Đừng để nỗi khổ về quy hoạch của dân kéo dài thêm nữa!

Nhà trong quy hoạch đất hỗn hợp (ĐHH) và đất dân cư xây dựng mới (ĐDCXDM) được đề xuất cho xây dựng đến sáu tầng mới chỉ là đề xuất của Sở Xây dựng nhưng có lẽ là tin vui và đáng chờ đợi nhất đối với người dân có nhà ở, đất ở trong hai chức năng quy hoạch này. 
Hai khái niệm quy hoạch nêu trên chỉ là những câu chữ trên giấy nhưng thực tế đã “giam lỏng” hàng chục ngàn người dân có nhà, đất bị ảnh hưởng bởi quy hoạch. Điều này không phải quận, huyện không biết, không phải các sở, ngành chức năng thờ ơ, cũng không phải chính quyền TP không sốt ruột. Bởi trong suốt nhiều năm qua, TP đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng và quận, huyện rà soát, tham mưu TP các giải pháp để tháo gỡ. 
Cụ thể, trong gần 10 năm, HĐND TP đã lần lượt ban hành các nghị quyết (NQ) như NQ 16/2012 về công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch trên địa bàn TP; NQ 110/2016 về thực hiện quy định pháp luật về quy hoạch đô thị và tình hình công tác quy hoạch đô thị; NQ 21/2017 về công tác quản lý quy hoạch đô thị và giải quyết các dự án treo trên địa bàn TP. Vấn đề bất cập trong quy hoạch vẫn luôn là nóng trên hàng chục kỳ họp HĐND TP tính đến thời điểm này nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm. 
Về phía UBND TP cũng ban hành nhiều kế hoạch và hàng loạt văn bản chỉ đạo các sở, ngành chức năng cùng quận, huyện để đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch. Từ năm 2014 đến nay, TP đã ban hành một số quy định giải quyết phần nào quyền lợi cho dân căn cứ theo quy định pháp luật hiện hành như các quyết định 27/2014, 26/2017 quy định về cấp phép xây dựng trong khu vực quy hoạch. Tuy nhiên, nỗ lực này chỉ giải quyết được một phần nhỏ bé so với thiệt hại quá lớn của người dân khi có nhà, đất nằm trong quy hoạch. 
Riêng đối với quy hoạch ĐHH và ĐDCXDM rõ ràng là đất ở (đối với ĐDCXDM) và đất có chức năng ở (ĐHH) nhưng khi người dân có nhà, đất “lọt” vào đó thì việc xây dựng chưa hề dễ dàng với họ suốt nhiều năm nay. Dù theo quy định của Luật Đất đai thì đất ở là để ở, Luật Xây dựng cũng nói một trong những điều kiện để cấp phép xây dựng nhà ở là đất phù với quy hoạch là đất ở. 
Về phía cơ quan chức năng, từ năm 2018 đến nay, HĐND TP đã có các buổi khảo sát, giám sát và thậm chí tổ chức cả kỳ họp để nghe giải trình về vấn đề này. Tháng 11-2018, UBND TP cũng đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành có liên quan nhằm giải quyết vướng mắc trong hai chức năng quy hoạch ĐHH và ĐDCXDM. Đến nay, đề xuất của Sở Xây dựng dù muộn nhưng vẫn là điều đáng chờ đợi trong nhiều năm qua. Mong rằng UBND TP sẽ sớm xem xét để người dân không phải chờ đợi thêm nữa… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm