Du khách quốc tế vào Việt Nam không phải cách ly

Để chuẩn bị cho công tác thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, Cục Hàng không vừa có văn bản yêu cầu các hãng hàng không trong nước phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành xây dựng kế hoạch để thực hiện bay thí điểm chở khách du lịch.

Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) và sân bay Vân Đồn được giao tạo điều kiện thuận lợi cho du khách xuất nhập cảnh, hải quan và kiểm dịch y tế đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh tại các sân bay.

Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung và miền Nam giám sát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định về vận chuyển hành khách trong chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế. Đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý sự cố phát sinh ở các sân bay được thí điểm.

Các hãng bay phải báo cáo kế hoạch khai thác chuyến bay du lịch đến Cục Hàng không trước 15-11. Ảnh: V.LONG

Theo hướng dẫn tạm thời của Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch (VH-TT&DL), hành khách vào Việt Nam du lịch phải đáp ứng điều kiện tiêm đủ liều vaccine (không áp dụng đối với trẻ em dưới 12 tuổi đi cùng cha mẹ, người giám hộ), hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19; có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay.

Hành khách phải có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 50.000 USD, và đăng ký chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

Khi vào Việt Nam, hành khách có thời gian tối đa là 90 để tham gia chương trình du lịch. Trong đó, bảy ngày đầu khách chỉ được tham gia các hoạt động du lịch theo lịch trình được đăng ký trước. Tuyệt đối không được tách đoàn hoặc rời khỏi khu vực đón khách đã được bố trí. Hạn chế tiếp xúc gần với các thành viên của đoàn khách du lịch khác.

Sau bảy ngày, khách du lịch có kết quả âm tính với COVID-19 có thể đến các địa phương khác được phép đón khách du lịch quốc tế theo chương trình du lịch trọn gói. Nếu khách du lịch có nhu cầu thăm thân tại các địa điểm khác ngoài địa điểm đã được đón khách du lịch quốc tế, phải có văn bản đăng ký với đơn vị tổ chức để thông báo với chính quyền địa phương nơi đến phối hợp theo dõi sức khỏe, quản lý theo quy định.

Các địa điểm được Bộ VH-TT&DL đề xuất điểm thí điểm đón khách quốc tế gồm Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ninh.

      Đề xuất mở lại đường bay quốc tế thường lệ vào đầu năm 2022

Bộ GTVT cũng vừa đề nghị Thủ tướng cho nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách đến và đi từ Việt Nam theo 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 được thực hiện từ quý I-2022, các hãng mở đến thị trường Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia, Pháp, Đức, Nga, Anh, Úc và các thị trường an toàn khác.

Giai đoạn 2, từ Quý II-2022, các chuyến bay được thực hiện với tần suất dự kiến bảy chuyến/tuần cho mỗi hãng hàng không. Giai đoạn 3, từ Quý III-2022, các chuyến bay quốc tế thường lệ khai thác bình thường theo nhu cầu của các hãng bay.

Trong ba giai đoạn trên, giai đoạn 1 và 2 hành khách có “hộ chiếu vaccine” chỉ phải cách ly bảy ngày, các trường hợp khác cách ly 14 ngày. Riêng giai đoạn 3, điều kiện đối với hành khách còn tùy thuộc tỉ lệ bao phủ vaccine trong nước, có thể xem xét không yêu cầu hành khách mang “hộ chiếu vaccine” thực hiện cách ly.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm