnh: NY

Tỏ thái độ bực tức, nam nhân viên nhà xe dùng dằng: “Tôi không biết, tôi là nhân viên làm thuê, tôi không bán vé cho anh. Tôi chỉ sắp xếp ghế theo đúng như danh sách được cung cấp, tôi không biết những chuyện khác. Nếu anh thắc mắc thì gọi lên phòng vé”.

Sau một hồi tranh cãi với nhân viên nhà xe, vị khách liên lạc với nhân viên bán vé trao đổi gì đó. Có vẻ thấy đã mất tiền và không đòi được quyền lợi, hai vị khách chấp nhận nằm ở lối đi.

17 giờ 15, xe ghé một trạm dừng chân ở Đồng Nai cho hành khách dùng cơm. Tuy nhiên, phần cơm 100 nghìn mà nhà xe thu của khách chỉ vỏn vẹn là một phần thịt gà chiên cùng cơm trắng. Một hành khách phàn nàn: “Sao xe này kỳ quá, mấy xe khác dọn cơm theo mâm đàng hoàng, phục vụ quá tệ!”.

“Nằm xuống, đừng ngồi công an thấy”

Sau khi chúng tôi lên xe được một khoảng thời gian ngắn, do không có chỗ nằm thoải mái nên quyết định ngồi. Tuy nhiên, khi phát hiện chúng tôi đang ngồi, một phụ xe liền hét lớn: “Nằm xuống, đừng ngồi công an thấy!”.

17 giờ chiều, xe đón một vị khách nam. Khi lên xe người này phát hiện hết chỗ nằm liền quay trở xuống. Khoảng 2 giờ sau đó, xe đón thêm một hành khách lên xe ở địa phận Đồng Nai. Mặc dù biết xe đã không còn chỗ, tuy nhiên người phụ nữ vẫn đồng ý. Lúc này, trên xe đã có tám hành khách cùng không có chỗ và phải nằm ở lối đi giữa xe.

Khách nằm vật vờ ở lối đi của xe. Ảnh: NY

20 giờ 30, xe ở địa phận tỉnh Bình Thuận thì bất ngờ bị lực lượng CSGT ra tín hiệu dừng xe. Thấy CSGT, một phụ xe chạy nhanh lại vị trí của những hành khách nằm ở lối đi dặn dò: “Nằm yên, không ngồi, không bấm điện thoại”. Chúng tôi răm rắp nghe theo. Một hành khách khác lên tiếng giải thích: “Cho công an khỏi thấy”.

Chiếc xe khách chở hơn 50 hành khách di chuyển với tốc độ khá chậm và thường xuyên dừng lại rất lâu để bốc hàng hóa. Một số hành khách trên xe cho hay đây là chuyến xe tăng cường, do đó tài xế không rành đường và sợ kiểm tra tốc độ nên bắt buộc phải di chuyển chậm, khiến lộ trình bị kéo dài thêm nhiều giờ đồng hồ.

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.