Dự án nút giao thông Mỹ Thủy có nguy cơ đội vốn

Ngày 28-5, đoàn đại biểu HĐND TP.HCM thực hiện giám sát về tiến độ và hiệu quả triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP, trong đó có dự án nút giao thông Mỹ Thủy.

MY-THUY

Phối cảnh nút giao Mỹ Thủy. Ảnh: Ban QLDA cung cấp.

MY-THUY-1

Đoàn kiểm tra, giám sát tại nút giao Mỹ Thủy. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP làm trưởng đoàn cùng các thành viên đã ghi nhận sự nỗ lực của chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đầu tư các công trình giao thông TP (Ban QLDA), UBND quận 2 và các đơn vị thi công.

my-thuy-3

Bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Bà Lệ đánh giá nút giao thông Mỹ Thủy có vị trí vô cùng quan trọng, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay có một số hạng mục đã hoàn thành song vẫn còn nhiều hạng mục bị đình trệ vì vướng mặt bằng.

my-thuy-4

Đại diện chủ đầu tư thông tin về tiến độ dự án nút giao Mỹ Thủy. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Tại cuộc họp, Ban QLDA cho biết khó khăn hiện nay là vấn đề giải phóng mặt bằng. Trong đó, Hội đồng thẩm định giá đất TP có thông báo về phương án điều chỉnh giá đất để tính giá đất. UBND quận 2 cũng đã thông báo dự thảo đơn giá, tái định cư cho dự án nút giao Mỹ Thủy.

Thời điểm 2016, theo Quyết định số 7006/QĐ-UBND thì dự án bồi thường giải phóng mặt bằng ban đầu được ghi vốn tổng mức đầu tư là 504 tỉ đồng. Đến năm 2018 do đơn giá đất thay đổi, cộng với việc dự án mở rộng ranh giới nên tổng mức bồi thường tăng lên 1.029 tỉ đồng (tăng 525 tỉ so với mức cũ).

Tháng 6-2018, Hội đồng Thẩm định giá đất TP có thông báo về thẩm định phương án hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường khi nhà nước thu hồi đất của dự án nút giao thông Mỹ Thủy.

Đến tháng 7-2018, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận phối hợp với UBND phường Thạnh Mỹ Lợi, UBND phường Cát Lái tổ chức công bố và niêm yết dự thảo phương án bồi thường và hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án.

Tháng 6-2019, Sở Tài nguyên và Môi trường có Công văn thống nhất đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư do việc điều chỉnh là cần thiết và phù hợp với tình hình thực tế.

Hiện nay, Ban QLDA đầu tư xây dựng khu vực quận 2 đang chờ Sở KH&ĐT hướng dẫn quy trình, thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án theo Luật Đầu tư công mới.

Bà Nguyễn Thị Lệ lo lắng tổng mức đầu tư của dự án bồi thường giải phóng mặt bằng đã trình từ năm 2018 nhưng đến nay vẫn chưa xong. Trường hợp đơn giá đất chưa được duyệt mà phải kéo dài tới năm 2021 thì không biết có còn phù hợp hay không.

Qua lần giám sát này, bà Lệ nhấn mạnh yêu cầu chủ đầu tư phải cam kết đưa hạng mục cầu Mỹ Thủy 3 hoàn thành trong tháng 12-2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm