UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương giao tỉnh Đồng Nai là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu.

Việc giao tỉnh Đồng Nai là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án giúp địa phương chủ động trong quá trình kêu gọi đầu tư.

Nếu được Chính phủ chấp thuận, Đồng Nai sẽ khẩn trương lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phối hợp với các cơ quan Trung ương, địa phương liên quan sớm triển khai, đưa dự án vào khai thác kịp thời với thời gian vận hành của sân bay Long Thành.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trên địa bàn đang triển khai nhiều dự án giao thông đường bộ như cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, đường vành đai 3 – TP.HCM, mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Khi dự án này đưa vào khai thác cơ bản đáp ứng việc kết nối hệ thống giao thông đường bộ với sân bay Long Thành.

Tuy nhiên, để phát huy lợi thế và tăng khả năng kết nối của sân bay Long Thành với TP.HCM và hệ thống cảng biển quốc tế Cái Mép – Thị Vải, đồng thời chia sẻ áp lực lưu lượng cho hệ thống giao thông đường bộ, đặc biệt là tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Quốc lộ 51, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thì việc sớm triển khai dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu là rất cần thiết.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định về Danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài (FDI) giai đoạn 2021-2025. Trong danh mục này, Đồng Nai có hai dự án là đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu.

Dự án đường sắt nhẹ này kết nối hành khách giữa Trung tâm TP.HCM với sân bay quốc tế Long Thành và ngược lại. Dự án được làm mới hơn 37km đường sắt và vốn đầu tư 174 triệu USD.

 Dự án đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu kết nối đường sắt quốc gia với cảng Cái Mép và các cảng biển khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu có chiều dài 84km.

Dự án được chia làm hai giai đoạn để thực hiện, tổng vốn đầu tư 2,47 tỉ USD (thuộc Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu).

Ưu tiên làm 3 tuyến đường sắt từ TP.HCM
Ưu tiên làm 3 tuyến đường sắt từ TP.HCM
(PLO)- Ba tuyến đường sắt bắt đầu từ TP.HCM gồm đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Nha Trang, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành và đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.