Dự án thủy điện bủa vây Quảng Nam

Tại kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Nam ngày 6-12, Ban Dân tộc HĐND tỉnh Quảng Nam cho biết hiện tại tỉnh Quảng Nam có 25/46 dự án thủy điện đã triển khai, trong số này có 10 dự án thủy điện có di dân, tái định cư (TĐC).

Trong số 10 dự án thủy điện có di dân, có bốn dự án lập phương án quy hoạch di dân, TĐC gồm thủy điện Sông Tranh 2, A Vương, Sông Bung 4, Đăk Mi 4.

Diện tích đất thu hồi để thực hiện các dự án thủy điện là 8.062,7 ha (6.629 ha đất nông nghiệp, 1.250,5 ha đất phi nông nghiệp, 1.083,8 ha đất đã giao cho các hộ dân tại các khu TĐC).

HĐND tỉnh Quảng Nam bàn về nội dung liên quan đến các dự án thủy điện. Ảnh: THANH NHẬT

Tổng số hộ bị ảnh hưởng bởi các dự án thủy điện là 3.163 hộ, số hộ phải TĐC là 1.749 hộ với 8.450 nhân khẩu. Tổng mức đầu tư bồi thường, hỗ trợ di dân, TĐC cho các dự án thủy điện là 2.939,43 tỉ đồng.

Tại kỳ họp, bà Nguyễn Thị Tuyết Thanh (Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh Quảng Nam) kiến nghị cần chỉ đạo đánh giá cụ thể, toàn diện về lợi ích của việc xây dựng các công trình thủy điện mang lại so với những tác động tiêu cực về xã hội, môi trường, đất đai, hệ lụy về đời sống, sản xuất của người dân.

“Phải tổ chức kiểm tra thực trạng, rà soát, đánh giá toàn bộ các công trình xây dựng cơ bản tại các khu TĐC và có biện pháp xử lý những tồn tại. Các công ty thủy điện cần có trách nhiệm với chính quyền và người dân sau TĐC bởi người dân đã nhường lại diện tích đất cho thủy điện để di dời đến những nơi có điều kiện không bằng nơi cũ” - bà Thanh phát biểu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm