Dự án biệt thự đè đường thoát nước

Nhiều năm qua các hộ dân ở phường Tam Phú (quận Thủ Đức, TP.HCM) khốn khổ sống chung với ngập lụt, hôi thối vì bị dự án xây khu biệt thự Thăng Long Home - Hưng Phú lấp rạch Cầu Dừa. Đây chính là con rạch tiêu thoát nước chính của người dân nơi đây.

Lấp kênh rồi khôi phục nửa vời

“Rạch Cầu Dừa chạy ra ngã ba rạch Ông Bông, là kênh tiêu thoát nước chính của khu vực. Năm 2016, nước trong kênh còn rất trong. Đến tháng 12- 2016, dự án Thăng Long Home - Hưng Phú bắt đầu đổ cát để san lấp khiến cát chảy xuống làm đáy rạch cạn dần. Sau đó cả con rạch bị lấp, biến thành đường đi. Từ đó người dân chúng tôi phải sống chung với ngập lụt mỗi khi trời mưa dù lớn hay nhỏ. Khi người dân kêu cứu đến cơ quan chức năng, chủ đầu tư dự án mới nạo vét để trả lại một phần con rạch này” - bà Bích Liên, một người dân ở đây, cho biết.

Theo ông Nguyễn Viết Tĩnh (ngụ hẻm 55 đường Cây Keo, phường Tam Phú), trước khi dự án Thăng Long Home thi công thì chiều rộng con rạch khoảng 6-12 m. Đến nay, sau nhiều lần được lấp và nạo vét trả lại hiện trạng, bề rộng con rạch chỉ còn lại tương đương 1/4 lúc ban đầu.

“Họ đã lấp gần hết con rạch nên cứ mưa là ngập, nước tràn ra cả khu phố và đường lớn phía ngoài. Chúng tôi rất khổ sở, muỗi rất nhiều, gần đây còn có nhiều người đã bị sốt xuất huyết. Khoảng ba năm nay chúng tôi đã gửi đơn đến các ban, ngành phản ánh vụ việc. Đến năm 2017, quận yêu cầu chủ đầu tư trả lại con rạch nhưng Hưng Phú không thực hiện” - ông Tĩnh bức xúc.

Hàng chục hộ dân sống trong khu vực gần dự án nhiều năm nay vẫn kiên trì kêu cứu khắp nơi để yêu cầu chủ đầu tư dự án Thăng Long Home - Hưng Phú trả lại hiện trạng con rạch Cầu Dừa để thoát nước cho khu vực, đảm bảo sinh hoạt người dân nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Rạch Cầu Dừa bị lấp một phần, bên phải là dự án Thăng Long Home - Hưng Phú. Ảnh: KIÊN CƯỜNG

Việc lấp rạch khiến khu phố gần đó ngập triền miên, môi trường sống của người dân bị ảnh hưởng. (Ảnh do người dân cung cấp)

Chủ đầu tư phải có phương án thông dòng

Trước tình trạng này, ngày 27-11- 2017, ông Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, đã có văn bản yêu cầu Công ty CP Hưng Phú Invest (chủ đầu tư dự án) ngưng ngay việc san lấp rạch Cầu Dừa, đồng thời phải nạo vét, trả lại hiện trạng tuyến rạch để đảm bảo tiêu thoát nước cho khu dân cư. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án không chấp hành.

Để tìm câu trả lời cho các vấn đề đang ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, chúng tôi đã đến trụ sở Công ty Hưng Phú Invest trên đường Nguyễn Gia Trí, quận Bình Thạnh. Dù nhiều lần liên hệ, yêu cầu được gặp trực tiếp lãnh đạo đơn vị và sau đó đã gửi văn bản nhưng đều không nhận được phản hồi từ chủ đầu tư. 

Đến ngày 28-12-2017, UBND phường Tam Phú tiếp tục kiểm tra và ghi nhận tại rạch Cầu Dừa thì thấy Công ty Hưng Phú Invest đang thi công san lấp rạch không có biện pháp dẫn dòng và thoát nước, chỉ chừa khoảng hở 0,5-0,8 m. Nước không thoát được khiến môi trường quanh đó bị ô nhiễm. Phường đã yêu cầu chủ đầu tư phải nghiêm chỉnh chấp hành chỉ đạo của quận Thủ Đức trước đó. Tuy nhiên, đến nay theo ghi nhận thực tế của phóng viên, con rạch vẫn bị lấp gần hết và người dân vẫn chịu khổ cực từng ngày, nhất là khi trời mưa, triều cường.

Trao đổi với phóng viên Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Ngọc Phúc, Chủ tịch UBND phường Tam Phú, cho biết: “Trước đây chủ đầu tư được phép san lấp con rạch nhưng phải đảm bảo tiêu thoát nước. Tuy nhiên, theo phản ảnh, việc lấp rạch gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống của người dân nên phường đã yêu cầu dừng lại để tổng hợp ý kiến gửi các cơ quan chức năng. Có thể thay thế phương án lấp rạch bằng cách làm cống hộp, hồ điều tiết…”.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời báo chí trong văn bản mới nhất ngày 21-8, ông Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, cho biết trong quá trình thực hiện, đơn vị thi công dự án Thăng Long Home - Hưng Phú đã san lấp thu hẹp một phần rạch Cầu Dừa để chỉnh tuyến rạch theo thỏa thuận của Sở GTVT TP.HCM vào năm 2010. Tuy nhiên, việc thi công của chủ đầu tư không đảm bảo, không có giải pháp dẫn dòng và tiêu thoát nước, gây ngập úng cho khu vực cho các hộ dân hẻm 55 đường Cây Keo.

Trước đó quận đã yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện thi công các hạng mục hồ điều tiết, cống hộp 2 x 2 m và tuyến kênh hạ nguồn để thoát nước ra rạch Ông Bông trước khi thực hiện việc nắn dòng, chỉnh tuyến rạch Cầu Dừa. Đến tháng 4-2018, Ủy ban quận tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư giải trình phương án tiêu thoát nước và nạo vét nhưng việc nạo vét của đơn vị này không đảm bảo hiện trạng ban đầu.

“Trong thời gian tới, UBND quận sẽ tổng hợp ý kiến, phản hồi của người dân và gửi đến cơ quan chức năng để tiếp tục xem xét việc thực hiện san lấp và nắn chỉnh tuyến rạch Cầu Dừa nhằm đảm bảo việc tiêu thoát nước và không gây ngập úng cho khu vực” - ông Dũng khẳng định.

Dự án Thăng Long Home - Hưng Phú do Công ty cổ phần Hưng Phú Invest làm chủ đầu tư và phát triển bởi Thang Long Real Group có tổng diện tích hơn 9,2 ha với quy mô 185 nhà phố liên kế, 30 biệt thự ven hồ. Dự án này được UBND TP.HCM phê duyệt chủ đầu tư vào ngày 10-12-2015 nhưng đến năm 2016 mới chính thức triển khai thi công. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm