Dự án đường dây 500 kV mạch 3 vướng giải phóng mặt bằng

Một số địa phương vẫn chưa phê duyệt phương án bồi thường.
Ông Phạm Lê Phú, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) vừa chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo ĐD 500 kV mạch 3. 

Ông Phạm Lê Phú, Tổng Giám đốc EVNNPT chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo ĐD 500 kV mạch 3.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB), sau hơn 22 tháng thi công, dự án vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong thủ tục rừng, trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tại các vị trí móng và hành lang tuyến. Một số địa phương vẫn chưa phê duyệt phương án bồi thường phần hành lang tuyến, một số hộ dân vẫn chưa bàn giao mặt bằng với lý do đơn giá đền bù thấp. 

Bên cạnh đó, tình hình thời tiết mưa nhiều trong khi ĐD chủ yếu đi qua vùng núi cao, hiểm trở nên công tác vận chuyển vật tư thiết bị và triển khai thi công gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ dự án.

Ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc CPMB báo cáo tình hình thực hiện trên toàn tuyến ĐD 500 kV mạch 3.

Ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc CPMB cho biết, công tác triển khai thực hiện trên toàn tuyến đối với thủ tục rừng đã bàn giao 395/416 vị trí. Hiện, tỉnh Quảng Nam đã có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, các vị trí chưa bàn giao chủ yếu đang làm thủ tục tận thu cây rừng trên vị trí móng của 21 vị trí, tỉnh Quảng Ngãi đang làm thủ tục trình UBND tỉnh chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. CPMB sẽ tập trung đôn đốc hoàn chỉnh thủ tục phê duyệt phương án bồi thường, chi trả tiền các phương án đã lập; các vị trí vướng mắc còn lại sẽ được giải quyết trong tháng 9 và 10-2020; Phấn đấu hoàn thành theo tiến độ dựng cột/kéo dây vào tháng 10 và 11-2020.

Sau khi nghe báo cáo của CPMB, các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, ông Phạm Lê Phú, Tổng Giám đốc EVNNPT đã biểu dương sự nỗ lực của các đơn vị tham gia thi công, trong đó các nhà thầu thi công đạt chất lượng và tiến độ cao; Đồng thời chia sẻ những khó khăn của các nhà thầu trong thời gian gặp phải dịch bệnh COVID-19 cũng như các vấn đề khác. 
Tuy nhiên, ông Phú cho rằng, tình hình thi công toàn tuyến còn rất chậm, chưa đáp ứng tiến độ, nhiều nguy cơ dự án sẽ không kịp tiến độ. Nhiều nhà thầu chưa tập trung nguồn lực, nhiều địa phương vẫn chưa hỗ trợ quyết liệt để đơn vị thi công triển khai. Các khó khăn vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tập trung ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Ngãi, phải cần sự vào cuộc của tất cả các bên.
Ông Phú nhấn mạnh đây là thời điểm nước rút của dự án và yêu cầu đối với các đơn vị tư vấn giám sát cần tăng cường nhân lực để giám sát trên toàn tuyến, kể cả giám sát về an toàn lao động của các nhà thầu, thực hiện đúng theo quy định của EVNNPT.
CPMB phải thường xuyên làm việc với các địa phương, nhà thầu và các đơn vị liên quan giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh trên công trường, đảm bảo công tác điều hành để bàn giao mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công theo kế hoạch.

ĐD 500 kV mạch 3 bao gồm các dự án: ĐD 500 kV Nhiệt điện Quảng Trạch - Vũng Áng và sân phân phối 500 kV trung tâm điện lực Quảng Trạch; Quảng Trạch - Dốc Sỏi; Dốc Sỏi - Pleiku 2. 
Theo kế hoạch, chủ đầu tư sẽ đóng điện ĐD 500 kV Nhiệt điện Quảng Trạch - Vũng Áng và sân phân phối 500 kV TTĐL Quảng Trạch; ĐD 500 kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi trong tháng 12-2020; ĐD 500 kV Dốc Sỏi - Pleiku 2 trong tháng 11-2020. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm