Dự kiến 4 cấp độ tổ chức lại hoạt động vận tải ở TP.HCM từ 27-10

Sở GTVT TP.HCM vừa có dự thảo về việc tổ chức hoạt động vận tải trên địa bàn TP đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Trong đó, đối với hoạt động vận tải hành (VTHK) khách được chia theo bốn cấp độ.

Cụ thể, cấp 1 sẽ tổ chức hoạt động bình thường đối với tất cả các loại VTHK bằng xe ô tô trên địa bàn TP.HCM và đi/đến các tỉnh, TP có cấp độ dịch ở cấp 1.

Bao gồm tuyến cố định, tuyến buýt, xe hợp đồng, xe taxi, xe du lịch. Trường hợp phương tiện VTHK có hành trình bắt buộc phải đi qua địa bàn có dịch ở cấp 4 thì không được dừng, đỗ.

Sở GTVT TP đưa dự thảo về 4 cấp độ tổ chức vận tải hành khách ở TP.HCM. Ảnh: ĐT.

Cấp 2 sẽ tổ chức hoạt động có điều kiện đối với VTHK bằng xe ô tô trên địa bàn TP.HCM và đi/đến các tỉnh, TP có cấp độ dịch ở cấp 2 (hoặc cấp 1).

Hoạt động VTHK theo tuyến cố định, tuyến buýt (đối với các tuyến xe buýt có trợ giá theo kế hoạch công bố của Sở GTVT), xe hợp đồng, xe taxi, xe du lịch được phép hoạt động khi đáp ứng Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động GTVT an toàn trong công tác phòng chống COVID-19 trên địa bàn TP.

Lưu ý, đối với hoạt động VTHK từ TP.HCM đến các tỉnh, TP khác phải tuân thủ theo quy định về phòng chống, dịch COVID-19 tại tỉnh, TP (nơi đến). Trường hợp phương tiện VTHK có hành trình bắt buộc phải đi qua địa bàn có dịch ở cấp 4 thì không được dừng, đỗ.

Ở cấp 3 sẽ tổ chức hoạt động có hạn chế đối với VTHK bằng xe ô tô trên địa bàn TP.HCM và đi/đến các tỉnh, TP có dịch ở cấp 3.

Ở cấp độ này, hoạt động VTHK bằng xe buýt hoạt động theo kế hoạch công bố của Sở GTVT. Trường hợp các tuyến xe buýt tỉnh liền kề, phải được cơ quan thẩm quyền của tỉnh liên quan thống nhất phương án triển khai hoạt động đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Đối với vận VTHK là xe taxi, hợp đồng, du lịch đảm bảo theo nguyên tắc không vượt quá 50% tổng số phương tiện của đơn vị và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).

Đối với VTHK theo tuyến cố định, hoạt động tối đa không vượt quá 50% số chuyến theo lưu lượng đã được công bố (số chuyến/tháng) và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).

Hai trường hợp này khi hoạt động phải đáp ứng Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động GTVT an toàn trong công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM và địa phương tỉnh, TP (nơi đến).

Các đơn vị quản lý bến xe khách trên địa bàn TP.HCM chủ trì phối hợp với các đơn vị quản lý bến xe trên địa bàn các tỉnh, TP liên quan cùng các đơn vị khai thác VTHK theo tuyến cố định liên tỉnh bằng ô tô tại hai đầu tuyến; Rà soát tần suất, xây dựng và công bố phương án tổ chức vận tải đối với các tuyến do đơn vị vận tải đăng ký khai thác đã được Sở GTVT tỉnh, TP thống nhất.

Hoạt động đưa rước công nhân, chuyên gia được phép hoạt động khi đáp ứng Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động GTVT trên địa bàn TP.HCM. Riêng hoạt động đưa rước công nhân, chuyên gia từ TP.HCM đến các tỉnh, TP và ngược lại phải có sự thống nhất của cơ quan chức năng của tỉnh, TP có liên quan.

Trường hợp phương tiện VTHK có hành trình bắt buộc phải đi qua địa bàn có dịch ở cấp 4 thì không được dừng, đỗ.

Đối với cấp 4 sẽ dừng hoạt động VTHK bằng ô tô trên địa bàn TP.HCM và đi/đến các tỉnh, TP có dịch ở cấp 4 (trừ hoạt động vận tải đưa rước công nhân, chuyên gia; xe taxi và một số phương tiện khác được Sở GTVT cấp giấy nhận diện QR code).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm