Đồng Nai xử lý nghiêm phân lô bán nền, xây dựng trái phép

Ngày 7-12, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi tại buổi họp nghe báo cáo kết quả và xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất trên địa tỉnh Đồng Nai.

Sau khi nghe lãnh đạo Sở TN&MT, UBND các huyện, TP báo cáo thực trạng, kết quả xử lý vi phạm phân lô, bán nền vi phạm trong quản lý, sử dụng đất, ông Phi cho rằng, trong năm 2021 tình trạng phân lô, bán nền và các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất trên địa tỉnh có giảm nhưng nguyên nhân là do giãn cách xã hội. Tình trạng này sẽ phát sinh trở lại khi kết thúc dịch bệnh.

Một công trình xây dựng trái phép, có dấu hiệu lấn đất công thuộc suối Săn Máu tại phường Trảng Dài, TP Biên Hòa. Ảnh: VŨ HỘI. 

Vì vậy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu cơ quan chức năng tăng cường thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động phân lô, bán nền xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất.

Yêu cầu UBND các huyện, TP tiếp tục thực hiện và chỉ đạo UBND cấp xã nghiêm túc tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, sử dụng đất không đúng mục đích, lấn chiếm đất công. Báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm đất đai gửi Sở TM&NT tổng hợp, tham mưu đề xuất UBND tỉnh xử lý theo quy định.

Khu vực phân lô, bán nền thường phát sinh tại các khu vực có đông công nhân, người lao động có thu nhập thấp. Vì vậy các địa phương cần nghiên cứu đề xuất cập nhật khu vực xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp vào quy hoạch xây dựng, đất đai để làm cơ sở triển khai thực hiện các dự án nhà ở xã hội.

UBND tỉnh giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp tục chỉ đạo Công ty TNHH một thành viên Điện Lực Đồng Nai kiên quyết không chấp thuận đấu nối nguồn điện vào khu vực phân lô bán nền.

Công an tỉnh rà soát, xác minh, có báo cáo kiến nghị các Sở, ngành địa phương xử lý theo quy định đối với các trường hợp có dấu hiệu phân lô bán nền, lấn chiếm đất công, chuyển nhượng đất bằng giấy tay trái phép, xem xét đưa ra truy tố những người phân lô bán nền trái phép có tổ chức để răn đe.

Giao Sở TM&MT chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan xây dựng phối hợp trong công tác cưỡng chế vi phạm trong lĩnh vực đất đai để xử lý nghiêm, triệt để các vi phạm trong lĩnh vực đất đai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm