Đo mức độ ảnh hưởng khi Tân Sơn Nhất đóng 1 đường băng

Nguồn tin Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết kể từ ngày 1-7, cảng đóng đường băng 25R/07L để cải tạo, nâng cấp sửa chữa. Như vậy, hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất chỉ còn khai thác một đường băng (25L/07R).

Trước khi đóng đường băng, cảng đã chuẩn bị nhiều phương án theo từng giai đoạn thi công để đảm bảo an ninh, an toàn, hạn chế ảnh hưởng đến khai thác các chuyến bay. Cảng cũng đã xây dựng phương án khẩn nguy để ứng phó những sự cố xảy ra bất ngờ.  

Theo nguồn tin này, kết quả theo dõi diễn biến những ngày qua cho thấy với năng lực khai thác một đường băng tình hình vẫn khá ổn định do đường bay quốc tế chưa mở lại.

Hiện bình quân mỗi ngày có khoảng 400 chuyến bay cất hạ cánh tại Tân Sơn Nhất (năm 2019 trung bình mỗi ngày có khoảng 700 chuyến). Theo đó, cảng triển khai các phương án điều tiết như giãn các chuyến bay khung giờ cao điểm sang giờ thấp điểm, đồng thời tăng các chuyến bay đêm.

Lượng khách nội địa đi lại bằng đường hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất rất nhộn nhịp. Ảnh: P.ĐIỀN

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá khi đóng cửa một đường băng, sân bay Tân Sơn Nhất chỉ còn khai thác được 32 chuyến/giờ, thay vì 44 chuyến/giờ khi khai hai đường băng. Cục cũng cho biết trong suốt quá trình thi công sẽ giám sát chặt chẽ để đảm bảo an ninh an toàn, đúng phương án thi công đã được phê duyệt.

Nhiều hành khách thắc mắc việc cải tạo, nâng cấp đường băng này có ảnh hưởng đến lịch bay các hãng hàng hay không? Được biết, các hãng hàng không đã có thông báo điều chỉnh lịch khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Đơn cử như từ ngày 1 đến 7-7, hãng hàng không Bamboo Airways điều chỉnh 87 chuyến trên hàng chục chặng bay nội địa do hãng khai thác. Đồng thời hãng này cũng thông báo hủy 20 chuyến trên nhiều chặng bay nội địa. 

Phía Bamboo Airways cho biết sẽ tiếp tục theo dõi tình hình thi công sân bay để cập nhật thông báo đến hành khách. Đồng thời, hãng mong nhận được sự thông cảm của hành khách khi lịch khai thác phải điều chỉnh do yếu tố khách quan.

Đồng thời, các hãng khuyến cáo hành khách đến sân bay trước giờ bay ít nhất 2 tiếng thay vì 45 phút như trước đây để hoàn thành thủ tục hàng không. 

Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) ông Vũ Thế Phiệt cho biết trong quá trình thi công dự án sẽ có ảnh hưởng nhất định đến hoạt động khai thác. Tuy nhiên, do thời điểm triển khai dự án chưa mở các chuyến bay quốc tế nên mức độ ảnh hưởng được hạn chế tối đa.

Lãnh đạo ACV cam kết sẽ triển khai các giải pháp đồng bộ, phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công… nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến hoạt động bay và tuân thủ đúng các quy định về an ninh an toàn trong khai thác.

Dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất thi công theo hai bước. Bước 1 là 6 tháng, bước 2 là 14 tháng (khởi công vào cuối tháng 6-2020, hoàn thành vào cuối năm 2021)

Dự án sẽ cải tạo, nâng cấp đường băng 25R/07L và vuốt dốc vào các đường lăn nối W6, W4, NS1, E1; Xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A).

Dự án này đồng thời xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9). Xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu… tổng mức đầu tư dự án hơn 2 ngàn tỉ đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.