Dính “chiêu” tiền lẻ, BOT Ninh An xả trạm

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Phúc Tự, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Đèo Cả Khánh Hòa, xác nhận từ trưa đến đầu giờ chiều 4-12, trạm thu phí BOT Ninh An trên quốc lộ 1 đặt tại xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa phải xả trạm để xe qua lại.

Lý do là nhiều tài xế cố tình đưa thừa 100 đồng rồi buộc trạm phải thối lại nhưng trạm không có sẵn loại tiền có mệnh giá này. “Chúng tôi xả trạm, bỏ tiền ra mua vé cho các xe đó đi qua nhưng họ vẫn không chịu đi qua. Chúng tôi nhiều lần yêu cầu nhưng họ không thực hiện và có hành vi cản trở giao thông” - ông Tự nói.

Trạm thu phí BOT Ninh An xả trạm đầu giờ chiều 4-12.

Trước đó, từ lúc 10 giờ 20 cùng ngày, nhiều tài xế khi qua trạm thu phí BOT Ninh An đã cố tình đưa thừa 100 đồng rồi yêu cầu trạm phải thối đúng số tiền này. Ngoài ra, một số lái xe khác đưa tiền lẻ, đếm từng tờ khi trả phí, kéo dài thời gian thanh toán. Một số tài xế khác cho dừng xe ở giữa làn đường thu phí yêu cầu giải thích xung quanh việc thu phí khiến nhiều xe bị ùn ứ. Nhiều xe phải nằm chờ ở hai đầu trạm thu phí, kéo dài hơn 3 km. Trước tình hình đó, lần đầu tiên Công ty CP BOT Đèo Cả Khánh Hòa đã cho xả trạm.

Nhiều người tập trung đến xem khi trạm BOT Ninh An xả trạm.

Ghi nhận của PV cho thấy một số tài xế sử dụng biện pháp trên nhằm yêu cầu miễn thu phí đối với tất cả ô tô đăng ký trên địa bàn thị xã Ninh Hòa. Tuy nhiên, tổng giám đốc Công ty CP BOT Đèo Cả Khánh Hòa cho rằng yêu cầu này là bất hợp lý.

Theo ông Tự, từ ngày 1-12, Công ty CP BOT Đèo Cả Khánh Hòa đã miễn thu phí đối với ô tô loại 1 thuộc các xã lân cận trạm thu phí Ninh An là Ninh Lộc, Ninh Quang, phường Ninh Hà; các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng, xe vệ sinh môi trường hoạt động công ích không thuộc các đơn vị kinh doanh. “Bây giờ, nhiều người ở các địa phương khác của thị xã Ninh Hòa cũng yêu cầu miễn thu phí không hợp lý. Ngoài ra, nhiều người đã được miễn phí qua trạm rồi nhưng họ vẫn tổ chức kêu gọi những người ở địa phương khác phản đối” - ông Tự nói. 

Một ô tô dừng ở làn thu phí để đòi thối lại 100 đồng.

Trong khi đó, nhiều tài xế cho rằng việc đặt trạm thu phí Ninh An tại xã Ninh Lộc là không hợp lý do các xe đi từ quốc lộ 26 về phía Nam chỉ sử dụng gần 6 km thuộc dự án BOT mở rộng quốc lộ 1.

Giải thích điều này, ông Trần Phúc Tự cho rằng đây là trạm thu phí hở, có rất nhiều đường ngang vào quốc lộ 1 nên không thể hài hòa tất cả. “Từ nhiều đường ngang, họ đi vào quốc lộ 1 rồi ra Bắc, vô Nam, không phải xe nào cũng đi đúng hết 70 km từ trạm này đến trạm khác. Chẳng hạn, từ quốc lộ 26 xuống quốc lộ 1, những xe đi về phía Bắc, họ sử dụng cả đoạn đường BOT nhưng không phải trả phí”.

Ông Trần Phúc Tự cho biết thêm Công ty CP BOT Đèo Cả Khánh Hòa đã có văn bản báo cáo, đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức họp với Công an tỉnh, nhà đầu tư, đại diện người dân địa phương để giải quyết sự việc trên.

Ùn tắc kéo dài tại trạm BOT Ninh An.

Trước đó, trong hai ngày 1 và 2-12, quốc lộ 1 đoạn qua trạm thu phí BOT Ninh An cũng bị ùn tắc giao thông do nhiều tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm. Xí nghiệp Quản lý-khai thác hạ tầng giao thông số 1 (thuộc Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng cầu đường Sài Gòn) - đơn vị quản lý, khai thác trạm thu phí BOT Ninh An đã có báo cáo, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý một số người có hành vi kích động, gây cản trở giao thông.

Nhiều ô tô phải nằm chờ hai bên trạm thu phí BOT Ninh An.

Trạm thu phí Ninh An là trạm thu phí hoàn vốn dự án mở rộng hơn 38 km quốc lộ 1 từ huyện Vạn Ninh đến thị xã Ninh Hòa do Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 1.437 tỉ đồng, bắt đầu thu phí từ tháng 1-2016 với thời gian thu phí 14 năm năm tháng. Trước đây, trạm thu phí này đặt tại xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa và dời đến xã Ninh Lộc từ cuối năm 2016.

Theo Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa, việc dời địa điểm đặt trạm đã được Bộ GTVT chấp thuận nhằm đảm bảo đủ khoảng cách tối thiểu 70 km đến trạm thu phí hầm đường bộ Đèo Cả và trạm thu phí BOT Cam Thịnh (TP Cam Ranh, Khánh Hòa).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm