Dự thảo về tiêu chuẩn nhà ở công vụ: Ai được cấp?

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi các bộ, ngành, địa phương để góp ý cho Dự thảo quyết định (QĐ) của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chuẩn nhà ở công vụ nhằm thay thế cho QĐ 27/2015 của Thủ tướng Chính phủ (QĐ 27). Thời gian lấy ý kiến góp ý cho dự thảo QĐ này đến đầu tháng 10-2021.

Khu nhà công vụ của Chính phủ tại khu vực Hoàng Cầu, quận Đống Đa.
Ảnh: TRỌNG PHÚ

Nhiều bất cập trong quản lý, sử dụng nhà công vụ

Theo Bộ Xây dựng, qua tổng hợp báo cáo của 23/41 bộ, ngành, 54/63 địa phương và khảo sát thực tế cho thấy việc quản lý, sử dụng nhà công vụ đã xuất hiện các tồn tại, hạn chế.

Cụ thể, một số cán bộ, công chức, viên chức được điều động luân chuyển công tác có nhu cầu thuê nhà ở công vụ nhưng không thuộc đối tượng được thuê theo tiêu chuẩn nhà ở công vụ quy định của Luật Nhà ở năm 2014 và QĐ 27.

Mặt khác, một số cán bộ, công chức đang thuê nhà ở công vụ trước đây đến nay theo quy định mới không còn thuộc đối tượng được thuê nhà ở công vụ sẽ gặp khó khăn về nhà ở, cơ quan quản lý nhà ở công vụ cũng lúng túng trong việc tiếp tục bố trí cho thuê đối với các đối tượng này.

Cũng theo Bộ Xây dựng, nhà công vụ đang thiếu một số loại hình nhà ở (nhà liền kề, nhà ở tập thể) để đáp ứng nhu cầu và điều kiện thực tế của các địa phương. Bên cạnh đó, việc trang bị nội thất cơ bản cho nhà ở công vụ của các địa phương chưa đảm bảo theo quy định của QĐ 27, do thiếu kinh phí đầu tư trang thiết bị nội thất, điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn.

Nguyên nhân của thực trạng trên là có một số quy định đến nay không còn phù hợp. Cụ thể, theo QĐ 27 thì cán bộ được điều động luân chuẩn đến công tác ở cơ quan trung ương (có hệ số phụ cấp chức vụ dưới 1,3), hoặc công tác tại địa phương (có hệ số phụ cấp chức vụ dưới 0,9) thì không đủ tiêu chuẩn ở nhà ở công vụ. Trong khi đó nhu cầu thực tế của những cán bộ này chiếm số lượng không nhỏ.

Bên cạnh đó, sau khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương (theo Nghị quyết 27 -NQ/TW ngày 21-5-2018) đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp, trong đó sẽ không quy định phụ cấp chức vụ lãnh đạo như trong QĐ 27.

Do đó, việc quy định tiêu chuẩn nhà ở công vụ theo phụ cấp chức vụ cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Ngoài ra một số tiêu chuẩn về nhà ở công vụ (gồm loại hình và diện tích sử dụng) được quy định không còn phù hợp với điều kiện thực tế.

Ai được ở nhà công vụ?

Từ đó, Bộ Xây dựng đã xây dựng dự thảo mới gồm ba chương, 11 điều. Trong đó dự kiến quy định cụ thể về tiêu chuẩn nhà ở công vụ đối với các chức danh ở cơ quan trung ương và địa phương.

Cụ thể, đối với ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Trung ương Đảng được bố trí biệt thự diện tích đất khuôn viên 450-500 m². Phó thủ tướng Chính phủ hoặc cấp tương đương trở lên được bố trí biệt thự diện tích đất khuôn viên 350-400 m². Bộ trưởng hoặc cấp tương đương trở lên được bố trí một trong hai loại hình nhà ở công vụ là nhà liền kề diện tích đất 200-250 m² hoặc căn hộ chung cư diện tích sử dụng 140-160 m².

Đối với thứ trưởng, nhà khoa học được giao chủ trì nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia đặc biệt quan trọng theo quy định của Luật Khoa học và Công nghệ hoặc cấp tương đương trở lên được bố trí căn hộ chung cư diện tích sử dụng 100-140 m². Các đối tượng khác được bố trí căn hộ chung cư diện tích sử dụng 80-100 m².

Bí thư tỉnh ủy và cấp tương đương được bố trí một trong hai loại hình nhà ở công vụ sau: Nhà liền kề diện tích đất 200-250 m² hoặc căn hộ chung cư diện tích sử dụng 140-160 m². Phó bí thư tỉnh ủy, chủ tịch tỉnh, TP trực thuộc trung ương và cấp tương đương được bố trí căn hộ chung cư diện tích sử dụng 100-140 m².

Chủ tịch UBND huyện, giám đốc sở, chuyên viên cao cấp, nhà khoa học được giao chủ trì nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia đặc biệt quan trọng theo quy định của Luật Khoa học và Công nghệ hoặc công chức, viên chức (giáo viên, bác sĩ và nhân viên y tế) thuộc các đơn vị sự nghiệp có vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý tương đương trở lên được bố trí căn hộ chung cư diện tích sử dụng 80-100 m².

Các chức danh chuyên viên chính, công chức, viên chức (giáo viên, bác sĩ và nhân viên y tế) thuộc các đơn vị sự nghiệp có vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý được điều động, luân chuyển đến công tác tại xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo được bố trí gian nhà tập thể diện tích sử dụng 30-45 m² (không kể diện tích công trình phụ).

Cuối cùng là các chức danh công chức, viên chức (giáo viên, bác sĩ và nhân viên y tế) thuộc các đơn vị sự nghiệp có vị trí việc làm chuyên môn là chuyên viên đến công tác tại khu vực nông thôn xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo được bố trí gian nhà tập thể diện tích sử dụng 25-30 m² (không kể diện tích công trình phụ); diện tích bình quân tối thiểu 12 m²/người.

 

Cả nước có 75.694 nhà công vụ

Bộ Xây dựng cho biết tính đến ngày 30-6-2021, cả nước có 75.694 nhà công vụ với tổng diện tích là 2.827.548 m². Trong đó có 50 căn biệt thự, 19.866 căn chung cư, 55.778 căn liền kề.

Tổng quỹ nhà ở công vụ của các bộ, ngành, cơ quan trung ương là 19.771 căn, tương ứng với 1.561.454 m² (bao gồm 32 căn biệt thự, 18.015 căn chung cư, 1.724 căn nhà liền kề).

Tổng quỹ nhà ở công vụ của các địa phương là 55.923 căn, tương ứng với 1.266.094 m² (gồm 18 căn biệt thự, 1.851 căn chung cư, 54.054 căn nhà liền kề).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm