Dự án cao tốc: Tiền Giang chịu trách nhiệm trước Thủ tướng
(PLO)- Thủ tướng lưu ý dự án Trung Lương – Mỹ Thuận phải bảo đảm “tiến độ”, “chất lượng”, "hiệu quả”, không “tham nhũng”, “tiêu cực”, “công khai”, “minh bạch”, “trách nhiệm giải trình”.

Sáng 30-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy dự án tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận.

Thủ tướng cho biết với vai trò cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với dự án, tỉnh Tiền Giang chịu trách nhiệm trước Chính phủ, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long về đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Về tiến độ, Thủ tướng nhắc lại yêu cầu cơ bản thông xe toàn tuyến vào năm 2020 và khánh thành vào năm 2021. Bên cạnh bảo đảm tiến độ thì chất lượng là vấn đề đặt ra hàng đầu.

“Không phải vì thúc đẩy tiến độ mà làm trước hỏng sau, để người dân kêu ca, phàn nàn do thất thoát, do không giám sát, do thi công cẩu thả, do thiết kế không có tính toán…”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Dự án cao tốc: Tiền Giang chịu trách nhiệm trước Thủ tướng - ảnh 1
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được cam kết đủ vốn để thi công.

Về những thủ tục có liên quan đến thẩm định thiết kế, thiết kế cơ sở, đơn giá vật liệu, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT cùng các bộ, cơ quan liên quan họp để thống nhất giải quyết dứt điểm trên cơ sở pháp lý. Phải xử lý nhanh những thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản hiện nay, trước hết là phê duyệt tổng mức đầu tư.

Về giải phóng mặt bằng, Thủ tướng hoan nghênh Tiền Giang đã tích cực triển khai và hiện đã giải phóng được 99,4% mặt bằng. Đồng thời, đề nghị tỉnh tập trung hoàn thành nốt công tác này trên cơ sở giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân để có mặt bằng sạch, thi công liên tục.

Thủ tướng gửi gắm, lưu ý dự án này là bảo đảm “tiến độ”, “chất lượng”, "hiệu quả”, không “tham nhũng”, “tiêu cực”, “công khai”, “minh bạch”, “trách nhiệm giải trình”.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị các đơn vị tập trung phương tiện, thiết bị thi công với tiến độ hợp lý, chặt chẽ, bảo đảm chất lượng. Ngân hàng có trách nhiệm cung ứng đủ vốn, kịp thời.

“Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, xử lý liên tục để bảo đảm công việc thông suốt. Hằng tháng, Bộ GTVT phối hợp với tỉnh Tiền Giang báo cáo Thủ tướng tiến độ cũng như các công việc có liên quan tới dự án…”, Thủ tướng nói và mong sau cuộc họp này không còn nghe về những ách tắc, khó khăn của dự án mà thay vào đó là nghe về những đơn vị, con người nỗ lực thi công để bảo đảm tiến độ.

 

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được thực hiện theo hình thức BOT, có tổng chiều dài 51,1 km. Điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương), điểm cuối giao với quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang). Dự án có tổng mức đầu tư phê duyệt năm 2014 là 14.678 tỉ đồng và năm 2017 được điều chỉnh 9.668 tỉ đồng.

Từ ngày dự án khởi động trở lại cuối tháng 3-2019 đến nay, khối lượng thi công dự án đã đạt khoảng 22%, tăng hơn 10% so với trước đây. Tuy nhiên, do nguồn tài chính của dự án (nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và vốn tín dụng) chưa được giải ngân nên rất khó đẩy nhanh tiến độ dự án.

Trước khó khăn đó, chiều ngày 25-7, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng khẳng định sẽ bố trí đủ nguồn vốn cho dự án, nhưng phải đảm bảo đúng tiến độ.

V.LONG - Đ.TUÂN