Dự án “không hết ngập không lấy tiền” bất ngờ gãy gánh

Sở GTVT TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP giao cho Trung tâm Chống ngập TP cung cấp thêm thông tin cho Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung ( viết tắt Tập đoàn Quang Trung) để thực hiện thí điểm dự án “không hết ngập không lấy tiền” chứ không nên thực hiện cho khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh).

Quyết định trên được đưa ra sau khi Sở GTVT TP đại diện cho UBND TP.HCM tổ chức đoàn công tác tham quan mô hình chống ngập thu nhỏ của Tập đoàn Quang Trung tại tỉnh Quảng Ninh vào cuối tháng 2-2017.

Sở GTVT TP.HCM chủ trì đoàn tham quan nhà máy và  trạm bơm chống ngập của Tập đoàn Quang Trung tại Quảng Ninh. Ảnh: C.T.V

Sở GTVT TP cho biết, công suất của máy bơm do Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung dự tính chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh từ 27.000m3/h đến 96.000m3/h là quá lớn, quá dư so với nhu cầu chống ngập của tuyến đường này.

Theo tính toán của Sở GTVT TP, do hệ thống cống thoát nước nhỏ nên đường Nguyễn Hữu Cảnh chỉ cần máy bơm có công suất khoảng 9.410m3/h. Việc dùng máy bơm công suất lớn chi phí vận hành sẽ rất cao…

“Trong trường hợp đặt máy bơm của Tập đoàn Quang Trung mà không cải tạo hệ thống cống thoát nước của đường Nguyễn Hữu Cảnh đang hư hỏng thì cũng không giải quyết được tình trạng ngập của tuyến đường này”, Sở GTVT TP phân tích thêm.

Mô hình chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh  thu nhỏ của Tập đoàn Quang Trung. Ảnh: C.T.V

Mặt khác, Sở GTVT TP cho rằng, hiện TP đã chấp thuận cho Tập đoàn Tuần Châu nghiên cứu đề xuất dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn. Do đó nếu nếu dự án này triển khai thì không thể lắp đặt máy bơm chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Sau khi đưa ra những lý do trên, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP nên giao cho Trung Chống ngập TP cung cấp thêm thông tin để Tập đoàn Quang Trung tìm địa điểm khác để thực hiện thí điểm mô hình chống ngập.

Song theo Sở GTVT TP, kích thước thiết bị của Tập đoàn Quang Trung rất lớn (chưa kể phần công trình ngăn nước phục vụ cho máy bơm) nên rất hạn chế ứng dụng trong điều kiện thực tế của TP.HCM.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh là điểm ngập nặng nhất TP.HCM hiện nay. Ảnh: C.T.V

Trước đó, vào tháng 9-2016, Tập đoàn Công ty Quang Trung đề xuất Thành ủy TP.HCM cho thực hiện dự án chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) bằng hệ thống máy bơm nước thông minh.

Tập đoàn Quang Trung cho biết, trước khi đề xuất công ty đã tính toán và cân nhắc giải pháp phải đảm bảo các tiêu chí như tận dụng hệ thống cống cũ, hạn chế ảnh hưởng đến nhà, các công trình của dân và công trình giao thông, điện, nước. Ngoài ra, chi phí đầu tư thấp nhất, tiết kiệm nhất.

Phía Tập đoàn Quang Trung còn cam kết tự bỏ tiền ra chống ngập, khi nào đạt được hiệu quả  mới lấy tiền.

Vào thời điểm trên, trao đổi với phóng viên Pháp Luật TP.HCM,ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc trung tâm Chống ngập cho biết, trung tâm ủng hộ phương án chống ngập do tập đoàn Quang Trung Trung đề xuất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm